Vượt vòng vây 'chim lợn', đột nhập bãi đổ bùn độc hại mép sông Hồng

Vượt vòng vây 'chim lợn', đột nhập bãi đổ bùn độc hại mép sông Hồng

Thứ 5, 27/10/2016 | 17:01
0
Hàng tuần trời thâm nhập địa bàn, nhóm phóng viên đã ghi lại được những hình ảnh thực tế của các xe trọng tải lớn nhỏ, luân phiên chở chất bùn độc hại thải ra sông Hồng.

Những bài đã đăng trong loạt bài:

Bài 1: Chấn động: Xuất hiện ‘đoàn xe ma’ chở bùn độc 'bức tử' sông Hồng

Bài 2: Vượt vòng vây 'chim lợn', đột nhập bãi đổ bùn độc hại mép sông Hồng

Bài 3:Xả bùn khoan độc ở sông Hồng: Chính quyền ơi mắt ông đâu rồi?

Bài 4: Lộ diện 'kẻ' bức tử dòng sông Hồng bằng bùn thải cực độc

Bài 5: 'Đoàn xe ma' chở bùn độc 'bức tử' sông Hồng như thế nào? [VIDEO]

Bài 6: Xả bùn thải xuống sông Hồng: 'Đầu độc’ sông mẹ, hậu quả khôn lường!

Bài 7: ‘Xe ma’ đổ trộm bùn thải: Cơ quan chức năng ‘giật mình’ nhập cuộc

Bí mật hoạt động của “đoàn xe ma”

Ngay đầu vào bãi đổ bùn đất trái phép mép sông Hồng có một chiếc lán, lúc nào cũng có vài ba bảo vệ đóng đô bên trong. Những người này có nhiệm vụ cảnh giới và ngăn chặn người lạ vào khu vực.

Thế nhưng, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng nhóm PV báo Người đưa tin cũng vượt qua được tầng tầng lớp lớp lực lượng "chim lợn" làm nhiệm vụ cảnh giới để xâm nhập vào trong "khu đất chết" này.

Hàng tuần trời thâm nhập địa bàn, theo dõi kỹ lưỡng lịch trình, đường đi nước bước của các đối tượng bảo kê, chúng tôi đã ghi lại được những hình ảnh thực tế của các xe trọng tải lớn nhỏ chở chất bùn thải độc hại thải ra sông Hồng.

Xã hội - Vượt vòng vây 'chim lợn', đột nhập bãi đổ bùn độc hại mép sông Hồng

 Hình ảnh những chiếc ô tô tải đổ bùn thải xuống khu vực thôn Mạch Lũng.

Khoảng 8h20 phút sáng ngày 7/9, chúng tôi bám sát chiếc xe trọng tải lớn mang BKS: 29C-611... đang ì ạch tiến vào bãi đổ. Như thường lệ, sau khi đi sâu vào trong bãi, tìm được điểm đổ bùn thải thích hợp, tài xế mở nắp thùng và nhanh chóng quay lại ca-bin vận hành thùng xe "xả thải".

Trong vòng chưa đầy 1 phút, hàng tấn bùn thải trên chiếc xe này được trút thẳng xuống sông Hồng rồi lặng lẽ rời khỏi bãi.

Chưa đến nửa tiếng sau khi chiếc xe đầu tiên vào bãi xả bùn, chiếc xe tải thứ 2 mang BKS 29C-61... tiến vào. Và cũng bằng phương thức trên, chiếc xe này tiếp tục trút xuống sông Hồng hàng tấn bùng lỏng, đặc quánh với một thứ mùi nồng nặc.

Trong khu bãi chính, đất thải chất thành núi, bùn khoan nhồi độc hại chảy thành dòng ngay mép sông. Như một cỗ máy chuyên nghiệp, sau đó, các loại bùn này được một máy xúc và máy ủi trực sẵn trong bãi, san phẳng, nhanh chóng xóa mọi dấu vết tại hiện trường, mỗi khi bùn đất được đổ về đây.

Cứ như vậy, mỗi ngày có đến hàng nghìn tấn đất, bùn thải được các đoàn xe trọng tải lớn nhỏ xả xuống dòng sông Hồng. Nhiều xe ngại phải ra mép sông, tiến hành đổ ngay trên con kênh cạnh đường vào bãi.

Dân vây bắt “xe ma” thải bùn độc vào vườn rau màu

Không những vậy, nhiều xe tải chở bùn thải đổ xuống cả bờ đê sông hồng, đổ ra mép đường, lấp hêt cống thoát nước. Thậm chí đổ vào cả vườn chuối khiến nhiều người dân bức xúc. Bị đổ trộm bùn thải vào vườn trồng hoa màu, nhiều người dân đã canh gác cả đêm để bắt các xe tải chở bùn thải.

Một số xe tải chở bùn thải bị người dân phục kích bắt sống đêm 24 và đêm 26/9, khi các xe này đang đổ xuống vườn cây của các hộ dân sống ở bãi giữa sông Hồng. Lực lượng Cảnh sát 113 đã có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc.

Xã hội - Vượt vòng vây 'chim lợn', đột nhập bãi đổ bùn độc hại mép sông Hồng (Hình 2).

 Nhiều xe tải chở bùn độc hại đổ vào vườn màu của người dân ở khu vực thôn Mạch Lũng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, anh T. bức xúc cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã báo cáo lên các cấp chính quyền nhưng sự việc này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Không dừng lại, các xe chở bùn thải còn ngang nhiên đổ xuống vườn trồng hoa màu, lấp mương nước của chúng tôi. Chúng tôi mong các cấp chính quyền có biện pháp xử lý triệt để, để người dân yên tâm sinh sống.”

Cũng theo anh T., ở khu vực này luôn có một nhóm người xăm trổ đầy mình đứng ra bảo kê cho các xe đổ trộm bùn thải này. Người này đứng ra "xử lý" và dàn xếp khi các xe tải chở bùn thải bị bắt.

Liên quan đến hoạt động xả thải trái phép bùn độc ra sông Hồng thuộc thôn Mạch Lũng (xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội), đại diện Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an TP. Hà Nội) cũng cho biết, đơn vị có nắm được một số điểm đổ chất thải xây dựng trên dòng sông Hồng, trong đó có các loại bùn khoan nhồi độc hại. Tuy nhiên do chúng được "bảo kê" nên rất khó bắt giữ quả tang.

Nhóm PV

Xem thêm: Chấn động: Xuất hiện ‘đoàn xe ma’ chở bùn độc 'bức tử' sông Hồng

Chấn động: Xuất hiện ‘đoàn xe ma’ chở bùn độc 'bức tử' sông Hồng

Thứ 5, 27/10/2016 | 17:00
Hàng tấn đất, bùn đen nhuyễn, đặc quánh, cực độc được ô tô tải chở về khu vực bãi sông Hồng thuộc thôn Mạch Lũng (xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội) và xả thẳng xuống dòng nước.

Chấn động: Xuất hiện ‘đoàn xe ma’ chở bùn độc 'bức tử' sông Hồng

Thứ 5, 27/10/2016 | 17:00
Hàng tấn đất, bùn đen nhuyễn, đặc quánh, cực độc được ô tô tải chở về khu vực bãi sông Hồng thuộc thôn Mạch Lũng (xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội) và xả thẳng xuống dòng nước.