"Vùng cấm" trong giới "bay đêm" nơi vũ trường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Trong thế giới ngập tràn ánh đèn màu và tiếng nhạc của vũ trường, quán bar lại có những luật "bất thành văn", ai vô tình chạm tới rất dễ... "ăn đạn".

Sau cuộc "thanh trừng" đẫm máu diễn ra tại vũ trường Monaco (phường 9, quận Gò Vấp, TP.HCM), những tưởng thế giới màn đêm của ánh đèn laze và dòng nhạc chát chúa sẽ ít người thăm hỏi. Trái lại, "đêm màu hồng" của những cậu ấm, cô chiêu hay của những tay chơi thứ thiệt vẫn bùng cháy. Trong thế giới đèn màu, có những điều cấm kỵ nhưng "niêm yết" công khai khiến kẻ "phạm luật" sẽ phải trả giá, nhất là đám "lính mới". Thậm chí, ngay cả "lính già" cũng chẳng dám vỗ ngực tự tin đã "thuộc luật" khi hơi men, tiếng nhạc và "kẹo" đang dẫn dắt cơ thể mình.

Pháp luật - 'Vùng cấm' trong giới 'bay đêm' nơi vũ trường

"Vùng cấm" luôn sẵn "đồ nóng" cho ai lỡ đụng

"Vùng cấm" trong vũ trường

Sau một trận "trà dư tửu hậu", chúng tôi quyết định tìm lại sàn V. ở Hà Nội vào một đêm cuối tháng 9/2012, để thẩm thấu mức độ "an toàn" của các quán bar, vũ trường như lời quảng cáo của L. - một gã chạy bàn quen thuộc nơi này. Trước mắt, để chuẩn bị hành trang cho chuyến "bay đêm", L. có trách nhiệm giới thiệu lại "quy chế" vào sàn cho anh em tường tận nhằm tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, với nguyên tắc 3 không: Không "nhầm chuồng", không soi mói và không thể hiện quá mức.

Ngồi trên "con" X6 bóng lộn, nghe tiếng lanh lảnh của L., ông bạn đồng nghiệp của tôi không chịu nổi phải thốt lên: "Thế vào sàn làm đ… gì, vào để chơi, để xõa hết mình mà còn phải dè chừng thì về nhà đóng cửa bật nhạc to mà đốt". L. khẽ cười giải thích: "Nên nhớ, vũ trường là một xã hội đầy rẫy những vấn đề phức tạp được thu nhỏ trong khoảng không vài trăm m2, ở đó có những "vùng cấm" mà không chỉ người mới vào, đến ngay cả dân chơi có số cũng phải né, bởi đó là nguyên tắc chung có tôn ti trật tự thể hiện “đẳng cấp”, phân tầng của giới anh chị trong xã hội".

Thấy chúng tôi chưa tỏ, L. lấy ngay ví dụ: Chẳng là cách đây mấy tuần, sàn nhà có đón một đội "khách nhí", nghe đâu cũng là những cậu ấm, cô chiêu có tiếng ở tỉnh lẻ lên Hà Nội chúc mừng cậu bạn thi đỗ vào một trường đại học lớn. Bởi quen với kiểu chơi ở quê, chẳng cần đặt bàn trước, "phi đội" khoảng hơn chục người nghênh ngang bước vào chọn ngay bàn chính diện vũ đài ngồi chễm chệ, gọi rượu tây hạng "nặng" quậy tưng bừng. Thi thoảng, hai ba chú trèo lên sân khấu giật, lắc tứ tung rồi lại đi nhầm đường về bàn. Đen đủi cho nhóm này, hôm đó lại có mặt của đàn anh có "số" ở Hà Nội, thế là một vài chú được gọi ra, dần một trận… cho biết "luật sàn".

Cũng theo L., trong vũ trường có những nguyên tắc nếu ai không biết rất dễ "ăn đòn", một những điều ấy là tối kỵ việc "nhầm chuồng", tức là khi đã ngồi cố định một bàn thì tốt nhất là ở yên bàn đó, đừng quay ngang, tạt ngửa hay đi lại qua lối bàn khác mà dễ bị sưng mặt. Thứ đến là cấm soi lung tung, đừng nhìn thấy chân dài bàn khác mà dán mắt vào. Hay thấy nhạc bốc mà tấp tểnh nhảy lên sân khấu thì "ăn đòn" đủ.

Khi kim đồng hồ chụm lại ở con số 0, dường như sự có mặt của chúng tôi ở sàn V. cũng kịp lúc hàng dài ô tô, xe máy nối đuôi nhau đậu sát bên vệ đường. Bước vào, hai hàng "vệ sĩ" đứng đón khách dọc hành lang. Cánh cửa chính dẫn vào sàn được mở toang, những ánh đèn chớp lóa liên tục, những âm thanh cực mạnh, chát chúa như muốn xé toang cả lồng ngực.

Dưới những ánh đèn màu của vũ trường, hàng dài các em phục vụ mà theo giới ăn chơi thường gọi là chân dài trong những bộ áo quần hấp dẫn, đứng từng nhóm đợi khách. Nhìn qua, ngoài một sân khấu lớn (sân khấu chính), còn có sân khấu nhỏ - nơi dành cho các diễn viên múa cột, khu điều chỉnh âm thanh của DJ và ước khoảng hơn 100 bàn được bày trong khuôn viên gần 1.000m2.

Chừng 10 phút sau, nhạc được mở to hơn, giật mạnh hơn và những nàng múa cột cũng bốc hơn. Người ta nâng ly, uống, nhảy, lắc như đang đứng ngoài vũ trụ. Rượu, bia các em cứ khui, cứ rót. "Thượng đế" cứ uống, cứ mơn trớn và đắm chìm trong bầu không khí đặc quánh của khói thuốc, mùi son phấn, của nhạc... Quả không khó để nhận ra "luật sàn" đang được áp dụng triệt để khi hàng trăm con người chen lấn trong khoảng không chật chội mà vẫn như không.

Pháp luật - 'Vùng cấm' trong giới 'bay đêm' nơi vũ trường (Hình 2).

Vũ trường Monaco nơi xảy ra án mạng cách đây không lâu

“Đẳng cấp”phân định từ chỗ ngồi

Đem câu chuyện "luật sàn" về tâm sự với một tay chơi có tiếng ở nhiều quán bar, vũ trường Hà Nội, tôi nhận được một trận cười nắc nẻ của T. "phò". Gã này cao giọng bề trên: "Bây giờ mới biết về "luật sàn" là quá muộn". Theo trí nhớ của T. thì cách đây 5-7 năm về trước, khi mà các quán bar, vũ trường còn thịnh hành, đó là nơi thể hiện “đẳng cấp” của những dân chơi con nhà giàu hay những tay "anh chị" đích thực thì "luật sàn" được áp dụng một cách triệt để. Tức là, đẳng cấp được phân định rành mạch từng vị trí đặt bàn đến loại rượu để trên mâm.

Lúc đó, mỗi sàn đều dành hẳn một khu VIP cho giới này mà không ai được phép xâm phạm, ngay cả đêm đó chủ nhân không có mặt. Thậm chí, theo T. không chỉ nghiêm cấm việc "nhầm chuồng" hay lên sân khấu mà ngay cả việc khua tay lên mặt hay giẫm lên chân người khác cũng dễ bị "ăn đạn" như chơi.

Nhân chuyện có thể bị “ăn đạn” ở vũ trường, PV trở lại với vụ án mạng tại vũ trường Monac. Theo giới thạo tin thì quán bar này hiện rất đông khách vì dân chơi đêm ở các nơi thường tập trung về, nhất là sau khi một quán bar ở đường Nguyễn Văn Lượng đóng cửa. Trước khi xảy ra vụ hỗn chiến, tại vũ trường này từng xảy ra một vụ giao tranh tương tự làm một người chết. Cách đó không xa bar Now trên đường Lê Văn Khương (TP. HCM) cũng đang được cơ quan công an điều tra một vụ giết người.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, lúc 0h40' sáng 16/9, Nguyễn Đức Hoàng Phước (SN 1991) cùng nhóm bạn đến bar Now uống bia, sau đó Phước ra sàn nhảy. Trong lúc nhảy, Phước va chạm với Phan Thanh Tân (SN 1988) nên xảy ra xô xát. Trong lúc cự cãi, Phước dùng dao đâm đối thủ làm Tân chết trên đường đi cấp cứu.

Còn nhớ cách đây không lâu, vào đêm 11/2, tại vũ trường 030 (phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) cũng xảy ra một vụ án mạng đau lòng. Hung thủ là Phùng Anh Thái (tức Thái côn, SN 1985, ngụ huyện Ba Vì, Hà Nội), đã lạnh lùng rút súng nhắm vào cổ anh Phạm Anh T. (SN 1967, TP.HCM) bóp cò chỉ vì trong lúc nhảy, nhóm của anh T. lỡ giẫm lên chân của Thái “côn”.

Theo quy chế "Hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng" ban hành kèm theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP của Chính phủ thì vũ trường không được hoạt động sau 12h đêm đến 8h sáng, trừ quầy bar trong các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ 3 sao trở lên và vũ trường trong các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ 4 sao trở lên hoặc hạng cao cấp nhưng cũng không quá 2h sáng.

Ngoài ra, quy chế cũng quy định khi phát hiện người say rượu, bia, người sử dụng các chất ma túy và các chất kích thích bị cấm sử dụng phải yêu cầu người đó ra khỏi vũ trường. Tuy nhiên, trên thực tế thì nhiều vũ trường, quán bar hoạt động thâu đêm suốt sáng, rượu mạnh thì bán vô tư và không nằm ngoài chuyện cung cấp ma túy cho khách. Hiểm họa những vụ án mạng tại vũ trường đơn giản bắt đầu cũng từ đây.

Mỗi tuần chi "chục chai" hãy lên sân khấu

Đặc biệt nhất là việc lên sân khấu, không phải ai vào sàn, cứ nhạc bốc là bê nhau lên, muốn lên anh phải có "số" trong giới hay chí ít cũng là khách quen của sàn với điều kiện mỗi tuần mua vui khoảng chục chai (triệu đồng). Không đủ điều kiện đó, không biết luật chơi thì ăn vỏ chai hay thậm chí vỏ đạn là chuyện thường.

“Luật sàn” thời... thoái trào

"Nhưng thời buổi này đi vũ trường, quán bar chỉ để dành cho đội trẻ con mới lớn, hay những tay chơi tỉnh lẻ muốn thử cảm giác tiêu tiền ở trên phố, còn giới "anh chị" thì không còn mấy khi lui tới, họa chăng thì có tiệc đặc biệt thì mới có mặt. Bởi vũ trường không còn là nơi an toàn nữa, nhất là khi đội trẻ con đã "cắn kẹo" thì sẵn sàng xuống tay với bất kỳ ai, dù đó là dân "anh chị" có “số” to đến mấy. Mà trong sàn thì khó tránh khỏi va chạm khi "luật chơi" rất... mông lung", T. "phò" khẳng định.

Trần Quyết


Cùng chuyên mục

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.