Vượt qua cơn bĩ cực…

Vượt qua cơn bĩ cực…

Thứ 2, 15/02/2021 | 11:00
0

Năm 2020 - một năm rất đẹp về số nhưng lại rất tệ về mọi điều. Tệ bởi lẽ, người người phải đối mặt với Covid, nhà nhà phải đối mặt với nền kinh tế suy giảm và những người làm nghề báo như cô phải suy nghĩ nhiều hơn đến cơm - áo - gạo - tiền. 

Sự thực là vậy, nhưng nhiều người không nghĩ vậy. Chị lao công tòa nhà thỉnh thoảng tám với mấy em báo chí, vẫn một lòng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với người làm báo: “Ôi, làm báo giàu thế các em nhỉ, toàn đi ô tô…”. Cô chỉ cười.

Tâm sự - Vượt qua cơn bĩ cực…

Tòa soạn Đời sống và Pháp luật. 

Cô gắn bó với tờ báo điện tử Người đưa tin từ những ngày mới ra trường, đến nay cũng 7 - 8 năm rồi. Nhưng quả thực, chưa bao giờ cô lại héo hon, thở dài nhiều đến vậy. Thu nhập giảm sâu trong khi tiền ngày càng mất giá. Mỗi lần ting ting là mỗi lần vui vui rồi lại buồn buồn. Bởi chỉ vừa nộp tiền nhà là đã chuẩn bị rơi vào trạng thái đói. Cô bỗng thấy mình hèn ghê gớm. Hèn khi suy đi tính lại mỗi lúc muốn mua một món đồ. Hèn khi đắn đo nhận một kèo hẹn. Hèn khi cả năm rồi, chả biếu được bố mẹ ở quê mấy đồng…

Đầu cô lúc này, bỗng vang lên lời bài hát vui nhộn mà cũng đầy cơ cực... rồi thốt lên: Ôi! Sao nó giống mình thế!

“Lương thì chưa kịp tăng

Xe thì hết cả xăng 

Mong chờ bao mùa trăng mà mút mùa cò không tiến

Ăn thì không phải lo

Trăm ngàn thứ phải lo

“Tết đến ơi rồi, ôi rồi ôi các anh mình ơi 

Toang đến nơi rồi, ôi rồi ôi các em mình ơi”

Ừ, nhưng riêng gì mình đâu. Cậu bạn xưa nhịn ăn nhịn tiêu xài hàng hiệu giờ đến cơ quan hỏi vay đồng nghiệp từng trăm một để xoay sở qua ngày. Một anh chàng đồng nghiệp khác vốn mang vẻ mập mạp trường tồn, khó có điều gì làm xoay chuyển cân nặng nay bỗng xách quần liên tục… Kể cả các sếp, tất cả anh chị em trong cơ quan cũng đang oằn mình chống đỡ với Covid. Ai cũng có sự vất vả riêng. 

Hàng trăm lý do tiêu cực cứ nối tiếp nhau sinh sôi nảy nở làm cô có lúc kiệt sức. Những lúc như thế này, bình tĩnh là một loại năng lực và cô đã kịp sử dụng nó.

Cuộc đời mà! Tụi trẻ trâu (trong đó có cô) vẫn hay nói thế. Tránh sao được những lúc khó khăn, bế tắc. Cô tự động viên mình vậy, rồi động viên cả những người hay kể lể với mình. Ít ra, cô và đồng nghiệp vẫn có lương, vẫn có tiền đóng tiền nhà, vẫn ăn uống một cách cơ bản… Thế là hơn khối người trong mùa Covid này rồi.

Sẽ không có chiến dịch “pay to quit” nào ở đây. Sẽ không ai trả cho bạn 5.000 USD để bạn mạnh dạn đi tìm một chân trời mới như vị CEO Amazon từng làm. Nghĩ vậy, cô niệm chú: Những lúc muốn dừng lại, hãy nghĩ đến lý do mình muốn bắt đầu. Và nó quả thực có hiệu quả.

Cô đã từng rất yêu nghề báo. Những ngày mới ra trường, có khi 3 tháng trôi qua chưa nhận được nhuận, tiền phải xin bố mẹ nhưng chúng tôi vẫn cháy hết mình, chẳng chút toan tính. 

Cô đã từng có những ngày rong ruổi khắp các tỉnh thành để lấy tin. Cái việc vừa ăn đã đi, vừa đi vừa ăn thậm chí còn khiến cô - một đứa vô cùng khoa học trong ăn uống bị đau dạ dày. Đổi lại, chả bao giờ cô phải than thở về mỡ bụng - thứ xâm chiếm cơ thể cô khi chuyển sang làm biên tập, xuất bản.

Cô - đã cùng một cô bạn đồng nghiệp “chi tiêu” tuổi trẻ của mình ở Hà Giang, giúp bà con Lũng Táo “giải quyết” vấn nạn ăn chặn học đường. Đến giờ, những người liên quan đã phải vào tù, còn bức thư đồng bào nơi ấy gửi đến với những lời cảm ơn mộc mạc thì vẫn còn mãi. Những thứ đó, vốn không “hoành tráng” như các loạt bài điều tra gây chấn động của đồng nghiệp… nhưng với cô, nó là cả một thời tuổi trẻ hoa lửa trên mặt trận chữ nghĩa. 

Vậy vấn đề ở đây là gì? Cách duy nhất là sống với nó và vượt qua nó. Hay nói một cách đầy sắc màu là: “Làm gì mà phải  hốt”. 

Dịch bệnh rồi sẽ hết, cơn bĩ cực rồi sẽ qua đi thôi. Điều quan trọng nhất là giữ vững tinh thần, cùng nhau chiến đấu. Trái ngọt không ở ngay trước mắt. Sau những ngày nằm gai nếm mật chờ thời cơ, chúng ta đợi ngày tạp chí Đời sống & Pháp luật bước sang trang mới... Tuổi 20 mãi xanh!!!

Mộc Miên

Tôi thử đi làm báo

Thứ 3, 09/02/2021 | 14:00
Ngay từ ngày còn ngồi trên ghế phổ thông, rất nhiều bạn bè tôi đã mơ ước trở thành nhà báo.

“Tay máy” đầu trọc

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:00
Tôi trân quý anh – một phóng viên ảnh âm thầm cống hiến cho nghề, cho tòa soạn. Một người tận tụy, trách nhiệm, và đầy đam mê.

Bão tố nào bằng bão lòng?

Thứ 3, 09/02/2021 | 07:00
Những người làm báo dưới mái nhà Đời sống & Pháp luật đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (2/3/2001 - 2/3/2021)...
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.