WB: Kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái trong năm 2023

WB: Kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái trong năm 2023

Thứ 7, 15/10/2022 | 06:00
0
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank-WB) cảnh báo, nền kinh tế toàn cầu đang tiến gần "một cách nguy hiểm" đến suy thoái.

Ngày 13/10, Chủ tịch WB David Malpass cảnh báo, nền kinh tế toàn cầu đang tiến gần "một cách nguy hiểm" đến suy thoái do vấn đề lạm phát, lãi suất tăng và gánh nặng nợ ngày càng tăng ảnh hưởng tới các nước đang phát triển.

"Chúng tôi đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 từ 3% xuống 1,9%, mức gần nguy hiểm với suy thoái kinh tế thế giới", ông Malpass cho biết trong cuộc họp báo bên lề Hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và WB tại Washington (Mỹ).

Ông Malpass đánh giá, lạm phát, lãi suất tăng và việc cắt dòng vốn đến các nước đang phát triển đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới người nghèo. Ông nhận định, cuộc suy thoái kinh tế trên toàn cầu có thể xảy ra theo một số trường hợp nhất định.

Nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas cũng từng nhận định: "Ba nền kinh tế lớn nhất là Mỹ, Trung Quốc và khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ tiếp tục đình trệ. Nói một cách ngắn gọn, điều xấu nhất vẫn chưa tới và đối với nhiều người, năm 2023 sẽ giống như năm suy thoái".

Theo IMF, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu năm 2023 sẽ giảm xuống 2,7% so với dự báo 2,9% IMF đưa ra hồi tháng 7. Nguyên nhân là lãi suất tăng làm chậm đà tăng trưởng nền kinh tế Mỹ trong khi châu Âu chật vật với giá khí đốt tăng, còn Trung Quốc tiếp tục áp đặt các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 và ngành bất động sản của nước này suy yếu.

Báo cáo Ổn định tài chính toàn cầu thường niên của IMF chỉ ra rằng cả các nền kinh tế phát triển và đang nổi đều đối mặt với những vấn đề ngày càng gia tăng và việc thực hiện những cam kết của các nhà hoạch định chính sách có vai trò quan trọng trong việc "duy trì mức độ tin cậy và tránh gây chao đảo thị trường".

Theo chuyên gia tư vấn tài chính Tobias Adrian của IMF, thị trường toàn cầu đang trong trạng thái căng thẳng khi các nhà đầu tư ngày càng muốn tránh rủi ro trong bối cảnh bất ổn kinh tế và chính sách gia tăng. Ông nói thêm rằng giá tài sản tài chính đã giảm do chính sách tiền tệ thắt chặt, trong khi triển vọng kinh tế xấu đi và nỗi lo suy thoái gia tăng. Đặc biệt, tình hình thị trường bất động sản tại nhiều nước đang làm dấy lên những lo ngại về việc rủi ro có thể lan rộng sang cả các ngân hàng và nền kinh tế vĩ mô.

IMF cho rằng thị trường bất động sản bị ảnh hưởng sẽ tác động đến lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ. Trong khi đó, các thị trường đang nổi đứng trước một loạt rủi ro, từ chi phí vay cao và lạm phát đến trạng thái thiếu ổn định trên thị trường hàng hóa.

Trong nghiên cứu công bố vào giữa tháng 9/2022 vừa qua, WB cảnh báo rằng nếu các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đồng loạt tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thế giới có thể tiến tới cuộc suy thoái toàn cầu vào năm 2023, với dự báo tăng trưởng chỉ đạt 0,5%.

Theo Chủ tịch WB, dân số thế giới tăng trưởng ước tính khoảng 1,1%/năm. Do đó, nếu tăng trưởng kinh tế chậm hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng dân số, điều đó có nghĩa là nghèo đói gia tăng.

Trích dẫn báo cáo gần đây của WB, ông Malpass cho biết, đại dịch Covid-19 đã lấy đi những thành quả đạt được về xóa đói giảm nghèo trên toàn cầu kể từ năm 1990, khi đẩy khoảng 70 triệu người vào cảnh nghèo đói cùng cực vào năm 2020 và xung đột ở Ukraine có nguy cơ làm gia tăng thêm tình cảnh này.

Theo Báo cáo cập nhật về đói nghèo và thịnh vượng chung của WB, thu nhập trung bình trên toàn cầu đã giảm 4% trong năm 2020, lần giảm đầu tiên kể từ khi WB bắt đầu tiến hành đánh giá mức thu nhập trung bình vào năm 1990. Ông Malpass nhấn mạnh, nếu xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu, thu nhập trung bình sẽ giảm tiếp.

Ông Malpass cho biết, thế giới đang phải đối mặt với môi trường đầy thách thức từ các nền kinh tế phát triển và điều này cũng là mối đe dọa đối với các nước đang phát triển. "Lo ngại lớn nhất của tôi là tình hình và xu hướng này có thể kéo dài sang năm 2023 và 2024", ông nói.

Minh Hoa (t/h theo báo điện tử Chính phủ, TTXVN)

IMF: Kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm lại năm 2023

Thứ 3, 11/10/2022 | 22:42
“Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến, và đối với nhiều người, năm 2023 sẽ giống như một cuộc suy thoái”, Pierre-Olivier Gourinchas, nhà kinh tế trưởng của IMF nhận định.

IMF dự kiến giảm đáng kể triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Thứ 2, 18/07/2022 | 07:00
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ cắt giảm đáng kể triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong bản cập nhật sắp tới.

Kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 1.800 tỷ USD​ do khí thải của Mỹ

Thứ 6, 15/07/2022 | 07:00
Theo một nghiên cứu được công bố mới đây, lượng khi thải của 5 nước Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Brazil gây ra thiệt hại cho kinh tế toàn cầu lên tới 6.000 tỷ USD.

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Thứ 4, 20/04/2022 | 06:24
Rủi ro kinh tế toàn cầu suy giảm đến từ xung đột leo thang, các lệnh trừng phạt đối với Nga, kinh tế Trung Quốc tăng chậm hơn dự báo ​và nguy cơ bùng phát đại dịch.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.