Vừa hay vừa may, HLV Hữu Thắng sắp trở thành ‘Người Đặc Biệt’

Vừa hay vừa may, HLV Hữu Thắng sắp trở thành ‘Người Đặc Biệt’

Thứ 5, 15/06/2017 | 11:00
0

Hay không thì chưa đủ

Dựa vào BXH FIFA, Jordan rõ là mạnh hơn ĐT Việt Nam (109 so với 131). Tuy nhiên, thầy trò HLV Hữu Thắng đã chơi 90 phút sòng phẳng vào tối 13/6, trước hàng vạn khán giả trên Thống Nhất.

Văn Lâm để lại nhiều ấn tượng rõ ràng. Trong lần đầu tiên bắt chính cho ĐTQG, Lâm “Tây” chơi xuất thần, trở thành tâm điểm ngợi ca của báo giới. Kể cả AFC cũng phải dành “đất” để tấm tắc khen.

Sự trở lại của Tuấn Anh – Xuân Trường sau gần 1 năm bước đầu mang tới tín hiệu lạc quan. Họ chưa thể hay ngay khi người mới hồi phục chấn thương, người ngồi dự bị đằng đẵng tại CLB. Tròn vai ở thời điểm này đã là điều tuyệt vời.

Gương mặt khác - Văn Thanh vẫn nổi bật như thường lệ bởi khả năng lên công về thủ thoăn thoắt. Phần mình, Huy Hùng - kẻ đóng thế Hoàng Thịnh ít nhiều chứng minh khả năng sau khi lỡ kỳ AFF Cup 2016 vì nhiều lý do.

Sơ đồ 4-1-4-1 ưa thích của HLV Hữu Thắng cho thấy sự linh hoạt. Ở đó, những cá nhân tốt nhất đã được chọn, góp phần nâng “tầm” của ông thầy xứ Nghệ.

ĐT Việt Nam có hay, và có cả may. Nếu Văn Lâm không đứng đúng vị trí trong các tình huống đối mặt, viễn cảnh thủng lưới chắc chắn đã đến. Hoặc giả sử các tiền đạo Jordan dứt điểm “sắc” hơn, đội bóng Tây Á tận dụng thể lực mà đá dồn dập hơn vào những phút cuối, chúng ta chưa biết chừng thua ít nhất 2 bàn, như lời HLV Abdullah Ahmed Mesfer của đối thủ một mực khẳng định.

“Người Đặc Biệt” Hữu Thắng

Thực ra, HLV Hữu Thắng và ĐT Việt Nam may từ khi... bốc thăm bảng đấu. Chúng ta không đụng phải Oman, Bahrain, hay đội bóng lớn nào khác cùng có mặt ở vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019. Đối thủ chỉ là một Campuchia mang tầm vóc nhỏ bé, một Afghanistan, Jordan mạnh về thể trạng nhưng kém sắc sảo trong lối chơi. Chưa kể, bóng đá Việt lâu nay vốn khá ưa thích “món mồi” tới từ Tây Á.

Bình luận - Vừa hay vừa may, HLV Hữu Thắng sắp trở thành ‘Người Đặc Biệt’

 HLV Hữu Thắng trong trận đấu với Jordan. (Ảnh: Đức Đồng)

2 điểm sau 2 trận hòa, đứng thứ 3 ở bảng C là thành tích chấp nhận được. Gặp Campuchia vào tháng 9 và tháng 10, nếu các chàng trai áo đỏ mang về chiến thắng (6 điểm), thì cơ hội trở thành một trong hai đội đứng đầu bảng, giành vé đi tiếp là rất cao. Đây không phải vấn đề khó, kể cả khi người hàng xóm đã có những tiến bộ nhất định. Ở AFF Cup 2016, ĐT Việt Nam từng khuất phục Campuchia 2-1 trong thế thiếu người.

HLV Hữu Thắng đang mạnh dạn xây dựng đội mang tính chất “3 trong 1”. Ngoài những cựu binh lâu năm, là lớp U19 HAGL nổi đình đám và cả các sao trẻ U20 vừa dự World Cup. Chúng ta có một tập thể tiềm năng, đầy hứa hẹn.

Khi cánh cửa tới VCK Asian Cup 2019 mở ra, cũng là lúc ông Thắng trở thành “Người Đặc Biệt”. Lý do? Lần đầu tiên sau hơn 10 năm, bóng đá Việt Nam mới lại tới sân chơi châu lục ở cấp độ đội tuyển. Và lần đầu tiên, có một HLV nội làm được điều đó.

Cần biết, Hè 2007, dưới thời HLV Alfred Riedl, Công Vinh cùng các đồng đội vào tới tứ kết Asian Cup, chỉ chịu thua Iraq – đội về sau lên ngôi vô địch. Thế nhưng, năm ấy, chúng ta không phải dự vòng loại mà nghiễm nhiên có suất, với tư cách 1 trong 4 đội chủ nhà (cùng Indonesia, Malaysia và Thái Lan).

Thế mới thấy, trước mắt HLV Hữu Thắng là một cột mốc lịch sử, rất đáng để chờ đợi.

Trần Anh