Xuân Bắc - Tự Long kêu cứu: Ra Giêng, Cục NTBD giải quyết

Xuân Bắc - Tự Long kêu cứu: Ra Giêng, Cục NTBD giải quyết

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:35
0
“Cục đang phối hợp với Thanh tra Bộ VH-TT&DL xử lý vụ việc. Do nghệ sĩ Xuân Bắc gửi đơn quá cận Tết, nên chắc chắn ra Giêng chúng tôi sẽ giải quyết”, ông Nguyễn Đăng Chương, cục trưởng Cục NTBD.

Sáng 5/2, ông Nguyễn Đăng Chương, cục trưởng Cục NTBD xác nhận đã nhận được đơn của Xuân Bắc. “Cục đang phối hợp với Thanh tra Bộ VH-TT&DL xử lý vụ việc. Do nghệ sĩ Xuân Bắc gửi đơn quá cận Tết, nên chắc chắn ra Giêng chúng tôi sẽ giải quyết”, ông Chương nói.

> Đọc thêm: 10 nhân vật quyền lực của làng Nhạc Việt 2013

Sự kiện - Xuân Bắc - Tự Long kêu cứu: Ra Giêng, Cục NTBD giải quyết
 
Xuân Bắc, Tự Long lên tiếng vì tên tuổi bị lợi dụng. Ảnh: H.N.

Hiện tượng quay trộm rồi phát hành băng đĩa lậu từng xảy ra nhiều, nhưng đây là lần đầu tiên Cục nhận phản hồi đơn vị phát hành lấy tem của chương trình khác dán lên đĩa bán (giá đĩa có tem phát hành do Cục cấp, bán ở các điểm chính thống là 45.000 đồng). Ông Chương nói thêm, theo nguồn tin Cục nhận được thì đại diện Cty DMC đang bỏ trốn vì nhiều lý do.

Được hỏi liệu Cục có cấp phép cho đĩa Nụ cười vàng-Cười mười thương hay không, ông Chương phủ nhận. Bằng chứng là tem dán trên đĩa đều mang tên ba chương trình khác: “Nếu qua cấp phép họ không việc gì phải ấn tem của chương trình khác vào để bán, để rồi vi phạm nghiêm trọng bốn điểm như sau: Vi phạm bản quyền, đĩa không qua thẩm định, đánh tráo tên của ấn phẩm văn hóa khác để lừa dối cơ quan chức năng, vi phạm luật quảng cáo vì trên bìa đĩa có tên các nhà tài trợ”.

Còn trường hợp Quốc Khánh-Quang Thắng, đại diện Cục nói, đây có thể là trường hợp làm đĩa chui. Trước thắc mắc, theo quy định mới đơn vị phát hành có thể xin phát hành đĩa mà không cần chữ ký của nghệ sĩ, ông Chương giải thích: “Trong hồ sơ xin cấp phép bao giờ cũng phải có hợp đồng giữa đơn vị đó với nghệ sĩ. Các Sở địa phương cấp giấy phép phát hành băng đĩa, sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ lên Cục NTBD thẩm định và cấp tem. Cục chỉ thẩm định đơn xin cấp phép của các đơn vị phát hành trung ương”.

Sự kiện - Xuân Bắc - Tự Long kêu cứu: Ra Giêng, Cục NTBD giải quyết (Hình 2).

Nghệ sĩ Tự Long bức xúc.

Sắp tới, việc cấp phép phát hành đĩa sẽ được phân cấp về các Sở VH-TT&DL. Đồng nghĩa tăng trách nhiệm của địa phương trong giám sát, thanh tra các băng đĩa hình được cấp phép.

Cục NTBD sẽ có hướng dẫn thực hiện việc cấp phát tem nhãn tới địa phương. Trước các hiện tượng làm đĩa chui, lậu vi phạm quy định phát luật và gây tổn hại niềm tin của nghệ sĩ, công chúng, ông Chương cho rằng rất cần sự phối hợp và trách nhiệm liên ngành, giữa Cục với thanh tra, công an văn hóa, phòng quản lý nghiệp vụ văn hóa các địa phương.

Gặp báo chí chiều 4/2, Xuân Bắc, Tự Long bày tỏ sự phẫn nộ khi tiểu phẩm "Dạy vợ yêu" do các anh viết kịch bản, biên tập, đạo diễn và diễn xuất đã bị một công ty quay trộm rồi tự phát hành mà không xin phép. Điều đặc biệt là chất lượng hình ảnh tiểu phẩm này rất kém, không đảm bảo kỹ thuật, biên tập cẩu thả.

Ngoài Xuân Bắc, Tự Long, trên bìa đĩa hài quảng cáo có gồm nhiều gương mặt danh hài xuất hiện như Quốc Khánh, Quang Thắng, Phú Đôn, ca sỹ Long Nhật, Chiến Thắng, Thu Huyền, Công Dũng. Đĩa hài phát hành từ ngày 28/1, gồm 2 tiểu phẩm hài "kén chồng kiểu sếp", "ai sợ vợ hơn" và 3 video ca nhạc.

Xuân Bắc bức xúc: “Trên thực tế, tiểu phẩm “Ai sợ vợ hơn ai” mà  đĩa hài Hài Xuân 2013 “Nụ cười vàng 2” - Cười Mười Thương sử dụng không xin phép có tên gốc “Dậy yêu vợ”. Tiểu phẩm là do đơn vị phát hành quay trộm rồi tự phát hành mà không có bất cứ sự trao đổi nào với chúng tôi, hơn nữa chất lượng hình ảnh rất xấu không đảm bảo kỹ thuật, biên tập cẩu thả, nội dung tiểu phẩm làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của chúng tôi đối với  khán giả - vi phạm nghiêm trọng Luật Sở hữu trí tuệ”.

Theo lời Xuân Bắc, tiểu phẩm “Dậy yêu vợ” được anh cùng Tự Long diễn từ lâu, nhưng đơn vị phát hành vẫn đưa vào đĩa Tết, đồng thời gán mác tiểu phẩm mới bằng cách sử dụng kỹ thuật chèn chữ “hài xuân 2013” vào clip. Thậm chí, mặt mũi anh - Tự Long nhìn còn không rõ trong clip.

“Nhiều người bảo chúng tôi gặp họ, yêu cầu bồi thường bằng tiền, nhưng nói thẳng, chúng tôi không cần tiền, điều cần là họ phải làm ăn tử tế. Đây là một sự lừa đảo trắng trợn, ăn cắp bản quyền, gian dối làm ảnh hưởng tới niềm tin khán giả”, danh hài đất Bắc nhấn mạnh.

Xuân Bắc thông tin thêm, một tiểu phẩm khác là “kén chồng... kiểu sếp” với phần diễn xuất của Quang Thắng, Quốc Khánh cũng được đơn vị phát hành tự ý lấy vào đĩa, không qua xin phép các diễn viên.

Nghệ sĩ Quốc Khánh khẳng định anh chỉ nhận lời bằng miệng với đạo diễn Khải Hưng để đóng Táo quân này còn thực tế chưa ký kết với một đơn vị nào vậy mà tiểu phẩm đóng chung với Quang Thắng vẫn được xuất hiện trong ấn phẩm ("Nụ cười vàng 2" - Cười Mười Thương) có tem dán, bán ở một nơi chính thống với giá thành 25.000-45.000đồng/đĩa.

Đĩa hài Hài Xuân 2013 “Nụ cười vàng 2” - Cười Mười Thương cùng một nội dung, nhưng lại Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép với nhiều tên gọi khác nhau như: Cười với sự đời - Hãng sản xuất: NXB Âm nhạc - Số GP: 03/QĐXB-ÂN/10; Cười với sự đời Vol 1 - Hãng sản xuất: Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam - Số GP: 02/QĐ – CNTBD; Bệnh trần gian - Cục nghệ thuật biểu diễn cấp phép. Do vậy, đĩa được bày bán công khai ở các cửa hàng băng đĩa lớn tại Hà Nội khiến nhiều khán giả không hề hoài nghi.

Hà Giang (Tổng hợp)

Xuân Bắc, Tự Long bức xúc vì bị lợi dụng trắng trợn

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:55
Các danh hài tỏ ra bức xúc với việc một đơn vị phát hành đĩa hài Tết sử dụng tiểu phẩm của họ và nhiều danh hài khác để trục lợi.

10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất

Thứ 6, 01/02/2013 | 09:42
Cùng điểm lại những ca khúc xuất sắc nhất trong phim khi được trao tượng vàng Oscar danh giá.

Top siêu mẫu '20 năm vẫn chạy tốt'

Thứ 3, 05/02/2013 | 16:29
Hơn 20 năm hoạt động trong nghề nhưng đến nay 10 quý cô này vẫn rất hot trong làng mốt.