Vụ vợ giết chồng, phân xác phi tang: Xử lý nghiêm để răn đe với hình phạt cao nhất

Vụ vợ giết chồng, phân xác phi tang: Xử lý nghiêm để răn đe với hình phạt cao nhất

Dương Thị Hạnh
Thứ 4, 20/12/2017 | 07:11
1
Luật sư Trương Nguyễn Công Nhân cho biết, khung hình phạt cho người vợ chặt xác chồng phi tang ở tỉnh Bình Dương có thể nhận cao nhất lên đến tử hình.

Liên quan đến vụ án người vợ chặt xác chồng phi tang tại tỉnh Bình Dương, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với luật sư Trương Nguyễn Công Nhân – đoàn Luật sư TP.HCM để được ông phân tích về khía cạnh pháp lý.

PV: Vụ người vợ chặt xác chồng rồi phi tang tại Bình Dương khiến dư luận vô cùng rúng động. Dưới góc độ pháp luật, luật sư có đánh giá như thế nào?

Luật sư Trương Nguyễn Công Nhân: Mấy ngày nay, dư luận rất phẫn nộ về hành động giết chồng, chặt xác phi tang của người vợ ở Bình Dương. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, hành vi của người vợ rất đáng bị lên án và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau mỗi vụ án rúng động, dư luận thường rất hay khai thác, tìm hiểu sâu về đời sống riêng tư như cha mẹ, con cái,… của nghi phạm. Chính điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới họ, thậm chí còn khiến sự việc trở nên xấu đi đối với những người gọi là “có liên quan” đến nghi phạm.

Góc nhìn luật gia - Vụ vợ giết chồng, phân xác phi tang: Xử lý nghiêm để răn đe với hình phạt cao nhất

Nghi phạm Hàng Thị Hồng Diễm tại cơ quan công an.

PV: Là người luôn theo sát các vụ án mâu thuẫn gia đình, luật sư có thể phân tích nguyên nhân mâu thuẫn của vợ chồng trong gia đình dẫn đến việc người vợ có hành động giết chồng rồi chặt xác phi tang như vậy?

Luật sư Trương Nguyễn Công Nhân: Đến thời điểm này, Công an tỉnh Bình Dương khẳng định, người vợ đã dùng dao giết chồng rồi sau đó phân xác nạn nhân bỏ vào bọc nilon để giấu xác.

Qua một số thông tin cho rằng, hành động của người vợ do bị ức chế, dồn nén lâu ngày vì phát hiện người chồng từng có bồ nhí và hay nhậu nhẹt…. Theo tôi, rất có thể đây là nguyên nhân sâu xa dẫn đến hành động giết chồng một cách man rợ của người vợ? Trong trường hợp này, hành vi của người vợ đáng bị lên án. Trong một chừng mực nào đó, chúng ta có thể thông cảm cho người vợ, nhưng chúng ta không nên cổ xúy cho hành vi trái pháp luật.

Khi mâu thuẫn gia đình xảy ra, người chịu thiệt thòi thường là phụ nữ. Đa phần những vụ án mâu thuẫn gia đình xảy ra do các cặp vợ chồng không tìm được tiếng nói chung. Do đó, thay vì các bên luôn đặt cái tôi của mình lên hàng đầu, chúng ta nên giải quyết mâu thuẫn trên tinh thần trao đổi và tôn trọng đối phương nhằm hạn chế hậu quả có thể xảy ra.

PV: Theo quy định của pháp luật, trước hành vi và tội ác man rợ của người vợ sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trương Nguyễn Công Nhân: Hành vi giết người của người vợ bị xử lý thế nào còn phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan công an. Tuy nhiên, với hành vi giết người như vậy nhiều khả năng người vợ sẽ bị truy tố và xét xử về tội Giết người quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 93, Bộ luật Hình sự năm 1999, giết người một cách man rợ, khung hình phạt cao nhất có thể lên đến tử hình.

PV: Với tội ác man rợ như vậy, luật sư có đề xuất hướng xử lý như thế nào để răn đe không cho vụ việc tái diễn?

Luật sư Trương Nguyễn Công Nhân: Ngoài việc xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, rất cần nâng cao vai trò lắng nghe và chia sẻ của các tổ chức đoàn thể cơ sở trong xã hội. Đa số những vụ bạo hành gia đình (đặc biệt hành vi bạo hành của người chồng đối với vợ, con) thường khi sự việc đến được với các tổ chức đoàn thể là những chuyện đã rồi hoặc đã có hậu quả xảy ra.

Thay vì phải giải quyết những chuyện đã rồi, các tổ chức đoàn thể cần gần gũi, lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, mâu thuẫn của các cặp vợ chồng. Từ đó, có thể giúp các cặp vợ chồng giải quyết được mâu thuẫn và ngăn chặn được các hành vi đáng tiếc tương tự có thể xảy ra.

Xin cảm ơn những chia sẻ của luật sư!

Sáng 19/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp thông tin chính thức về vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Theo đó, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đối tượng Hàng Thị Hồng Diễm (32 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) đã dùng dao giết chồng rồi phân nhỏ thi thể nạn nhân bỏ vào bọc nilon để phi tang.

Trước đó, ngày 16/12, trên đường Thuận Giao 09 (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An), người dân phát hiện một đầu người được giấu trong balo tại bãi rác bên đường. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã có mặt thu giữ 2 bịch nilon chứa bộ phận cơ thể người. Đến ngày 17/12, tại khu nhà trọ trên đường Thuận Giao 05, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, công an tiếp tục phát hiện thêm trong thùng rác trước dãy nhà trọ có nhiều bộ phận cơ thể người.

Ngày 18/12, Diễm đã khai nhận, vào đêm 15/12, anh Trần Thanh T. (chồng của Diễm) đi nhậu về thì xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả. Trong lúc giằng co, Diễm dùng dao chém anh T. tử vong. Sau khi nạn nhân chết, Diễm dùng dao phân xác anh T. ra làm nhiều mảnh để phi tang.

Chuyên gia lý giải tâm lý người vợ chặt xác chồng rúng động Bình Dương

Thứ 2, 18/12/2017 | 16:03
Liên quan đến vụ người vợ chặt xác chồng rồi phi tang tại tỉnh Bình Dương, chuyên gia tâm lý Vũ Gia Hiền đã lý giải về hành vi man rợ của người vợ với báo Người Đưa Tin.

Hé lộ lời khai của người vợ nghi sát hại chồng rồi phân xác phi tang

Thứ 2, 18/12/2017 | 11:48
Bước đầu, Diễm khai nhận do có mâu thuẫn với chồng nên đã sát hại nạn nhân rồi phân xác phi tang.

Điều tra vụ chồng bị bạn trai cũ của vợ chém nhập viện

Thứ 6, 25/08/2017 | 10:13
Trong khi đang nói chuyện với vợ, anh C. bất ngờ bị bạn trai cũ của vợ dùng dao chém, khiến anh bị thương, phải nhập viện cấp cứu.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.