Vụ VN Pharma: Vì sao khởi tố vụ án hình sự tại cục Quản lý Dược?

Vụ VN Pharma: Vì sao khởi tố vụ án hình sự tại cục Quản lý Dược?

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 19/09/2019 | 13:43
0
Khi Cơ quan An ninh điều tra (bộ Công an) khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại cục Quản lý Dược, dư luận lại xôn xao và mong chờ các sai phạm liên quan đến vụ án “thuốc ung thư giả” tiếp tục bị đưa ra ánh sáng.

Ngày 18/9, Cơ quan An ninh điều tra (bộ Công an) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại cục Quản lý Dược (bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Được biết, việc sai phạm này liên quan trong vấn đề thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác công ty Helix Canada và nhãn mác công ty Health 2000 Canada.

Bộ Công an khởi tố vụ án này là quá trình tiếp tục điều tra mở rộng vụ “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại công ty VN Pharma.

Vụ án “VN Pharma” có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trong lĩnh vực dược phẩm, liên quan trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe của người dân, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Bởi vậy, khi Cơ quan An ninh điều tra (bộ Công an) khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại cục Quản lý Dược (bộ Y tế) và các đơn vị có liên quan, dư luận lại tiếp tục xôn xao.

Vậy, căn cứ nào để khởi tố một vụ án hình sự và những bước tiếp theo sẽ như thế nào? Dư luận đang mong chờ các sai phạm liên quan tiếp tục bị đưa ra ánh sáng.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, nguyên điều tra viên cao cấp trong lực lượng công an phân tích: “Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, khi xác định có dấu hiệu của tội phạm trong một sự việc thì cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình sẽ phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự”.

Góc nhìn luật gia - Vụ VN Pharma: Vì sao khởi tố vụ án hình sự tại cục Quản lý Dược?

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - cựu Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma khi bị đưa ra xét xử trước tòa.

Ông Hùng nhấn mạnh: “Như vậy, ở đây, khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại cục Quản lý Dược và các đơn vị liên quan, tức là đã xác định vụ việc buôn bán thuốc giả có dấu hiệu của tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Khởi tố được hiểu là bắt đầu quá trình tố tụng. Sau khi khởi tố vụ án thì cơ quan tố tụng sẽ tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của luật để xác định người thực hiện hành vi phạm tội.

Khi đủ căn cứ xác định người có hành vi phạm tội thì sẽ khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp ngăn chặn cần thiết đối với bị can đó, để ngăn chặn tội phạm và ngăn chặn hành vi trốn tránh pháp luật của bị can đó”.

Góc nhìn luật gia - Vụ VN Pharma: Vì sao khởi tố vụ án hình sự tại cục Quản lý Dược? (Hình 2).

Vụ án "thuốc ung thư giả" được dư luận đặc biệt quan tâm (Ảnh minh họa).

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng nhìn nhận: “Việc thẩm định, cấp phép, cho thông quan nhập khẩu trong vụ “thuốc ung thư giả”, về mặt tổ chức thì là cục Quản lý Dược, nhưng về mặt cá nhân lại là những người được giao nhiệm vụ trong cục Quản lý Dược.

Những cán bộ đó phải có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để đảm bảo cho việc thẩm định, sản xuất, đưa vào sử dụng, mua bán, nhập khẩu các loại thuốc chữa bệnh…

Căn cứ vào các quy định về chức trách nhiệm vụ của từng cá nhân, nếu cá nhân nào không thực hiện đúng quy định thì ít nhất cũng là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi vì sức khỏe, tính mạng của con người là đáng quý nhất, thế mà họ lại thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, cứ cho là các cá nhân do cẩu thả, quá tự tin thì vẫn phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trường hợp thứ hai, trong quá trình điều tra, nếu như cơ quan điều tra chứng minh được những cá nhân đó không phải vô ý mà là cố ý vì động cơ cá nhân hoặc vì vụ lợi (có thể hiểu là tham nhũng, ví dụ nhận hối lộ để thông qua) thì tội còn nặng hơn. Lúc đó, cơ quan điều tra sẽ chuyển tội danh, thay đổi quyết định khởi tố bị can, xử lý theo đúng tính chất mức độ của hành vi phạm tội”.

Vụ “thuốc ung thư giả”: Ai chống lưng cho công ty VN Pharma?

Thứ 5, 19/09/2019 | 07:29
Liên quan đến vụ VN Pharma, “thuốc ung thư giả” gây xôn xao dư luận, nhiều ĐBQH cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khoẻ đến người dân. Đặc biệt, sử dụng thuốc giả cho người bệnh là điều không thể chấp nhận được.

Nóng: Liên quan vụ “thuốc ung thư giả”, bộ Công an khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại cục Quản lý dược

Thứ 4, 18/09/2019 | 16:40
Liên quan đến vụ án “thuốc ung thư giả” gây xôn xao dư luận, ngày 18/9, cơ quan điều tra bộ Công an đã ra khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại cục Quản lý Dược (bộ Y tế).
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.