Công an vào cuộc vụ 'xẻ thịt’ đất gần cao tốc sau khi báo nêu

Công an vào cuộc vụ 'xẻ thịt’ đất gần cao tốc sau khi báo nêu

Thứ 2, 09/01/2017 | 15:12
0
Sau loạt bài phản ánh về tình trạng khu đồng đất ở xã Bắc Phú bị “xẻ thịt” trái phép đăng trên báo Người Đưa Tin, công an huyện Sóc Sơn đã vào cuộc điều tra.

Công an vào cuộc điều tra

Trao đổi với PV, đại diện công an huyện Sóc Sơn cho biết, đơn vị đã nắm được những thông tin mà báo Người Đưa Tin phản ánh. Hiện, công an huyện Sóc Sơn đang vào cuộc để điều tra. Nếu có sai phạm về khai thác đất trái phép sẽ tiến hành làm rõ.

Trước đó, ghi nhận thực tế của PV tại khu vực cánh đồng thuộc thôn Xuân Tàng, xã Bắc Phú, tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra một cách ồ ạt. Cả khu đất rộng gần đường cao tốc Hà NộiThái Nguyên được máy múc hoạt động hết công suất đưa lên xe ôtô vận chuyển ra ngoài. Điều đáng nói, hoạt động này diễn ra công khai.

Xã hội - Công an vào cuộc vụ 'xẻ thịt’ đất gần cao tốc sau khi báo nêu

Máy múc, ô tô ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày.

Trong buổi làm việc với ông Lê Minh Xuân – Chủ tịch UBND xã Bắc Phú, khi được hỏi về quy trình đấu thầu cho dự án này có được tiến hành đúng quy trình hay không, vị này ấp úng: “Thời điểm chọn Công ty cổ phần xây dựng Sơn Hà vào thực hiện việc nạo vét là do đời Chủ tịch UBND xã Bắc Phú trước đó. Quy trình đấu thầu công khai hay chỉ định thầu thì tôi không nắm được cụ thể. Theo tôi nghĩ, chắc là do chỉ định thầu. Tôi chỉ biết được nguồn ngân sách cho dự án này là từ UBND xã Bắc Phú”.

Khi PV hỏi, tổng nguồn ngân sách dành cho dự án nạo vét khu đầm này là bao nhiêu thì vị Chủ tịch UBND xã Bắc Phú trả lời không nắm được. Cũng để rộng đường dư luận và thông tin về đơn vị thi công việc nạo vét được minh bạch, PV cũng đề nghị được cung cấp hồ sơ về quá trình lựa chọn nhà thầu, cũng như các giấy tờ liên quan thì ông Xuân trả lời đã cung cấp cho huyện nên chính quyền xã không còn giữ văn bản nào liên quan.

Xã hội - Công an vào cuộc vụ 'xẻ thịt’ đất gần cao tốc sau khi báo nêu (Hình 2).

 Công an huyện Sóc Sơn đang vào cuộc điều tra làm rõ vụ khai thác đất trái phép ở xã Bắc Phú

Ông Xuân cung cấp thông tin, khi Công ty cổ phần xây dựng Sơn Hà hoạt động chưa được cấp phép gây bức xúc dư luận, người dân phản ánh nhiều, chính quyền xã có yêu cầu đơn vị này dừng hoạt động. Tuy nhiên, thời điểm chính quyền xã Bắc Phú yêu cầu đơn vị dừng hoạt động cách hiện tại rất lâu. Trong khi đó, theo ghi nhận của PV trong nhiều ngày gần đây việc máy múc, xe tải vẫn ngang nhiên hoạt động thì chính quyền xã “ngó lơ”.

Về nội dung này, khi yêu cầu được cung cấp biên bản xử phạt vi phạm hành chính của Công ty cổ phần xây dựng Sơn Hà khi hoạt động không phép thì ông Lê Minh Xuân không cung cấp được.

Địa phương thừa nhận thiếu chặt chẽ trong quản lý

Những vấn đề bức xúc, thắc mắc của người dân được PV đặt câu hỏi với ông Lê Minh Xuân thì vị này cũng thẳng thắn thừa nhận: “Chúng tôi thừa nhận việc quản lý hoạt động nạo vét ở khu đầm thuộc thôn Xuân Tàng chưa được chặt chẽ, chi tiết. Đơn vị nạo vét họ cũng đã lợi dụng những thời điểm sáng sớm, chiều tối để vận chuyển đất đi bán”.

“Đất là nguồn tài nguyên của đất nước, mọi hoạt động khai thác với nguồn tài nguyên này cần được sự cấp phép từ cơ quan chức năng. Sự việc để cho Công ty cổ phần xây dựng Sơn Hà khai thác đất trái phép là không hợp lý. Theo bản hợp đồng đã kí với đơn vị này, trong quá trình nạo vét, lượng đất nạo vét sẽ được chuyển đi. Số lượng đất này chuyển đi đâu thì trong hợp đồng không nêu rõ”, ông Xuân phân trần.

Xã hội - Công an vào cuộc vụ 'xẻ thịt’ đất gần cao tốc sau khi báo nêu (Hình 3).

 Ông Lê Minh Xuân – Chủ tịch UBND xã Bắc Phú thừa nhận chính quyền xã thiếu sự quản lý chặt chẽ.

Ông Xuân cũng cho biết thêm: “Mới đây, chúng tôi cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần xây dựng Sơn Hà dừng mọi hoạt động. Nếu còn tiếp diễn các hoạt động sai phạm thì UBND xã sẽ tiến hành hủy bỏ hợp đồng nạo vét khu đồng đối với đơn vị này”.

Trước những thông tin mà vị lãnh đạo xã cung cấp, PV có thắc mắc: “Tình trạng công ty nạo vét vận chuyển đất bằng xe tải đi bán không chỉ diễn ra ở sáng sớm, chiều tối mà công khai giữa ban ngày. Hơn thế, số tiền từ việc bán đất này sẽ được sử dụng ra sao. Liệu có sự xuất hiện “lợi ích nhóm” ở đây và chính quyền địa phương có làm ngơ cho việc này?”. Với những câu hỏi nói trên, vị lãnh đạo xã Bắc Phú không trả lời được.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nguyên Mạnh – Thế Anh