Vùng quê với hàng trăm người có bàn tay 6 ngón

Vùng quê với hàng trăm người có bàn tay 6 ngón

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Chẳng hiểu từ bao giờ, rất nhiều người dân ở làng Minh Sơn, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương (Nghệ An) khi sinh ra đã có bàn tay 6 ngón. Nó tồn tại từ đời nay qua đời khác và đến bây giờ, những ai có bàn tay 5 ngón lại đang bị xem là thiểu số, thậm chí không bình thường.

Gặp những cư dân của "làng 6 ngón"

Những người cao niên nhất ở vùng quê này cũng không biết, người đầu tiên bị di tật 6 ngón này là ai. Nhưng cùng với thời gian, số lượng người bị càng tăng cao và trở nên phổ biển. Khi xưa, lúc còn đói khổ, người ta xem chuyện bàn tay bị thừa ra một ngón là bình thường, nhưng nay xã hội phát triển, vì yếu tố thẩm mỹ, họ bắt đầu quan tâm và không ít người đã mày mò nghiên cứu để tìm ra phương thức khắc phục nó. Dù vậy, bởi nó quá lạ, liên quan nhiều đến yếu tố di truyền, nên chính những người trong cuộc cũng chẳng biết, bản thân phải làm gì.

Xã hội - Vùng quê với hàng trăm người có bàn tay 6 ngón

Hai cha con ông Minh và em Nhật đều mang dị tật giống nhau ở bàn tay.

Tìm về xóm Minh Sơn, xã Thanh Tùng, chúng tôi may mắn vì được tiếp xúc với khá nhiều người mắc loại dị tật này. Mỗi người bị một kiểu nhưng họ có chung một tâm nguyện là được chữa trị để trở nên bình thường hơn. Mới đến đầu làng, hỏi bất cứ ai họ cũng có thể kể rành rọt từng gia đình có người mắc thứ dị tật này. Và cũng bởi số lượng quá nhiều nên người ta gọi những ai dị tật kiểu này bằng cái tên: "trết". Theo mô tả của người dân và quan sát của chúng tôi, người bị dị tật thường mọc thêm ngón tay thứ 6, hay các ngón tay dính liền với nhau bằng lớp màng như chân vịt.

Được mọi người giới thiệu, chúng tôi tìm đến ngôi nhà của ông Võ Văn Minh ở xóm Minh Sơn. Đây là gia đình đặc biệt vì trong nhà có 6 người thì có đến 4 người bị thừa ngón. Ông Minh dị tật, sinh ra 4 người con thì có Võ Quốc Nhật, em Võ Văn Tiệp và Võ Văn Anh có bàn tay giống như ông. Từ lúc sinh ra, ở ngón tay út của Nhật và các anh đều mang hai cục thịt thừa, càng ngày, khi các em lớn lên cũng là lúc hai cục thịt đó phát triển như hai ngón tay thu nhỏ.

Được biết, dù mang hai cục thịt giống hệt hai ngón tay nhưng những người mang bệnh không bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Các ngón tay thu nhỏ này vẫn có cảm giác bình thường như các ngón tay khác. Có người chỉ bị một tay, còn có người lại bị cả hai tay, các mẩu thịt này vẫn phát triển bình thường như một bộ phận của cơ thể. Khi được hỏi, liệu những người mang bệnh lạ này có ảnh hưởng đến sức khỏe hay cuộc sống hàng ngày, bà Phan Thị Thu, mẹ em Võ Quốc Nhật cho biết: "Bệnh trết không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của người mang bệnh, thậm chí những người mang bệnh này sống rất khỏe và có tuổi thọ rất cao, trung bình sống từ 70 tuổi trở lên".

Người dân bảo rằng, nếu là anh em họ hàng với nhau thì rất dễ bị di truyền thứ dị tật này. Trước đây, mẹ ông Minh cũng bị dị tật ở tay, sau đó sinh ra ông Minh, rồi đến con ông cũng đều giống bố và bà. Ở xóm Minh Sơn có hơn 50 người mang thứ dị tật mà người ta gọi là trết. Riêng dòng họ Nguyễn Đình, dòng họ Bùi (xã Thanh Tùng) và dòng họ Phan (xã Xuân Tường) đều có khoảng trên 60% số người có ngón tay thừa.

Ông Phạm Đức Tính, xóm trưởng xóm Minh sơn cho biết: "Hiện nay, có rất nhiều người trong xóm có hiện tượng thừa ngón. Nếu từ ngày còn bé, nhiều người khi phát hiện mình có mụn thịt nhỏ và phát triển chi cần dùng sợi chỉ vấn vào cục thịt đó sau mấy hôm cục thịt sẽ tự rơi ra. Nhưng nhiều người sợ nên để vậy và thành ra có thêm ngón. Hiện ông Tính và mẹ cũng đều mang bệnh trết như nhiều người khác. Được biết, phần đa bị dị tật ở tay, nhưng cũng có số ít người mang dị tật 6 ngón ở chân.

Hoang mang vì sợ bệnh bí hiểm

Theo người dân xã Minh Sơn thì, dị tật lạ này có xu hướng di truyền qua người mẹ. Phần đa, các cô gái sinh ra trong gia đình mang có dị tậ, hay bản thân các cô đã thừa ngón, khi đi lấy chồng thì rất dễ sinh ra những đứa con dị tật, nó chiếm rất cao so với người làm cha.

Như đã nói, dị tật thừa ngón tay làm mất đi tính thẩm mỹ và nhiều gia đình đang thực sự lo lắng, không biết làm sao để cắt bỏ nó đi mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Được biết, người dân thừa hiểu, thứ dị tật này không dẫn đến chết người hay gây khó khăn cho cuộc sống của người dân, nhưng nó là thứ đã tồn tại lâu đời và kéo dài qua nhiều thế hệ, trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Số đông các gia đình đều có người thừa ngón nên số trẻ em có hiện tường tương tự cũng khá đông. Theo thống kê của Quỹ bảo trợ trẻ em thì trên địa bàn toàn huyện Thanh Chương có hơn 130 em có ngón tay thừa ngón hoặc bị dính. Hâu hêt các trẻ em này đêu ở các xã như: Thanh Tường, Võ Liệt, Thanh Tùng, Thanh Khai...

Xã hội - Vùng quê với hàng trăm người có bàn tay 6 ngón (Hình 2).

Ông Nguyễn Đình Khang với đôi bàn tay vừa thừa ngón, các ngón lại dính trết với nhau.

Nhiêu gia đình ở huyện này cả ba thế hệ cùng mắc, số gia đình đời bố mẹ lành lặn nhưng thế hệ ông bà và các cháu lại có biểu hiện dị tât. Một sô người cũng mặc cảm với hình dạng của mình như em Võ Quốc Nhật. Khi đến trường Nhật đều phải tìm cách che đi dôi bàn tay mang dị tật thừa ngón của mình và em thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, xa lánh. Cùng cảnh ngộ với gia đình ông Minh là gia đình ông Nguyễn Đình Khang. Ông Khang cũng là một người mang bệnh dính liền các ngón tay và thừa ngón, vợ chồng ông sinh được 3 người con thì 2 đứa có bàn tay giống bố.

Ông Khang cho biết: "Chúng tôi già rồi thì sao cũng được chỉ tội cho mấy đứa con, chúng còn trẻ nên hay mặc cảm với bản thân, lớn lên, đi học rồi đi làm, ai nỡ để con mang đôi tay dị tật như vậy nên gia đình tôi đã sắp xếp cho các cháu đi phẫu thuật ở bệnh viện để có được đôi tay lành lặn. Nhưng số người may mắn được phẫu thật rất ít, bởi chi phí phẫu thuật khá cao. Hầu hết, những thanh niên mang dị tật này đều gặp khó khăn trong sinh hoạt như khi lao động không mang được găng tay, không được thi tuyển quân sự và không được đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài".

Về việc căn bệnh xuất hiện qua bốn đời trong một gia đình liệu có phải là di truyền không, đến nay chưa có ai có thể giải thích được. Nhưng với số trẻ em mang di tật nhiều như vậy cần phải có chương trình hỗ trợ để các em có được đôi tay, đôi chân lành lặn. Bà Nguyễn Thị Lài, Phó giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An cho biết: "Vừa qua chúng tôi có chương trình thăm khám cho các em mắc phải thứ dị tật lạ này. Về mặt sinh học có thể nói đây là do di truyền nhưng cũng chưa chắc chắn được vì còn có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng dẫn đến gây ra dị tật như vậy. Trong thời gian tới chúng tôi cũng ưu tiên các đợt phẫu thuật miễn phí để các em mang trết sớm có lại đôi tay bình thường và không còn mặc cảm với bạn bè".

Trên thực tế, nhiều gia đình có bố mang bệnh nhưng các con khi sinh ra lại không bị bệnh. Hiện tượng này ngày càng phổ biến thực sự đang gây hoang mang cho người dân nơi đây. Ông Tính cho biết: "Với số người mang bệnh hiện tại có thể dùng phẫu thuật để giải quyết nhưng còn tương lai về sau, cần phải có biện pháp gì ngăn chặn, chứ đời con cháu sau này, không lẽ cứ để sinh ra đều mang bệnh hay sao.

"Chỉ cần tiểu phẫu là xong"

Ông Nguyễn Danh Linh -Giám đốc Bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết: "Thừa ngón tay không phải là hiếm, nhưng ở một địa phương nhiều người mắc như thế thì cần phải tìm hiểu, nghiên cứu. Tuy nhiên, cần phải hiểu, đây là dị tật chứ không phải bệnh tật gì, nó hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển của cơ thể. Người dân nên biết điều đó để bớt hoang mang lo sợ. Với những người bị thừa ngón hoặc các ngón bị dính, chỉ cần đến các bệnh viện làm tiểu phẫu thuật là mọi thứ trở nên bình thường".

Kim Thoa - Tân Phú


Tag: Nghệ An