Vừa ra trường, nam sinh viên cùng bạn thân trượt dài trên con đường tội lỗi

Vừa ra trường, nam sinh viên cùng bạn thân trượt dài trên con đường tội lỗi

Đỗ Thị Chang
Thứ 2, 27/07/2020 | 16:20
0
Ra trường nhưng chưa xin việc làm, nam sinh viên rơi vào cảnh chán nản, buông xuôi. Để có tiền tiêu xài cá nhân, cậu cùng người bạn thân lên kế hoạch trộm cắp tài sản với thủ đoạn tinh vi.

Đóng vai “ông chủ” dụ “con mồi”

Ngày 27/7, trao đổi PV Người Đưa Tin Pháp Luật, lãnh đạo Công an quận Hà Đông, TP. Hà Nội cho biết đơn vị đang tạm giữ hình sự đối với đối tượng Nguyễn Trung Kiên (SN 1997) và Lê Đức Mạnh (SN 1997) cùng trú tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái để điều tra về các hành vi Trộm cắp tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Cùng sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó, Kiên và Mạnh tự lựa chọn cho mình một con đường để phấn đấu với mục đích thoát khỏi cảnh nhà nông “chân lấm tay bùn”. Với mong muốn có một nghề ổn định,  Nguyễn Trung Kiên bước tiếp vào con đường học vấn với giấy báo đỗ Đại học Thể dục Thể thao.  

Khác với bạn thân, Lê Đức Mạnh lao vào cuộc sống mưu sinh từ sớm với nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, với bản chất lười lao động, Mạnh không thể kiếm cho mình một công việc ổn định nơi thị thành.

Về phía Kiên, sau khi tốt nghiệp Đại học, nam sinh viên “vỡ mộng” khi không xin được việc làm. Cuộc sống khó khăn càng khiến Kiên và Mạnh chán nản. Để có tiền tiêu xài, đôi bạn thân rủ nhau đi trộm cắp tài sản và lên kế hoạch kỹ lưỡng nhằm trốn tránh cơ quan công an.

An ninh - Hình sự - Vừa ra trường, nam sinh viên cùng bạn thân trượt dài trên con đường tội lỗi

Nguyễn Trung Kiên tại cơ quan điều tra.

Nghĩ là làm, ngày 23/7, Kiên lên mạng xã hội Facebook rồi vào trang “Tìm việc làm Hà Nội” tìm kiếm "con mồi".  Sau đó, đối tượng sử dụng tài khoản Facebook của mình là “Huyên Nóng Tính” đăng bài với nội dung tìm người làm kho quần áo của mình, lương 6 triệu đồng/ tháng bao ăn, ở.

Tối cùng ngày, sau khi thấy bài viết, anh Lê (quê ở Hà Tĩnh) đã liên hệ với Kiên để xin việc làm. Sau đó hai bên thống nhất hẹn gặp nhau vào sáng 24/7, tại khu vực Cầu Trắng, quận Hà Đông.

Gặp anh Lê, Kiên lấy lý do đã gần đến giờ trưa nên vào nhà nghỉ để nghỉ ngơi cùng một nhân viên kho, chiều sẽ đi làm. Để anh Lê tin tưởng, Kiên giả vờ điện thoại thông báo sắp có nhân viên mới đồng thời chi trả tiền nhà nghỉ.

Sau đó Kiên dẫn anh Lê đến nhà nghỉ H.L ở địa bàn phường Mộ Lao thuê phòng. Khi anh Lê đã lên phòng nghỉ ngơi, Kiên ra ngoài cùng Mạnh bàn phương án dụ anh L. ra ngoài để trộm cắp tài sản.

Đến khoảng hơn 11h cùng ngày, theo kế hoạch đã bàn, Kiên đến nhà nghỉ, gọi điện cho Mạnh bảo anh L.  xuống cùng đi mua cơm. Do tin tưởng Kiên và Mạnh, anh Lê không chút nghi ngờ làm theo. Thấy “con mồi" sập bẫy, Mạnh ở lại phòng lục đồ đạc, lấy trộm được 1 điện thoại Vsmart.

Ngay sau đó, Mạnh rời nhà nghỉ rồi tìm cách thông báo cho Kiên biết kết quả để tìm cách bỏ trốn. Khi Kiên chở anh Lê quay lại nhà nghỉ bảo anh Lê lên phòng ăn cơm, còn Kiên quay xe bỏ đi. Về phòng nghỉ, thấy đồ đạc bị lục tung và phát hiện chiếc điện thoại di động Vsmart của mình bị lấy mất nên đã nhanh chóng đến Công an phường Mộ Lao trình báo.

Đối với Mạnh và Kiên, sau khi trộm cắp được tài sản, cả hai đã bán cho cửa hàng điện thoại ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai được 1,8 triệu đồng rồi chia đôi.

Thủ đoạn tinh vi

Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng gây tâm lý bất an cho quần chúng nhân dân, ngay sau khi nhận được đơn trình báo,  Công an phường Mộ Lao phối hợp cùng cơ quan CSĐT, Công an quận Hà Đông đã khẩn trương vào cuộc điều tra, lập phương án bắt giữ các đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an nhanh chóng xác định 2 đối tượng gây án Nguyễn Trung Kiên và Lê Đức Mạnh và vận động 2 đối tượng ra đầu thú.

Tại cơ quan công an các đối tượng khai nhận, nhận thấy nhu cầu tìm việc làm của các bạn trẻ tại Hà Nội ngày càng lớn nên Kiên và Mạnh nảy sinh ý tưởng giả làm "ông chủ" tuyển nhân viên qua mạng xã hội để "dụ" con mồi đến địa điểm kín đáo nhằm trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện Công an phường Mộ Lao cho biết : “Thủ đoạn của 2 đối tượng sử dụng rất mới và hết sức tinh vi. Các đối tượng đã bàn bạc, lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi phạm tội. Mỗi 1 đối tượng đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, phối hợp ăn ý để đưa nạn nhân vào “bẫy”. Để trốn cơ quan công an, mỗi lần gây án xong, các đối tượng liền đổi địa bàn hoạt động, lập tài khoản facebook mới để tránh bị phát hiện. Chính vì vậy mà việc khoanh vùng bắt giữ đối tượng gặp khá nhiều khó khăn”.

Không chỉ thực hiện phi vụ tại địa bàn quận Hà Đông mà 2 đối tượng thường xuyên di chuyển thay đổi địa bàn hoạt động. Theo thủ đoạn cũ, Kiên hẹn gặp anh Trần (quê tại Nghệ An) vào sáng 25/7 tại khu vực đầu đường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng. Theo kế hoạch đã bàn bạc từ trước, Mạnh đến nhà nghỉ K.L (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) thuê phòng trước đợi anh Trần đến.

An ninh - Hình sự - Vừa ra trường, nam sinh viên cùng bạn thân trượt dài trên con đường tội lỗi (Hình 2).

Lê Đức Mạnh tại cơ quan điều tra.

Đến khoảng 11h cùng ngày, Kiên gặp anh Trần rủ vào nhà nghỉ nghỉ ngơi để chiều sẽ đi làm. Tại đây, Mạnh hỏi mượn điện thoại của anh Trần để truy cập vào mạng. Tin tưởng Kiên và Mạnh nên anh Trần đưa chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 8 cho Mạnh sử dụng. Đến khoảng gần 12h trưa, theo kế hoạch đã bàn trước, Kiên xuống dưới gọi điện thoại cho Mạnh. Vờ bận chơi game, Mạnh đưa điện thoại cho anh Trần nghe máy và Kiên bảo anh Trần xuống cùng đi mua cơm. Sau khi anh Trần cùng Kiên đi khỏi nhà nghỉ thì Mạnh cũng...chuồn. Khi quay về nhà nghỉ, Kiên bảo anh Trần lên trước, rồi phóng xe bỏ đi.

“Kiên va Mạnh chưa có tiền án tiền sự. Mỗi một phi vụ trót lọt, các đối tượng đem tài sản đi bán rồi chia sau lấy tiền tiêu xài cá nhận. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ được chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy note 8, 1 xe máy Honda Dream, cùng 4 chiếc điện thoại di động liên quan đến hoạt động phạm pháp của nhóm đối tượng” đại diện Công an phường Mộ Lao cho biết.

Hiện Công an phường Mộ Lao đang phối hợp cùng Công an quận Hà Đông tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ việc.  

Bắt 8 đối tượng chuyên trộm cắp chó mèo gây bức xúc dư luận

Thứ 5, 23/07/2020 | 19:56
Với thủ đoạn hết sức tinh vi, các đối tượng thường đi thành từng cặp, sử dụng xe mô tô, lợi dụng các tuyến đường vắng vẻ, ít người qua lại, sử dụng bả và thòng lọng để câu chó, mèo, gây bức xúc dư luận.Bọn chúng sẵn sàng chống trả lại người dân và lực lượng chức năng khi bị phát hiện, đuổi bắt.

Bắt nghi phạm giết người sau đó lẻn vào bệnh viện trộm cắp tài sản

Chủ nhật, 19/07/2020 | 16:28
Sau khi ra tay sát hại một tài xế xe ôm ở Khánh Hòa, trên đường lẩn trốn ra Hà Tĩnh, đối tượng đã lẻn vào một bệnh viện rồi trộm cắp tài sản.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.

Tiền Giang: Điều tra vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị thương

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:15
Ngày 29/3, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị xảy ra trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.