Vườn quốc gia Cúc Phương:

Vườn quốc gia Cúc Phương: "Máu" rừng vẫn chảy

Phạm Văn Thọ
Thứ 5, 23/11/2017 | 16:42
1
Nhiều tháng nay, "máu" rừng của VQG Cúc Phương vẫn âm thầm chảy bởi vấn nạn lâm tặc. Nhiều cây gỗ lớn đã bị đốn hạ và vận chuyển ra ngoài.

Sau khi có nguồn tin về tình trạng phá rừng tại Vườn quốc gia (VQG) Cúc Phương thuộc địa phận thôn Yên Sơn 2, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi đã lên đường để tìm hiểu và ghi nhận sự việc.  

Qua nhiều giờ đồng hồ lội rừng, vật lộn với những cung đường đá tai mèo, chúng tôi cũng đã đến được địa điểm lâm tặc đang ngày đêm “xẻ thịt” cây rừng tại thung Quèn Cả.

Tại thung núi này, chúng tôi phát hiện 3 cây gỗ đã bị đốn hạ còn mới nguyên. Khác với những lần trước, lâm tặc không đốn cây tập trung tại một khoảnh rừng và gần bìa rừng, chúng đi sâu nhiều km vào bên trong vùng lõi để phá. Theo tìm hiểu, lâm tặc âm thầm vận chuyển cưa máy, trang thiết bị cất giấu sẵn trong rừng, chờ khi lực lượng chức năng buông lỏng quản lý thì chúng ra tay đốn hạ cây.

Gỗ bị đốn hạ thường là những cây có giá trị kinh tế cao, trữ lượng lớn. Sau khi cây bị đốn hạ, lâm tặc sẽ quay về để nghe ngóng tình hình; khi thấy mọi chuyện "êm ấm" thì chúng quay trở lại tiến hành việc cắt xẻ.  

Điểm nóng - Vườn quốc gia Cúc Phương: 'Máu' rừng vẫn chảy

Tình trạng khai thác rừng trái phép vẫn tiếp diễn ở VQG Cúc Phương.

Sau khi ghi nhận tại thung Quèn Cả, chúng tôi tiếp tục đến thung Trong. Tại đây, đập vào mắt chúng tôi là nhiều gốc cây rừng đã bị đốn hạ, thân cây bị lâm tặc xẻ lấy đi những hộp gỗ vuông vắn; nhiều cây có chiều dài hơn 20m, đường kính lớn gần 1m. Một số điểm khai thác gần đó, nhiều thanh gỗ hộp được xẻ vuông vắn đang nằm chỏng chơ giữa chốn rừng già.

Điểm nóng - Vườn quốc gia Cúc Phương: 'Máu' rừng vẫn chảy (Hình 2).

Một cây gỗ lớn tại thung Quèn Cả bị chặt hạ.

Trong quá trình ghi nhận thực tế tại đây, ngoài những cây gỗ đã được chặt hạ và xẻ lấy gỗ đi thì còn khá nhiều cây mới bị chặt xuống đang được lâm tặc chờ thời cơ để vào cắt xẻ.

“Như cây Đinh Hương này thì trữ lượng khoảng 3mgỗ hộp. Lâm tặc phải mất ít nhất 1 tuần mới xẻ và vận chuyển ra ngoài được. Nếu đem bán thì mỗi một khối gỗ này có giá cả chục triệu đồng”, người dẫn đường thông tin.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chủ trương đóng cửa rừng, không khai thác gỗ rừng tự nhiên. Tuy nhiên, chỉ đạo của Thủ tướng dường như không có hiệu quả với những gì đang diễn ra tại VQG Cúc Phương.  

Trao đổi với ông Trương Thanh Đại, Chủ tịch UBND xã Thành Yên, ông Đại xác nhận: “Tại thung Quèn Cả bị lâm tặc khai thác 2 cây mới, còn khai thác trước đó thì có 5 - 6 cây; tại thung Trong cũng có vài cây nhưng không phát hiện thấy khai thác mới”. 

Còn ông Lê Quốc Việt, Phó Chi cục trưởng chi cục Kiểm Lâm tỉnh Thanh Hóa cho biết, vẫn có tình trạng khai thác rừng trái phép diễn ra tại đây, tuy nhiên chỉ là khai thác nhỏ lẻ, người dân lấy gỗ về làm nhà. Cụ thể, tháng 11/2017 phát hiện 2 vụ, gồm 1 cây gỗ tráng kẻ, đường kính 40cm (kiểm tra ngày 17/11), tại tiểu khu 13 của xã Thành Mỹ và 1 cây gỗ tráng kẻ khác, có đường kính 60cm tại tiểu khu 16 của xã Thành Yên (kiểm tra ngày 19/11).

Điểm nóng - Vườn quốc gia Cúc Phương: 'Máu' rừng vẫn chảy (Hình 3).

Những thanh gỗ hộp được lâm tặc xẻ vuông vắn chờ đưa ra khỏi rừng.

Điểm nóng - Vườn quốc gia Cúc Phương: 'Máu' rừng vẫn chảy (Hình 4).

Cây Đinh Hương bị lâm tặc chặt hạ theo người dẫn đường nó có thể xẻ ra được 3mgỗ. 

Công tác bảo vệ rừng ở VQG Cúc Phương đang còn tồn tại nhiều hạn chế. Theo vị Phó Chi cục trưởng chi cục Kiểm Lâm tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm, hiện nay giữa 2 tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình chỉ mới ký kết quy chế phối hợp ở cấp hạt chứ chưa ký được cấp tỉnh, cho nên việc phối hợp tuần tra chung và xử lý các vi phạm vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định, nhất là ở khu vực giáp ranh 2 tỉnh.

Trước thực trạng này, dư luận đang lo lắng, đặt ra câu hỏi, liệu vài năm nữa VQG Cúc Phương có còn gỗ?

Thanh Hóa: Đã xác định được đối tượng phá rừng ở Xuân Chinh

Thứ 7, 11/11/2017 | 10:34
Sau khi báo chí phản ánh tình trạng phá rừng ở xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và xác định được đối tượng phá rừng.

Thanh Hóa: Lâm tặc ngày đêm xẻ thịt rừng xanh Xuân Chinh

Thứ 3, 31/10/2017 | 14:54
Khu rừng xã Xuân Chinh (Thanh Hóa) nhiều năm nay đã nổi tiếng với nạn lâm tặc. Tưởng rằng, sau khi Thủ tướng ban lệnh đóng cửa rừng toàn quốc, rừng xanh ở đây sẽ không còn "chảy máu" nhưng thực tế thì ngược lại…

Hà Tĩnh: Khởi tố bị can phá rừng phòng hộ Vũ Quang

Thứ 2, 02/11/2015 | 19:00
Trong quá trình điều tra mở rộng, Công an huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã phát hiện và ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Văn Thân (SN 1968) – đối tượng phá rừng phòng hộ Vũ Quang.