Vụ VN Pharma: Cần làm rõ trách nhiệm của bộ Y tế

Vụ VN Pharma: Cần làm rõ trách nhiệm của bộ Y tế

Dương Thị Thu
Thứ 5, 05/10/2017 | 06:30
0

Suốt quá trình xét xử, việc công ty Cổ phần VN Pharma buôn lậu hay buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh đã gây nên nhiều tranh cãi. Vì vậy, việc VKSND Cấp cao TP.HCM kháng nghị hủy án sơ thẩm nhằm điều tra một cách toàn diện vụ án, trong đó làm rõ dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội đã nhận được sự đồng tình trong xã hội.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó đoàn ĐBQH Thanh Hóa cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của bộ Y tế trong vụ việc này.

Xã hội - Vụ VN Pharma: Cần làm rõ trách nhiệm của bộ Y tế

Ông Lê Văn Cuông mong muốn, cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của bộ Y tế trong vụ VN Pharma.

 "Buôn bán thuốc giả là tội rất nặng, là sự nhẫn tâm, lợi dụng người bệnh để thu lợi bất chính. Do đó, vụ án này phải xử lý nghiêm minh, công bằng đúng pháp luật, tránh tội nặng thành nhẹ, xử không đúng người đúng tội.

Nếu có chuyện xử sai, giúp những người liên quan giảm nhẹ tội là không thể chấp nhận được. Kháng nghị bác bỏ án sơ thẩm là đã thấy những dấu hiệu bất thường, thực hiện đúng quy định của pháp luật và mong muốn của dư luận nhân dân", ông Cuông nói.

"Trong vụ án này, nếu còn đối tượng nào có tư tưởng lừa đảo với người dân, thu lợi bất chính phải bị trừng trị thích đáng. Tôi rất hoan nghênh và mong tòa phúc thẩm sẽ xử đúng người đúng tội, nghiêm khắc, tạo niềm tin cho nhân dân, đảm bảo sự công bằng của pháp luật.

Các cơ quan thực thi, bảo vệ pháp luật cũng cần thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình, không để tiền lệ xấu, giảm niềm tin của nhân dân. Dư luận đổ dồn vào bản án sơ thẩm cũng là để xem thái độ của cơ quan bảo vệ pháp luật như thế nào, do đó càng cần công tâm xét xử. Còn vì lý do này, lý do khác bẻ cong cán cân công lý là không chấp nhận được, ảnh hưởng xấu đến công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung", ông Cuông nêu quan điểm.

Đề cập đến trách nhiệm của bộ Y tế, ông Cuông cho rằng: "Cần điều tra, làm rõ trách nhiệm của bộ Y tế, cụ thể là cục Quản lý Dược. Dư luận nghi ngại có những việc làm thiếu minh bạch, có ẩn khuất để bị công ty Cổ phần VN Pharma thao túng.

Cơ quan chức năng cần đi tận cùng sự việc làm rõ có hay không dư luận này, mức độ thế nào, có nhóm lợi ích, chống lưng hay sân sau không? Đi đến cùng để thấy được bản chất của sự việc, giải tỏa nghi vấn của dư luận, để người dân tin tưởng rằng, luật pháp là không có vùng cấm.

Đây cũng là cơ hội để chấn chỉnh lề lối làm việc, cách thức quản lý, ai có tội phải xử lý nghiêm. Đặc biệt, như tôi nói cần xem xét trách nhiệm quản lý của bộ Y tế, tùy theo mức độ nặng nhẹ để xử lý rõ ràng, minh bạch, công bằng, tránh dư luận còn hoài nghi, băn khoăn về các đối tượng có liên quan". 

Cùng đưa quan điểm về vấn đề này, TS. Nguyễn Văn Tiên, nguyên Phó Chủ nhiệm ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho hay: "Điều tra xét xử lại sẽ công bằng, minh bạch mọi thứ. Một điều quan trọng, khi làm luật Dược (sửa đổi), tôi đã từng đề nghị, luật phải quy định khi nhập loại thuốc mới, cơ quan y tế quyết định nhập phải ra nước ngoài, đến tận nhà máy sản xuất thuốc. Tôi đã đề xuất tích cực mà bộ Y tế vẫn do dự, không muốn làm. Họ cho rằng, các nước sản xuất hiện đại, mình sang không thể biết; rồi có ý kiến cho rằng nếu đi sang như thế sẽ dẫn đến đội giá thuốc...

Các nước phát triển đều làm như vậy, tại sao chúng ta không làm? Từ chối biện pháp ngăn chặn nên để xảy ra vụ việc xấu – xảy ra vụ án VN Pharma là vụ điển hình về điều này.  Nếu cơ quan chức năng sang Canada sẽ phát hiện ra ngay.  Đấy là “gậy ông đập lưng ông”. Tại bộ Y tế không lường trước được, khi được góp ý lại không nghe".

 

 

 

VKS Cấp cao kháng nghị vụ VN Pharma: Quyết đi đến tận cùng sự thật

Thứ 7, 30/09/2017 | 08:00
TS.Dương Thanh Biểu cho biết, quyết định kháng nghị của VKS Cấp cao TP.HCM đối với bản án sơ thẩm số 306/2017/HSST không chỉ nói lên ý thức trách nhiệm của cơ quan thực hành quyền công tố mà còn phản ảnh thái độ quyết đi đến tận cùng của sự thật.

Thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc tại VN Pharma

Thứ 3, 26/09/2017 | 11:15
Sáng 26/9, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc tại công ty VN Pharma.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.