Vượt qua bạo bệnh, trở thành sinh viên giỏi

Vượt qua bạo bệnh, trở thành sinh viên giỏi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Hai năm trước Vũ Thu Thảo đã trải qua một ca phẫu thuật sinh tử do bị u não. Những tưởng Thảo phải bỏ dở việc học hành nhưng Thảo không những chiến thắng số phận mà còn giành giải nhì môn sử toàn quốc và trở thành thủ khoa khối C đại học Sư phạm Hà Nội năm 2010.

Chịu đau đeo đuổi việc học

Buổi tối ngày thường, khu ký túc xá nơi Vũ Thu Thảo đang theo học năm thứ hai khoa sử khá yên ắng. Thảo vừa kết thúc một ngày học, thấm mệt nhưng vẫn vui vẻ trò chuyện. Thảo ăn nói khá lưu loát, đúng “chất” của một cô giáo tương lai. Thảo nhớ từng ngày tháng cụ thể, từng thời kỳ cụ thể mà em đã trải qua khi phát bệnh.

Hồi học cấp một thi thoảng Thảo đau đầu, lên cấp hai những cơn đau đầu diễn ra thường xuyên hơn. Nhà Thảo ở xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, muốn đi khám phải lên thành phố. Thương bố mẹ làm nông, không dư dả gì nên Thảo cố gắng sắp xếp việc học cũng như việc nhà hợp lý để dành thời gian nghỉ ngơi, hy vọng những cơn đau đầu giảm dần. Thế nhưng, những cơn đau cứ tăng dần. Khi được đưa đi khám ở bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, bác sĩ kết luận Thảo bị rối loạn tuần hoàn não, cho thuốc về nhà uống. Cả nhà thở phào nhẹ nhõm.

Niềm tin, sự lạc quan đã giúp Thảo vượt qua số phận, thực hiện ước mơ trở thành cô giáo. Ảnh: Lệ Hà

Thế nhưng, cứ hết thuốc thì những cơn đau lại hành hạ Thảo. Lên cấp ba, tình trạng đau đầu diễn ra thường xuyên hơn, “giữa năm 2009 có lần đau quá em nằm bất tỉnh, lên bệnh viện tỉnh khám thì nguyên nhân vẫn do rối loạn tuần hoàn não”, Thảo nhớ lại. Rồi kèm với những cơn đau đầu, mắt Thảo mờ đi, bị kéo về hai bên, thị lực giảm, nhìn một thành hai. Cả nhà gom tiền đưa Thảo lên bệnh viện tỉnh một lần nữa. Thảo được chụp cộng hưởng từ, kết quả: bị u não! Cả nhà quyết định chuyển Thảo lên bệnh viện Việt Đức, Hà Nội điều trị. Tại đây, bác sĩ xác định cần mổ gấp, nếu không sẽ không nói trước được điều gì! “Bố mẹ em vay tiền họ hàng, bà con hàng xóm được một khoản và xin cho em mổ sớm. Rất may ca mổ diễn ra thành công”, Thảo kể lại.

“Không bao giờ nghĩ mình có bệnh”

Trước khi ca phẫu thuật diễn ra, bản thân Thảo cũng như mọi người trong gia đình đều lo lắng. Thảo động viên bố mẹ: “Con không sao đâu. Con sẽ khỏe lại”. Niềm tin, niềm lạc quan đó đã giúp Thảo vượt qua số phận. Sau 40 ngày nằm viện, Thảo trở về trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Năm học mới, Thảo bước vào lớp 12. Dù mới trải qua phẫu thuật nhưng cô vẫn dồn hết sức vào việc học tập, tham gia đội tuyển thi quốc gia môn sử. Nhà ở cách trường hàng chục cây số, Thảo đạp xe đi về chứ không ở trọ để tiết kiệm chi tiêu. “Lúc đó những cơn đau không còn nhưng thi thoảng em vẫn thấy mệt. Dù mệt nhưng trong đầu em không bao giờ nghĩ mình có bệnh. Việc quan trọng nhất của em lúc đó là học để vượt qua các kỳ thi trước mắt, không phụ lòng bố mẹ, thầy cô”, Thảo chia sẻ.

Đúng lúc Thảo cần sự động viên về tinh thần thì gia đình lại xảy ra quá nhiều việc: ông nội mất, mẹ gãy chân… hàng loạt biến cố ập đến trước các kỳ thi. Bằng ý chí, Thảo thẳng tiến “về đích” với thành tích giải nhất môn lịch sử tỉnh Thái Bình, nhì môn lịch sử quốc gia, rồi “quán quân” khối C đại học Sư phạm Hà Nội với 27,5 điểm.

Thảo tâm sự, khi còn nhỏ cô đã mơ ước được làm cô giáo. Cũng nhiều lần Thảo định chuyển sang khối B thi y để có thể tự chăm sóc bản thân và giúp nhiều người khác. “Có lẽ em có duyên với nghề giáo hơn. Chính thầy cô giáo trong trường chuyên Thái Bình đã truyền lửa cho em. Đặc biệt là thầy giáo dạy sử. Thầy là học sinh cũ của trường, đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi sử quốc gia, học sư phạm rồi về quê hương dạy chúng em. Em đã noi gương thầy và quyết định theo học sư phạm. Các anh chị đi trước cũng là tấm gương để em học tập”, Thảo nói.

Kết thúc năm học thứ nhất, Thảo đạt danh hiệu sinh viên giỏi. Thảo mơ ước có sức khỏe tốt để đi làm gia sư, và dành dụm tiền mua máy ảnh để chụp cảnh vật mỗi lần đi tham quan phục vụ việc học tập.

Theo Sài Gòn tiếp thị

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.