Vụ Vinaconex: Người đứng đầu hạn chế trong chỉ đạo gây hậu quả lớn

Vụ Vinaconex: Người đứng đầu hạn chế trong chỉ đạo gây hậu quả lớn

Thứ 3, 30/05/2017 | 17:18
0
Chỉ ra những tồn tại, yếu kém trong sản xuất đường ống, thi công công trình của chủ đầu tư, kết luận liên ngành chỉ rõ sự thiếu chỉ đạo của người đứng đầu, ra quyết định đầu tư.

Liên quan đến vụ vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại tổng công ty Vinaconex làm vỡ đường ống nước 14 lần được kết luận rõ ràng. Tại thời điểm lập và triển khai dự án, đường ống truyền tải nước sử dụng ống cốt sợi thủy tinh đường kính lớn chưa từng được áp dụng tại Việt Nam. Mặt khác việc sử dụng ống cốt sợi thủy tinh so với ống thép hoặc ống gang dẻo có thể cho phép giảm bớt chi phí đầu tư.

Bên cạnh đó, người dân Thủ đô có nhu cầu cấp bách về sử dụng nước sạch. Vì vậy, Tổng công ty Vinaconex đã mạnh dạn áp dụng ống cốt sợi thủy tinh trong dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước sông Đà.

Tuy nhiên, người quyết định đầu tư và chủ đầu tư còn hạn chế trong công tác chỉ đạo phối hợp việc triển khai thực hiện dự án.

Xã hội - Vụ Vinaconex: Người đứng đầu hạn chế trong chỉ đạo gây hậu quả lớn

 Đường ống nước sông Đà làm bằng cốt sợi thủy tinh không đúng thiết kế.

Một vấn đề quan trọng khác mà dư luận quan tâm: Công ty cổ phần ống sợi thủy tinh Vinaconex đã sản xuất ống composite cốt sợi thủy tinh không đúng độ dày theo thuyết minh thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công. Vậy nếu sản xuất ống đúng như thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thiết kế thi công thì có gây ra sự cố vỡ đường ống không?.

Về vấn đề này, ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục giám Nhà nước về định chất lượng công trình cho rằng: Tổng thầu thiết kế xây dựng công trình đã áp dụng các tiêu chuẩn nước ngoài để thiết kế, lựa chọn các thống số kỹ thuật chủ yếu của vật liệu ống cho từng đoạn đường ống, đây cũng là các tiêu chuẩn mà các công trình sử dụng vật liệu ống cốt sợi thủy tinh trên thế giới áp dụng.

Đồng thời thiết kế cũng đã quy định cụ thể các tiêu chuẩn sản xuất sản phẩm, tiêu chuẩn phương pháp thử, các tiêu chuẩn về vật liệu sản xuất ống, thí nghiệm, kiểm tra, vận chuyển, thi công lắp đặt, thử áp lực ống…

Như vậy, nếu sản xuất ống có chiều dày, các thông số kỹ thuật đúng như thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và quá trình sản xuất, thí nghiệm, kiểm tra, vận chuyển, thi công lắp đặt, giám sát, nghiệm thu, thử nghiệm, vận hành và khai thác sử dụng tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, yêu cầu của thiết kế và các quy định có liên quan thì không thể gây ra sự cố vỡ đường ống.

Nhóm phóng viên xã hội

Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.