Bị cáo chưa đủ 18 tuổi phải cộng dồn cả hai bản án

Bị cáo chưa đủ 18 tuổi phải cộng dồn cả hai bản án

Thứ 3, 04/06/2013 | 09:48
0
Bị cáo Nguyễn Thành Luân phạm tội Cướp tài sản ngay trong ngày tuyên án tội Trộm cắp tài sản. Đây là một điều rất đáng tiếc cho một cậu bé chưa đủ 18 tuổi khi phải cộng dồn cả hai bản án.

Ngày 20/05/2013, Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Đăng Nghĩa, Nguyễn Thành Luân bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm truy tố về tội Cướp  tài sản theo Khoản 1 Điều 133 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt từ ba năm đến mười năm. Trong hai bị cáo có bị cáo Luân là người chưa thành niên. Bị cáo phạm tội mới ngay trong ngày mình vừa bị tuyên án về tội Trộm cắp tài sản.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Luân là một luật sư của Đoàn luật sư TP Hà Nội và là Cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội.

Theo nội dung Cáo trạng số 61 /CT- VKS ngày 23/04/2013 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm và lời khai của các bị cáo có trong hồ sơ và tại phiên tòa  cho thấy:

Pháp luật - Bị cáo chưa đủ 18 tuổi phải cộng dồn cả hai bản án
Các bị cáo đang làm việc với cán bộ điều tra

Vào sáng ngày 27/02/2013 Nguyễn Đăng Nghĩa đến nhà Nguyễn Thành Luân để đèo Luân tới Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm  tham gia phiên tòa vì trước đó Luân bị truy tố về tội Trộm cắp tài sản.Tại phiên tòa ngày hôm đó Luân bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 tháng 15 ngày tù giam. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Sau phiên tòa, Nghĩa về nhà Luân ăn cơm và nghỉ trưa tại đó. Đến chiều Nghĩa rủ Luân đi chơi. Luân đồng ý  vì nghĩ rằng mình sắp phải thi hành bản án nên thời gian đi chơi cùng bạn bè sẽ không có. Đi chơi cùng bạn nhưng Luân cũng không hề nghĩ rằng ngay trong lần đi chơi đó, do hành động bột phát, thiếu suy nghĩ mà bị cáo đã phạm tội: Cướp tài sản.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày 27/02/2013, Nghĩa và Luân đi đến đoạn đường liên thôn giáp cánh đồng thôn Cổ Giang, xã Lệ Chi, Gia Lâm, Hà Nội thấy 03 em học sinh là Nguyễn Duy Lợi, Lê Văn Vượng, Nguyễn Duy Đức đi cùng chiều trên hai chiếc xe đạp. Nghĩa đã ép xe của các em vào lề đường để hỏi xin tiền. Do các em không có tiền nên hai bị cáo đã yêu cầu các em đi vào đoạn đường đất vắng người qua lại thuộc cánh đồng thôn Cổ Giang. Tại đây các bị cáo đã lấy của các em 03 điện thoại. Các bị cáo đã mang 02 chiếc điện thoại đi bán được 500.000 đồng và ăn tiêu hết. Còn 01 chiếc điện thoại Luân giữ để sử dụng.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT công an Gia Lâm đã thu hồi và trao trả tài sản cho người bị hại. Gia đình Luân cũng đã trả số tiền 500.000 cho chủ cửa hàng nơi Nghĩa và Luân đã bán chiếc điện thoại. 

Trong phần tranh luận, vị đại điện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đưa ra lời luận tội, trong đó xác định bị cáo Nguyễn Đăng Nghĩa giữ vai trò là kẻ khởi xướng và thực hành, đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 133, điểm p khoản 1 điều 46, điểm h khoản 1 điều 48 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Nghĩa từ 36 đến 42 tháng tù giam; Đối với bị cáo Nguyễn Thành Luân tuy là trẻ vị thành niên, không phải là kẻ khởi xướng, nhưng lại giữ vai trò là kẻ thực hành tích cực, có nhân thân xấu, bị cáo vừa bị tuyên án về tội Trộm cắp tài sản, nhưng ngay trong ngày tuyên án đó bị cáo đã phạm tội mới, đề nghị áp dụng khoản 1 điều 133, điểm p khoản 1 điều 46, điểm h khoản 1 điều 48, điều 69 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Luân bằng mức án với bị cáo Nghĩa 36 đến 42 tháng tù giam.

Tranh luận với vị đại diện Viện kiếm sát, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Luân đã nêu ra nguyên nhân và điều kiện phạm tội của bị cáo và đưa ra quan điểm:

Bị cáo Nguyễn Thành Luân phạm tội là do hoàn cảnh xô đẩy, nhận thức pháp luật còn hạn chế cộng với sự buông lỏng việc giáo dục giám sát của gia đình bị cáo, đây là một phần trách nhiệm không nhỏ đối với những người làm cha làm mẹ.  Giá như trước khi thực hiện hành vi phạm tội mà bị cáo có được sự can ngăn, khuyên răn kịp thời của cha mẹ và những người lớn tuổi thì có lẽ bị cáo đã không phải đứng trước vành móng ngựa như vậy.

Ngoài tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm h khoản 1 điều 46 Bộ luật Hình sự mà đại diện Viện kiểm sát đã ghi nhận, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b khoản 1 điều 46 Bộ luật Hình sự với lý do gia đình bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, trả số tiền 500.000 đồng cho chủ cửa hàng điện thoại, nơi Nghĩa và Luân đã bán hai chiếc điện thoại để lấy tiền tiêu sài. Tuy rằng việc khắc phục hậu quả này không phải cho người bị hại, nhưng chủ cửa hàng là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Do vậy việc gia đình bị cáo trả số tiền đó cho chủ cửa hàng điện thoại cũng được coi là khắc phục những thiệt hại gián tiếp do hành vi phạm tội của bị cáo Luân gây nên mà những thiệt hại này không thể bồi thường hay sửa chữa được. Việc áp dụng thêm điểm b khoản 1 điều 46 Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có căn cứ.

Bên cạnh đó, luật sư cũng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm các tình tiết được coi là giảm nhẹ khác được quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự cho bị cáo Luân với lý do gia đình bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố bị cáo mất sớm, bị cáo phải nghỉ học sớm, mẹ bị cáo bị bệnh thường xuyên đau ốm…

Đặc biệt, luật sư nhấn mạnh khi phạm tội bị cáo Nguyễn Thành Luân là trẻ vị thành niên.  Đây là  lứa tuổi suy nghĩ còn bồng bột, nông nổi, chưa phát triển đầy đủ về thể chất cũng như tâm sinh lý, chưa nhận thức và ý thức hết được những hậu quả của hành vi mà mình gây ra, thiếu kinh nghiệm sống, khả năng nhận thức về xã hội đã kém, hiểu biết về pháp luật lại càng kém hơn.

Trong phần đối đáp, vị đại diện Viện kiểm sát đã ghi nhận quan điểm của luật sư và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b khoản 1 điều 46, khoản 2 điều 46 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thành Luân

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình sự cũng như xét về nguyên nhân, điều kiện phạm tội, thái độ của các bị cáo và gia đình trong việc khắc phục hậu quả sau khi thực hiện hành vi phạm tội cũng như xem xét về nhân thân, hoàn cảnh gia đình các bị cáo, Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm đã xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Nghĩa 40 tháng tù giam, xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Luân mức khởi điểm của khung hình phạt là 36 tháng tù giam.

Như vậy, bị cáo Luân sẽ phải chấp hành cả hai bản án cũ và mới. Tổng hợp hình phạt của cả hai bản án là 48 tháng 15 ngày.

Luật sư Lưu Thị Ngọc Lan -Văn phòng luật sư Hà Lan và Cộng sự,  Đoàn luật sư TP Hà Nội

Bị cáo Nguyễn Thành Luân phạm tội  Cướp tài sản ngay trong ngày tuyên án tội Trộm cắp tài sản. Đây là một điều rất đáng tiếc cho một cậu bé chưa đủ 18 tuổi khi phải cộng dồn cả hai bản án.

Chứng kiến cảnh con em mình đứng trước vành móng ngựa chịu sự phán xét của Toà án,  một lần nữa những người thân trong gia đình Luân cũng không khỏi đau lòng bởi trong đó cũng có một phần lỗi không nhỏ của chính họ vì đã quá buông lỏng việc quản lý, giáo dục con, chưa kịp thời uốn nắn, khuyên răn   Luân để em ngày càng trượt dài, trượt sâu vào con đường tội lỗi. Chỉ mới cách đây chưa đầy 03 tháng họ đã phải chứng kiến cảnh con em mình đứng trước vành móng ngựa  để đón nhận phán quyết của pháp luật. Nay một lần nữa họ lại phải chứng kiến cảnh tượng này.

Bản án mà bị cáo Luân đón nhận có lẽ sẽ giúp cho bị cáo trưởng thành hơn, sớm trở thành một người con ngoan, một công dân có ích cho xã hội sau này. 

Băng Tâm (BT, Nguồn CTTĐT Liên Đoàn Luật sư Hà Nội)

Vụ cháy chấn động Quy Nhơn và bản án được lật lại

Thứ 3, 02/04/2013 | 11:28
Cách đây gần 7 năm, tôi đã đọc rất nhiều tài liệu nói về vụ cháy chợ Quy Nhơn (Bình Định) chấn động dư luận suốt một thời gian dài.

Bản án 11 năm của cô gái giết bác ruột

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Vì hoàn cảnh nghèo khó, ba thế hệ gia đình sống chung với nhau trong một căn nhà nhỏ. Trong một lần mẹ và bác giành nhau phòng tắm, Lan can thiệp bị bác đánh ngã, cô cháu gái đã đâm chết nạn nhân.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Lời khai của vợ thuê chồng vận chuyển hơn 1.300 viên ma túy về bán kiếm lời

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Khi công an triệu tập Trương Thị Hương để đấu tranh, đối tượng khai nhận đã thuê chồng vận chuyển ma túy về bán kiếm lời.

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.