Vừa ăn thịt heo, vừa uống thuốc an thần để bớt hoang mang

Vừa ăn thịt heo, vừa uống thuốc an thần để bớt hoang mang

Thứ 7, 30/09/2017 | 10:28
0
Đi chợ về, Bảy vừa mừng vừa lo, bởi thịt heo ngoài chợ khan hiếm hẳn sau vụ phát hiện hàng nghìn con heo có tiêm thuốc an thần.

Bảy mừng vì đó là dấu hiệu thịt heo gây hại cho sức khỏe đã được phát hiện. Nhưng rồi Bảy lo. Bản thân và người nhà đã ăn không biết bao nhiêu thịt heo có nguy cơ gây hại cho sức khỏe?

Các bạn biết không, Bảy xem truyền hình, đọc báo để cập nhật thông tin từ chiều hôm qua đến giờ. Bảy nghe nói, gần 5.000 con heo có tiêm thuốc an thần chờ vào “máy chém” đủ cung ứng thịt heo cho một nửa nhu cầu của người dân TP.HCM.

Số thịt heo này sẽ đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống các chợ truyền thống, chợ đầu mối, xuất hiện từ quận 8 sang quận 4, Nhà Bè sang Bình Chánh… Như vậy, xác suất gia đình Bảy ăn thịt heo có tiêm thuốc an thần là rất cao.

Đa chiều - Vừa ăn thịt heo, vừa uống thuốc an thần để bớt hoang mang

Heo được tiêm thuốc an thần tại một cơ sở giết mổ.

Bảy đoán chừng, hành vi sai phạm của các chủ lò mổ không thể là lần đầu. Chắc họ phải làm từ lâu rồi, đến nay mới dám vi phạm với số lượng lớn như vậy.

Lo lắng. Bảy search Google xem nguy hại của việc ăn trúng thịt heo bị tiêm thuốc an thần. Trời ạ, Bảy đọc và giận run. Một GS. TS nói, người dùng thực phẩm có dư lượng các chất trong thuốc an thần có nguy cơ dẫn đến trầm cảm, làm tụt huyết áp, suy hô hấp, suy tim…

Bảy giận quá! Bảy giận chủ lò mổ một, giận cơ quan quản lý chức năng đến 10. Người ta tham lam, hám lợi nên tìm mọi cách để sinh lợi nhuận, mình đành chịu. Thế nhưng, lực lượng chức năng liên quan sao không kiểm soát để thịt bẩn cứ chen vào bữa cơm của người dân.

Và rồi, hành vi gây hại sức khỏe nhiều người nhưng chủ cơ sở thường chỉ bị phạt hành chính, làm sao đủ sức răn đe.

Nguôi giận, Bảy tự tìm hướng dẫn cách phân biệt thịt heo an toàn và thịt có tiêm thuốc an thần. Đọc tới đọc lui, Bảy chốt lại, cũng không biết đường nào mà tránh. Đường cùng, Bảy quyết định “nói không với thịt heo”.

Bỏ smart phone xuống, Bảy làm cơm trưa thì kịp lúc thằng út đi học về. Thằng nhỏ lao vào kéo lồng bàn đậy mâm cơm. Nhìn dáo dác như kiếm tìm gì đó, con trai hỏi Bảy: “Má nói mua sườn heo chiên xả cho con. Sao con không thấy? Má không thương con gì hết?”.

Bảy nổi quạu túm cây đũa bếp quất vào mông nó, rồi đe: “Từ nay, má cấm tiệt nhắc đến thịt heo, ra đường ăn hủ tiếu, bún riêu, thấy thịt heo bỏ hết nghe chưa?”.

Thằng nhỏ mếu máo chạy đi, lẩm bẩm “Má kỳ quá à”. Bảy giật bắn, nghĩ bụng: “Chết, mình ăn thịt heo bị tiêm thuốc nên bị trầm cảm rồi chăng?”.

Bảy

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Món ngon mỗi ngày: Thịt heo quay giòn bì tại nhà

Thứ 6, 29/09/2017 | 15:18
Thịt heo quay giòn bì là món ngon mỗi ngày mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bà nội trợ.

Bắt quả tang lo mổ tiêm thuốc an thần vào hàng ngàn con heo

Thứ 6, 29/09/2017 | 14:17
Đoàn kiểm tra liên ngành vừa bắt quả tang 5.231 con heo chuẩn bị được giết mổ, có tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM).

Không kiểm soát được nguồn gốc thịt heo bẩn: Cơ quan chức năng lên tiếng

Chủ nhật, 06/08/2017 | 08:00
Sau khi được triển khai, đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng mã vạch chỉ mới truy xuất được 24% thịt heo tại chợ đầu mối. Để nói rõ nguyên nhân, sở Công Thương và chi cục Thú y TP.HCM đã lên tiếng.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.