Vung tiền triệu đưa chó, mèo đi... spa

Vung tiền triệu đưa chó, mèo đi... spa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Nắm bắt được thị hiếu của nhiều gia đình với "cục cưng" thời hiện đại, những dịch vụ chăm sóc, làm đẹp cho chó, mèo đã mọc lên như nấm sau mưa nhằm đáp ứng thị hiếu "yêu thương" chó, mèo của các gia chủ nhiều tiền, lắm của.

Siêu tiện nghi và... siêu đắt

Tìm đến Trung tâm chăm sóc "cục cưng" nằm gần khu vực Hồ Tây, TP. Hà Nội trên khuôn viên đất rộng khoảng 500m2, chúng tôi thực sự bị choáng ngợp bởi sự xa hoa của những thiết bị đầy tiện nghi sang trọng ở đây. Bao quanh Trung tâm là khu vườn rộng, trồng các loại cây hoa và những bể nước nhân tạo khiến khung cảnh thơ mộng, hữu tình cộng với tiếng nhạc không lời du dương... Nếu "mục sở thị", chắc chắn nhiều người tưởng rằng mình đang lạc vào khu vườn thần tiên trong chuyện cổ tích hoặc khu resort tại một nơi nghỉ dưỡng cao cấp nào đó.

Xã hội - Vung tiền triệu đưa chó, mèo đi... spa

Một "bé cún" đang được bác sĩ chăm sóc sức khỏe

Theo tìm hiểu của PV, tất cả các phòng của Trung tâm dành để chăm sóc "cục cưng" được nhân viên ở đây gọi là phòng dành cho "các em", đều được lắp điều hòa hai chiều; giường có ga trải, ga được thay 3 lần/ngày. Ngoài các dịch vụ thăm, khám, chữa bệnh thì Trung tâm này còn có thêm spa và dịch vụ hỏa táng lo việc "hậu sự" cho "cún cưng".

Thực tế tìm hiểu tại Trung tâm chăm sóc "cục cưng", chúng tôi được các bác sỹ cho biết: “Các "em" (tức chó, mèo... PV) đến Trung tâm thường có các biểu hiện như lười ăn, hay hắt hơi sổ mũi... Đến đây được tiêm thuốc, truyền nước. Qua thăm khám, "em" nào bệnh nặng như sỏi bàng quang, viêm tử cung... thì được làm thủ tục mổ gấp; được điều trị lưu trú. Mỗi ca phẫu thuật tiêu tốn của gia chủ các "em" từ 5 đến 7 triệu đồng... "Em" nào phải ở lưu trú thì tiền phòng là 200 ngàn đồng/ngày đêm”.

Nhiều ông, bà chủ của "cún cưng" rất đăm chiêu, lo lắng khi ngồi đợi tới lượt "cục cưng" của mình vào khám hoặc làm đẹp. Họ rất hồn nhiên ôm ấp, hôn hít, cưng nựng "cục cưng". Lân la làm quen, tôi hỏi một người phụ nữọ đưa "bé" tới làm đẹp thì được biết, chị đưa "cục cưng" đi làm đẹp theo định kỳ. Mỗi lần đưa "cục cưng" đi spa là chị lại cất công tìm hiểu xem nên để lông, để đuôi, móng chân... như thế nào cho đẹp, cho hợp mốt.

Tại khu làm đẹp cho "bé", có nhiều "bé" rất xinh xắn, đáng yêu đang được xếp hàng để chờ tới lượt. Các dịch vụ làm đẹp như: Tắm gội, cắt tỉa nhuộm màu cho lông, sơn sửa móng, lấy giáy tai, mát xa, bấm huyệt và nặn hết mùi hôi ở khu vực gần hậu môn. Mỗi "bé" sẽ được 3 nhân viên phục vụ "bé" làm đẹp một cách thuần thục, tận tình. Thời gian làm đẹp của "bé" được kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ. Với mỗi lần làm đẹp như vậy, chủ nhân của "bé" phải trả kinh phí làm đẹp từ 700.000 đến 1,5 triệu đồng. Giá dao động như vậy là tùy theo cân nặng của từng "bé".

Bác sỹ L, chủ Trung tâm chăm sóc "cục cưng" cho biết: “Một ngày Trung tâm nhận từ 20 tới 40 "bé" tới khám chữa bệnh và làm đẹp. "Khách hàng" của Trung tâm là "cục cưng" của những gia đình khá giả và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam”.

Và những ý kiến trái chiều

Hiện nay trên thế giới dịch vụ chăm sóc cho thú cưng đã khá phổ biến tại các nước có nền kinh tế phát triển. Nhưng ở Việt Nam, dịch vụ này còn đang ở giai đoạn bắt đầu và còn khá lạ lẫm với hầu hết người dân. Thời điểm hiện tại khi nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn thì vẫn có một bộ phận người sẵn sàng chi tiền triệu chỉ để làm đẹp cho... thú cưng của họ. Vậy nên, vẫn đang có nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau xung quanh "hiện tượng" này.

Chị Ngân, công tác ở Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết: "Tôi rất yêu động vật, vất vả mãi mới mua được một chú chó lông xù của Trung Quốc. Mới mua về, "bé" (tên gọi thân mật của con chó, do chị Ngân đặt - PV) rất khỏe và nhanh nhẹn nhưng càng về sau càng yếu. Tôi lo lắng cho sức khỏe của "bé” nên đưa "bé" tới phòng khám. Qua thăm khám, bác sỹ nói: "Bé" bị tiêm doping để tạo hưng phấn trước khi được bán về nhà chị. Nếu "bé" không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Nghe mà tôi phát sợ. Bác sỹ còn khuyên rằng: Không nên mua chó trên thị trường trôi nổi, rất nguy hiểm và tốn kém khi phải đưa các "bé" đi chữa bệnh. Nên tìm hiểu rõ về nguồn gốc của "bé" trước khi mua về nhà. Để chăm sóc sức khỏe cho "bé", tôi phải chi gần 10 triệu đồng mà vẫn không yên tâm".

Một số ý kiến thì cho rằng, đây là một vấn đề hết sức bình thường, khi cuộc sống xã hội trong nước đang ngày được Tây hóa. Một bộ phận đông đảo người Việt đang giàu lên, họ có tiền nên hoàn toàn có quyền chăm sóc cho bản thân và đương nhiên cũng chăm sóc luôn cho thú cưng của họ nữa. Không phủ nhận việc nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng không phải tất cả đều nghèo đi, có rất nhiều người vẫn đang giàu lên. Và việc một bộ phận người giàu này vung tiền cho các dịch vụ làm đẹp xa xỉ như đắp mặt nạ bằng vàng... trong thời gian gần đây là hoàn toàn dễ hiểu. Cũng giống như việc những người giàu vung tiền làm đẹp cho thú cưng của họ không có gì là sai trái.

Trong khi đó, một chuyên gia xã hội học lại cho rằng, chúng ta không nên cổ vũ cho trào lưu "bỏ tiền triệu làm đẹp cho thú cưng". Bởi lẽ, nó không phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như văn hóa của nước ta hiện nay - khi còn quá nhiều người đang sống dưới mức của sự nghèo khổ. Những người dân này sẽ nghĩ sao khi biết có nhiều người thừa tiền đến mức sẵn sàng bỏ ra hàng triệu chỉ để cắt tỉa lông hay tắm cho chó? Chi bằng chúng ta hãy đem số tiền trên dùng vào việc làm từ thiện, giúp đỡ những người khốn cùng, với họ gói mỳ tôm đáng giá 3.000 đồng là một thứ xa xỉ mà chỉ khi nào ốm trẻ con mới được ăn.

Na Dương