Vụ xe chở rác đỗ

Vụ xe chở rác đỗ "thị uy": Hé lộ thông tin về gói thầu bạc tỷ

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 02/03/2021 | 12:45
0
Nguồn gốc số rác được lấy từ âu thuyền cảng cá Thọ Quang theo gói thầu thu gom trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Chuyện rác không đến được ... bãi rác?!

Như Người Đưa Tin Pháp luật đã phản ánh, liên tiếp nhiều ngày từ 23 - 25/2, một đoàn xe tải, xe ben gắn logo "Sang Ngọc Tài" đã dừng đỗ trái quy định tại cổng vào bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu TP.Đà Nẵng.

Đáng nói có nhiều thời điểm, tài xế cho xe dàn hàng 2 chắn đường vào bãi rác rồi khóa cửa bỏ đi. Sự việc đoàn xe đậu đỗ hàng dài trước cổng bãi rác đã gây mất an ninh trật tự. Đặc biệt, trên những chiếc xe này đa phần chở rác thải nên phát sinh mùi hôi ra khu vực.

Ông Lê Trung, Phó Giám đốc xí nghiệp Quản lý Bãi và Xử lý chất thải Khánh Sơn cho biết, ngoài việc cho xe dừng đỗ trước cổng bãi rác, có một số đối tượng lạ cũng liên tục có mặt gây sức ép hòng cho xe vào bãi đỗ. Tuy nhiên, phía cơ quan quản lý đã cương quyết không đồng ý, đồng thời báo cáo công an.

Nguồn cơ của sự việc bắt đầu từ chuyện, xí nghiệp Quản lý Bãi và Xử lý chất thải Khánh Sơn không cho số xe rác trên vào bãi đỗ. Lý do được đơn vị này đưa ra là vì các xe tải chở rác không xuất trình được các loại giấy tờ về nguồn gốc rác, thành phần rác và hợp đồng đổ thải...

Môi trường - Vụ xe chở rác đỗ 'thị uy': Hé lộ thông tin về gói thầu bạc tỷ

Sự việc xe tải chở rác có mặt trái phép trước cổng bãi rác Khánh Sơn đã hình thành nên "điểm nóng". 

Sở TNMT TP.Đà Nẵng do Phó Giám đốc Võ Nguyên Chương sau đó đã chủ trì cuộc họp giải quyết "điểm nóng".

Cơ quan chức năng xác định, số rác này thuộc quản lý của công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - chi nhánh miền Trung (URENCO 15). URENCO 15 đã hợp đồng với doanh nghiệp xe ben gắn logo "Sang Ngọc Tài" để đưa rác vào bãi rác Khánh Sơn.

Tuy nhiên, URENCO 15 chưa ký hợp đồng đổ rác, chưa đưa ra các thông tin, hồ sơ về nguồn gốc chất thải, giấy tờ pháp lý có liên quan với phía ngành môi trường TP.Đà Nẵng. Căn cứ quy định, xí nghiệp Quản lý Bãi và Xử lý chất thải Khánh Sơn không cho số xe rác trên vào bãi đỗ.

Gói thầu bạc tỷ dọn rác

Liên quan đến vụ việc, mới nhất sáng 1/3, sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng tiếp tục chủ trì cuộc họp giữa các bên bàn cách tháo gỡ vướng mắc.

Từ đây, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã tiếp cận được với nhiều hồ sơ, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc số rác đặc biệt trên.

Theo đó, số rác bắt nguồn từ dự án dọn vệ sinh môi trường tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang năm 2021. Dự án do sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng giao cho URENCO 15 thực hiện từ 9/2 - 9/5. Nguồn kinh phí lên đến hơn 1 tỷ đồng do UBND TP.Đà Nẵng phân bổ.

Nội dung công việc của gói thầu này chủ yếu vệ sinh bờ kè taluy ban ngày bằng thủ công; quét, gom rác mặt kè bằng thủ công, thực hiện ban ngày; vớt rác trên Âu thuyền bằng ghe loại 04CV (thủ công) và thu gom vận chuyển rác đến bãi rác Khánh Sơn xử lý.

Sau khi dọn dẹp rác xong, ngành chức năng dự kiến lắp đặt các nhà vệ sinh lưu động, sử dụng camera giám sát, dựng các điểm thu gom rác và lắp đặt biển báo tuyên truyền.

Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng ban Quản lý Cảng cá và Âu thuyền Thọ Quang cho biết, trước đây việc thu gom rác ở âu thuyền và cảng cá do công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, còn mang tính đối phó.

"Đến năm 2021 thì giao cho URECON15. Họ mới làm thời gian ngắn thôi nhưng trước mắt thấy được. Còn việc URECON15 chưa ký hợp đồng đổ rác với phía bãi rác Khánh Sơn là lỗi của URECON15", ông Phương nói.

Môi trường - Vụ xe chở rác đỗ 'thị uy': Hé lộ thông tin về gói thầu bạc tỷ (Hình 2).

TP.Đà Nẵng chi hơn 1 tỷ đồng dọn dẹp âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Sau lùm xùm điểm đổ rác, số rác hiện được tập kết ngay tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang từ 25/2 đến nay.

Cũng theo vị này, URECON15 và xí nghiệp Quản lý bãi và Xử lý chất thải Khánh Sơn cần sớm làm việc, ký kết hợp đồng theo đúng quy định để sớm thực hiện tiếp công tác dọn dẹp âu thuyền cảng cá Thọ Quang. Bởi lẽ, trước đây, nguồn rác dọn dẹp từ nơi này cũng đổ vào bãi rác Khánh Sơn.

Ông Ngô Lê Quảng, Giám đốc URENCO15 cho biết, ngoài thu gom rác ở cảng cá và âu thuyền Thọ Quang, đơn vị này cũng đang thu gom rác ở khu công nghiệp Hòa Khánh, phường Hòa Hiệp Nam, phường Hòa Hiệp Bắc... và liên doanh với công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện thu gom và vận chuyển 10% khối lượng rác ở quận Thanh Khê và quận Cẩm Lệ.

Số lượng rác thu gom vẫn chở đến bãi rác Khánh Sơn xử lý. Và theo quy định, đối với rác thải sinh hoạt, kể cả rác dịch vụ và nhà hàng khách sạn, rác công nghiệp không nguy hại được thu gom trên địa bàn Đà Nẵng, thành phố sẽ trả chi phí xử lý.

Về phía sở TNMT TP.Đà Nẵng, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở cho biết, URENCO 15 cần xây dựng kế hoạch chi tiết liên hệ với bãi rác Khánh Sơn để được giải quyết việc tập kết rác vào bãi.

Phía đơn vị quản lý bãi rác Khánh Sơn khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời gian không quá 2 ngày làm việc, phải giải quyết thủ tục để URENCO 15 được tập kết rác vào khu vực bãi rác theo đúng quy trình.

Trong khi đó, ông Thanh Quang, đại diện hãng vận tải Sang Ngọc Tài cho biết, ông chỉ nhận đổ rác theo thỏa thuận với URENCO15. Các giấy tờ pháp lý về nguồn gốc số rác, bãi đỗ do URENCO15 chịu trách nhiệm.

Sau khi xảy ra sự việc ông đã dừng vận chuyển và yêu cầu khi nào URECO15 thực hiện xong các quy định với phía bãi rác thì mới bắt đầu công việc lại.

Riêng chuyện, xí nghiệp Quản lý bãi và Xử lý chất thải Khánh Sơn cho rằng, ngoài xe ben, còn có nhiều đối tượng lạ mặt uy hiếp, gây hấn hòng đưa xe rác vào bãi, ông Quang giải thích đó không phải là đối tượng lạ mà chính là các tài xế.

"Tài xế họ chạy và kiếm tiền theo chuyến xe. Phía bãi rác không cho xe vào nên anh em nôn nóng", ông Quang chia sẻ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Xe chở rác đỗ "thị uy": Đà Nẵng không chấp nhận kiểu làm ăn giang hồ

Thứ 6, 26/02/2021 | 16:00
Một đoàn xe tải chở chất thải đậu đỗ "thị uy" nhiều ngày trước cổng bãi rác Khánh Sơn để đưa rác trái phép vào. Hành vi này được cho là vô lối, giang hồ.

Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng

Thứ 6, 29/01/2021 | 06:48
Kết quả khử mùi tại bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Nano Nhật Bản rất khả quan. Đại diện chính quyền 3 xã gần bãi rác hy vọng dự án thí điểm được tiếp tục mở rộng.

Phun 21 lít thuốc diệt ruồi tại bãi rác Nam Sơn

Thứ 2, 23/11/2020 | 19:48
Thực hiện chỉ đạo của Thành phố Hà Nội, sở Xây dựng đã phối hợp với cơ quan chức năng, tiến hành xử lý phun 21 lít thuốc diệt ruồi tại bãi rác Nam Sơn.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.