NS Vinh Sử: Hát thương phận nghèo thu tiền không đếm xuể, cuối đời cô đơn hoàn tay trắng

NS Vinh Sử: Hát thương phận nghèo thu tiền không đếm xuể, cuối đời cô đơn hoàn tay trắng

Lê Thị Ánh Tuyết
Chủ nhật, 29/04/2018 | 13:35
0
Vinh Sử được mệnh danh là “vua nhạc sến”, nhiều nhạc phẩm của ông là lời tự tình được yêu thích qua nhiều thế hệ. Đến nay, những giai điệu da diết gắn liền với cái tên Vinh Sử vẫn vang khắp các nẻo đường. Danh tiếng từng nổi như cồn, tiền tiêu như rác nhưng về già ông lại sống cô đơn, bệnh tật và nghèo khổ.

Tiền tiêu như rác

Cha mẹ nhạc sĩ Vinh Sử từ Hà Tây (cũ) đi làm phu đồn điền cao su cho Pháp rồi lưu lạc vào miền Đông Nam Bộ trong thập niên 1940. Sau đó, bố mẹ ông về Sài Gòn sinh sống bằng nghề làm lò bún. Nghề làm bún này dù vất vả nhưng giúp gia đình ông không chỉ đủ ăn đủ mặc mà còn dư dả. Tuy nhiên, cha của Vinh Sử là người rất tiết kiệm, không biết chữ nên cũng chẳng coi trọng chuyện học hành. Khi các con 9, 10 tuổi, ông bắt các con phải đi làm, nhưng Vinh Sử không chịu nên đi bán báo dạo để có tiền đi học. Vì vậy, ông là người biết chữ duy nhất trong nhà.

Năm 15 tuổi, Vinh Sử khi ấy là một cậu bé ương ngạnh, nhưng lại có niềm say mê với các nốt nhạc nên đã bỏ học và bắt đầu sáng tác. Với những người trong gia đình và hàng xóm, cái việc ông làm khi ấy là sự bất thường. Ông bị bố mẹ cấm cản, làng xóm chỉ trỏ bình phẩm nhưng không vì điều đó mà đánh mất đi tình yêu dành cho âm nhạc.

Âm nhạc dường như đã có sẵn trong máu của ông từ kiếp nào. Vừa học nhạc, Vinh Sử vừa mua sách hướng dẫn để học cách sáng tác. Sau một năm học nhạc, Vinh Sử âm thầm tập sáng tác. Quãng thời gian này, Vinh Sử sáng tác rất nhiều, bởi quan niệm của ông về nhạc rất đơn giản, “nghĩ gì viết nấy”. Có lẽ cũng chính vì sự đơn giản ấy mà âm nhạc của Vinh Sử dễ đi vào lòng người.

NS Vinh Sử: Hát thương phận nghèo thu tiền không đếm xuể, cuối đời cô đơn hoàn tay trắng

NS Vinh Sử thời còn trẻ.

Những ngày đầu đến với âm nhạc Vinh Sử cũng gặp phải vô vàn khó khăn. Để các tác phẩm của mình đến được với độc giả, ông đã phải bán nhà để “quan hệ” với những người làm việc trong giới. Thế nhưng, tiền hết mà ca khúc của ông vẫn chỉ trên giấy. Thời điểm ấy, ông chán chường vì “đứa con tinh thần” không đến được với công chúng, nhưng tình yêu âm nhạc vẫn rất cháy bỏng. Và rồi, trời không phụ lòng người, cuối cùng các ca khúc của ông đã được lên sóng đài phát thanh. Ngay sau đó, cái tên Vinh Sử trở thành hiện tượng và rồi nhanh chóng nổi tiếng. Cuộc đời ông bước sang một trang mới.

Trong giai đoạn đỉnh cao, các bản nhạc không chỉ mang đến cho Vinh Sử danh tiếng mà tiền tài cũng nhiều không kể hết. Với số tiền đếm không xuể ấy, Vinh Sử có thể mua mọi thứ mình thích từ nhà lầu đến xe hơi, nhưng ông lại có quan niệm, tiền đến thì phải tiêu, ăn nhậu thì phải linh đình. Vì vậy, khi có tiền Vinh Sử đốt vào những cuộc ăn chơi thâu đêm, ông sẵn sàng làm “vua một đêm” ở các nhà hàng sang trọng bậc nhất Sài Gòn. Mỗi đêm, Vinh Sử chi tiêu cả chục lượng vàng. Độ ăn chơi của ông khi ấy nổi tiếng khắp Sài thành. Nhiều dân chơi thứ thiệt cũng phải kiêng nể mức độ chịu chơi của vị nhạc sĩ này. Thế nhưng, miệng ăn thì núi lở, tiền có nhiều đến đâu ăn hoài, tiêu mãi cũng sẽ hết và với Vinh Sử cũng như vậy. Các cuộc ăn chơi lúc trẻ đã để lại những thiệt thòi cho ông khi bước vào độ tuổi xế chiều. 

Càng yêu nhiều càng dễ sáng tác

Vinh Sử có đến 4 người vợ nhưng họ đều lần lượt bỏ ông ra đi. Cũng vì có đến 4 đời vợ và không ít những cuộc tình ngắn chẳng tày gang nên người ta vẫn nghĩ Vinh Sử là người đa tình, lăng nhăng. Nhưng, thực tế không phải như vậy, ông nói “toàn bị người ta phụ chứ có phụ ai bao giờ... Tôi kết thúc với người này mới bắt đầu với người khác. Tôi không hề lăng nhăng”.

Ông thú nhận, đường tình duyên của mình không hề may mắn, luôn bị phụ tình nhưng chính nỗi đau ấy, sự chông chênh khi tình yêu bị đánh mất ấy lại giúp ông nuôi dưỡng cảm xúc để tạo nên những nhạc phẩm. Ông thú nhận, mình yêu nhiều để lấy cảm hứng viết nhạc. Ông thích yêu các người đẹp để bị thất tình vì thất tình dễ lấy cảm hứng sáng tác. Nhạc sĩ Vinh Sử cũng thú nhận, ông hay bị phụ tình và bao nhiêu lần phụ tình là bấy nhiêu bản nhạc. Chính vì vậy mà, các ca khúc của nhạc sĩ Vinh Sử đều nói về tình yêu đôi lứa và đa số trong số đó là nỗi buồn của sự chia ly, xa cách.

Tuổi già cô đơn, nghèo khó

Yêu nhiều, lắm vợ, nhiều tiền nhưng Vinh Sử ở tuổi xế chiều lại phải sống một mình. Nhiều người nhìn Vinh Sử của hiện tại thấy thương, thấy tiếc cho một nhạc sĩ tài hoa, đa tình.

Ông đang sống một mình trong căn nhà 15m2 tại một con ngõ nhỏ ở Sài Gòn. Trước đó, ông phát hiện mình mắc bệnh ung thư đại tràng, đến năm 2014 căn bệnh đã chuyển sang giai đoạn di căn. Sống một mình, khó khăn ở cái tuổi xế chiều nhưng nhạc sĩ Vinh Sử không phiền lòng về hoàn cảnh hiện tại của bản thân. Ông tâm sự, cuộc sống của ông không thiếu thốn gì, bởi không cần nhiều tiền. Nhu cầu của ông rất đơn giản, ngày ăn 3 bữa và đã có hàng quán lo. Không phải ông bị cô lập mà do thích sống một mình.

NS Vinh Sử: Hát thương phận nghèo thu tiền không đếm xuể, cuối đời cô đơn hoàn tay trắng (Hình 2).

Dù trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc đời nhưng nhạc sĩ Vinh Sử vẫn chưa bao giờ ngừng việc sáng tác nhạc.

Nói về những thăng trầm trong cuộc đời, ông không một lời oán trách mà coi nó giống như lẽ tự nhiên của cuộc đời. “Tôi đi lên từ trắng tay, giàu có, danh tiếng đều đủ cả, đều đã nếm trải. Nay lại trở về trắng tay cũng là điều bình thường. Thú thực, nhiều tiền khi chết có mang theo được đâu nên thôi vậy cũng đủ rồi”, nhạc sĩ Vinh Sử tâm sự.

Vinh Sử là một người rất đặc biệt, dù trong nghịch cảnh ông vẫn tìm thấy ánh sáng, tìm cho mình một lối đi để vui sống. Thế nên, ngay cả trong hoàn cảnh tuổi già sống cô đơn, bệnh tật, nghèo khó nhưng ông vẫn rất lạc quan. Tác giả của các ca khúc trữ tình hóm hỉnh chia sẻ, nhờ bệnh tật, sức khỏe yếu, ở nhà hoài nên ông mới viết được nhiều bài hơn. Ông vẫn còn mấy cuốn nhạc với khoảng trên 200 bài chưa được ra mắt.    

Nhạc sĩ Vinh Sử sinh năm 1944, bắt đầu sự nghiệp sáng tác với các ca khúc: Gái nhà nghèo, Hai bàn tay trắng, Người phu kéo mo cau, Nhẫn cỏ cho em... Ông đã có một thời hoàng kim trong sự nghiệp sáng tác với hàng nghìn bài hát. Vinh Sử sáng tác với nhiều bút danh như Bồng Nga Nữ, Chế Huyền Trân, Cô Phượng, Diễm Nhi, Đức Vượng, Hàn Ni, Linh Ngân, Ly Ca... Các sáng tác của ông được công chúng đón nhận nồng nhiệt vì nó gần gũi với cuộc sống. Nội dung ca khúc thường nói về những thân phận không may mắn, những mối tình trắc trở do không "môn đăng hộ đối" giữa một chàng trai nghèo và một cô gái giàu sang. Công chúng thích nghe nhạc của Vinh Sử vì họ thấy ở đó hình ảnh và tâm sự của chính mình.

Nguồn: Tổng hợp

“Ông hoàng nhạc sến” Tuấn Vũ, cuộc đời chìm nổi vì chữ tiền

Thứ 3, 17/04/2018 | 06:10
Cuộc đời của Tuấn Vũ có những ngày tháng vinh quang nhưng cũng không thiếu chuỗi ngày chìm trong men rượu để tự trừng phạt bản thân. Nhưng, ông trời vốn không tiệt đường sống của ai, khi cánh cửa này khép lại cánh cửa khác sẽ mở ra, với Tuấn Vũ cũng như vậy. Sau chuỗi ngày giông bão, ông đã tìm lại được niềm tin dù đôi lúc tiếng thở dài vẫn xuất hiện trong đêm.

“Hoa hậu cải lương” Mộng Tuyền hồng nhan đa truân, tìm tình nơi viễn xứ

Thứ 7, 07/04/2018 | 13:00
Mộng Tuyền được coi là “Tứ đại mỹ nhân của đất Sài thành” xưa. Tài năng, sắc đẹp đều hội tụ đủ ở người con gái ấy. Thế nhưng, cũng vì chữ tài, chữ sắc mà cuộc đời Mộng Tuyền phải trải qua những đoạn trường. Thế nên, ở tuổi U60, bà dường như vẫn chưa trả hết nợ đời. Trải qua 3 cuộc bể dâu, ở khúc cuối của cuộc đời, người đàn bà hương sắc một thời vẫn đau đáu nỗi niềm riêng.

Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng và nỗi đau thấu tâm can khi bỏ con vì danh vọng

Thứ 7, 24/03/2018 | 11:30
Nhắc đến Thẩm Thúy Hằng người ta nhớ đến cô đào sở hữu nhan sắc diễm lệ, người phụ nữ dũng cảm bước ra ngoài những lễ giáo hà khắc để xây nên một tượng đài vĩnh hằng. Thế nhưng, thành công nào cũng phải trả giá, đắt hay rẻ chỉ người trong cuộc mới thấu. Với Thẩm Thúy Hằng, đằng sau ánh hào quang của cái danh đại minh tinh là nỗi đau thấu tận tâm can của một người mẹ bỏ con vì danh vọng.

Lùm xùm chê Lệ Quyên - Mr.Đàm: NS Vinh Sử than “sao không để yên cho tôi?”

Thứ 6, 05/01/2018 | 14:32
Những ngày qua, Vinh Sử là cái tên nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Những nhận xét thẳng của ông về Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên khiến nhiều người ngỡ ngàng. Bởi, họ là những ca sĩ đang nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Con đường trở lại showbiz của Triệu Vy sẽ thế nào sau khi tài sản tiếp tục bị phong tỏa?

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:00
Thông tin tài sản của Triệu Vy bị đóng băng nổ ra ngay trước kế hoạch cô trở lại làng giải trí.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.