Vứt con là phạm tội nhưng chưa ai bị truy tố

Vứt con là phạm tội nhưng chưa ai bị truy tố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Thời gian gần đây, có rất nhiều trẻ em bị bỏ rơi, không ít những đứa trẻ vô tội không kịp "chờ" một cánh tay giang rộng của người lớn cứu giúp. Hàng loạt những vụ việc gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận

Tuy nhiên, cũng chưa có bậc cha mẹ nào bị truy tố, xét xử về tội giết con mới đẻ. Cho dù trong nhiều trường hợp, việc xác định thủ phạm không có gì là khó, thậm chí còn biết đích danh là người nào, ở đâu ...

Pháp luật - Vứt con là phạm tội nhưng chưa ai bị truy tố

Tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Quý

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, số vụ bố mẹ nhẫn tâm vứt con ngày càng gia tăng, trong khi đó, pháp luật hiện hành chỉ quy định hành động bỏ rơi trẻ sơ sinh dẫn đến đứa trẻ bị chết là phạm tội giết người, chứ chưa quy định hành động bỏ rơi con nói chung. Phải chăng do kẽ hở của pháp luật mà ngày càng có nhiều cha mẹ... thản nhiên vứt con ra đường?

Trao đổi với PV Người đưa tin, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý nhận định: Xét về góc độ tâm lý, cũng có không ít ông bố bà mẹ vì hoản cảnh bất đắc dĩ mà phải bỏ rơi con, nhưng tiếc thay có nhiều trường hợp (cả trên thế giới và Việt Nam) bố mẹ lại nhẫn tâm "giết con"- vứt con trên đường cao tốc cho xe cán (7/2012 ở Nga), vứt con vì tin theo lời thầy cúng (ở Quảng Nam) hay có những đứa trẻ xấu số bị vứt bỏ trong thùng rác, khi được phát hiện thì đã không còn sống. Điều đó quá tàn nhẫn. May mắn hơn có lẽ là những đứa trẻ bị bỏ rơi trong các bệnh viện, cổng chùa nơi đông người qua lại. Những trường hợp ấy, có lẽ cha mẹ của chúng còn có chút lương tâm, mong cho con mình có được cơ hội sống trên cõi đời này.

Với những đứa trẻ bé bỏng cần sự nuôi dưỡng của cha mẹ thì chúng lại bị bỏ rơi. Đó là một thực tế thương tâm và dường như chỉ có "bản án lương tâm" mới "kết án" được những ông bố, bà mẹ vô nhân tính. Phải chăng, họ vứt bỏ con vì không sợ tội?

Cũng theo TS. Quý, khi ai đó làm ảnh hưởng đến tính mạng của người khác, dù là vô ý hoặc do cẩu thả, tắc trách thì vẫn bị truy tố hình sự, vậy mà hành vi vứt bỏ đứa trẻ không có chút khả năng tự vệ, không có chút khả năng tự sống một cách cố ý thì lại được bỏ qua, thoát tội? Phải chăng pháp luật đang... còn những kẽ hở?

Theo luật sư Phạm Văn Phất- Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm: "Thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng đứa trẻ do mình đẻ ra không chỉ là vấn đề đạo đức mà đó còn là nghĩa vụ pháp lý đối với người mẹ. Người phụ nữ không thể viện vào lý do do hoàn cảnh khó khăn để mà bỏ rơi chính đưa con do mình đẻ ra. Hành vi đó không chỉ bị dư luận xã hội lên án mà còn bị pháp luật xử lý, trừng trị".

Cũng theo luật sư Phạm Văn Phất, cha mẹ bỏ rơi con là một trong các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 7 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc con của cha mẹ cũng được quy định tại Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình. Sau khi sinh con, cha, mẹ bỏ con, không chăm sóc, nuôi dưỡng là một trong những hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất quyền trẻ em. Người có hành vi này phải bị xử phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng (khoản 1 Điều 9 Nghị định 91/2011/NĐ-CP ngày 17/10/2011 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em). Ngoài ra người vi phạm còn bị buộc phải thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, người mẹ nào mà do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con mới đẻ dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết thì phải bị xử lý hình sự về tội "Giết con mới đẻ" theo quy định tại Điều 94 BLHS, bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Tuy nhiên, đối với những trường hợp vứt bỏ con khác lại chưa có điều khoản nào quy định. Và cũng chưa có ai nghĩ đến việc phải truy tố những người vứt bỏ con.

Đông Phương


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.