World Cup sẽ là

World Cup sẽ là "cú sút" làm "tung lưới" phương Tây của ông Putin?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 13/06/2018 | 19:00
0
World Cup 2018 là minh chứng cho sự thất bại của phương Tây trong việc cô lập Tổng thống Putin. Nước Nga đang thành công bất chấp những nỗ lực của kẻ thù đang cố dìm xuống vũng bùn.
World Cup sẽ là 'cú sút' làm 'tung lưới' phương Tây của ông Putin?

World Cup 2018 là một thông điệp của ông Putin dành cho phương Tây.

Áp lực

Tổng thống Vladimir Putin đang gặp khó khăn để có được một hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, có rất ít hy vọng chấm dứt các biện pháp trừng phạt của phương Tây và được nhìn thấy như một quốc gia bị cô lập.

Vì vậy, sự kiện World Cup tổ chức trong tháng này là một khoảnh khắc chào đón nước Nga trở lại ánh đèn sân khấu thế giới, theo Reuters.

Được bầu lại vào vị trí người đứng đầu nước Nga vào tháng 3, sau chiến thắng vang dội, Tổng thống Putin muốn thế giới nhận ra rằng, dù muốn hay không, không ai có thể loại bỏ nước Nga ra khỏi sân chơi chung.

“Ông ấy muốn thế giới nói về chúng tôi như từng nói về đội khúc côn cầu trên băng nổi tiếng của Liên Xô trong những năm 1970”, Dmitry Bykov, nhà văn nổi tiếng người Nga nói trên tờ Sobesednik.

Nga đã giành được quyền tổ chức "show diễn vĩ đại nhất trên trái đất" vào năm 2010, trong đó ông Putin phủ nhận cáo buộc truyền thông rằng Moscow đã hối lộ để đưa World Cup về với phương Đông.

Kể từ đó, hình ảnh của Nga đã liên tục bị miêu tả một cách méo mó, khiến người Nga lo sợ Moscow sẽ bị tước đoạt quyền tổ chức giải đấu, điều mà một số chính trị gia phương Tây đã kêu gọi nhưng vô ích.

Trong mắt phương Tây, danh sách “tội trạng” của Nga là rất dài: Không chỉ sáp nhập Crimea vào năm 2014, bị cáo buộc bởi Hà Lan về việc đứng sau thảm họa máy bay MH17 và bê bối doping trong Thế vận hội mùa Đông 2014.

Sự ủng hộ của Moscow đối với chính quyền Bashar al-Assad của Syria cũng gây bất lợi cho phương Tây và nối tiếp sau đó là cáo buộc của Washington về sự can thiệp bầu cử hay với nước Anh là đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal bằng chất độc thần kinh.

Số lượng và trọng lượng của những cáo buộc này liên tục là sức ép không nhỏ đối với Nga. Bất chấp việc Moscow lên tiếng phủ nhận, phương Tây vẫn mong đợi những điệp khúc lặp lại liên tục sẽ khiến cho uy tín World Cup 2018 trở nên vô cùng thảm hại.

Thông điệp

World Cup sẽ là 'cú sút' làm 'tung lưới' phương Tây của ông Putin? (Hình 2).

Công tác chuẩn bị World Cup của Nga được đánh giá cao.

Trong suy nghĩ của Tổng thống Putin, giải bóng đá thế giới như gửi tới một thông điệp thách thức với những kẻ đối nghịch: Nga đang thành công bất chấp những nỗ lực của phương Tây đang cố dìm xuống vũng bùn.

"Với ông Putin, việc trở thành chủ nhà World Cup là minh chứng cho sự thất bại của lệnh trừng phạt và những nỗ lực cô lập của phương Tây đối với nhà lãnh đạo Nga", Giáo sư Sergei Medvedev, thuộc trường Kinh tế Cao cấp Moscow nói về tình trạng của Nga sau cuộc khủng hoảng Ukraine 2014.

“Bất chấp tất cả, trong suy nghĩ của Putin vẫn là: Chúng tôi vẫn có Crimea, chúng tôi đang theo đuổi chương trình nghị sự của riêng mình và hãy nhìn xem, mọi người đều đang hướng tới World Cup”, Giáo sư Medvedev nói thêm.

Tổng thống Putin không muốn người Nga nghĩ rằng đất nước của ông bị cô lập bởi vì điều đó có thể làm suy yếu hình ảnh của Nga như một cường quốc có ảnh hưởng lớn với các vấn đề toàn cầu.

32 đội tuyển sẽ thi đấu tại vòng chung kết bóng đá thế giới World Cup từ ngày 14/6 đến ngày 15/7, được tổ chức tại Nga lần đầu tiên trong lịch sử, với chi phí chính thức là 683 tỷ rúp (11 tỷ USD).

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ Nga giấu tên cho biết, giải đấu là nỗ lực mới nhất trong một loạt các sự kiện cho thấy áp lực của phương Tây để cô lập Nga đã bị phá vỡ. "Nếu đây là sự cô lập thì cứ để chúng tôi tận hưởng nó", quan chức này tự tin nói.

Nước Nga của ông Putin đang trỗi dậy mạnh mẽ dù cho đã có những âm mưu trong bóng tối để làm hại đến uy tín World Cup ở quốc gia này.

Trong đó có tuyên bố tranh cãi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hồi tháng 3 rằng: “Tổng thống Putin sẽ sử dụng World Cup để củng cố hình ảnh của Nga như cách mà Adolf Hitler sử dụng trong Thế vận hội năm 1936 ở Đức Quốc xã”.

Đáp lại, người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga chỉ trích phát biểu của ông Johnson "độc địa và đầy hận thù".

Di sản

World Cup sẽ là 'cú sút' làm 'tung lưới' phương Tây của ông Putin? (Hình 3).

Thành công của World Cup giúp uy tín của nhà lãnh đạo Nga lên cao.

Với sự ủng hộ duy trì ở mức ổn định 80%, World Cup được xem là chiêu bài giúp duy trì hình ảnh của ông Putin trong nước, trước những đòn đánh chống phá từ bên ngoài.

"Về lý thuyết, World Cup làm tăng thêm sự yêu thích của người dân đối với ông ấy, dù trên thực tế mức ủng hộ với Putin luôn ở mức rất cao và duy trì được lâu dài", Stepan Goncharov, một nhà xã hội học tại trung tâm Levada cho biết.

Nga đã có hướng đi tốt khi thực hiện các giải pháp giảm nguy cơ bạo lực đối với người hâm mộ và dập tắt các mối đe dọa khủng bố, cũng như thỏa mãn yêu cầu về đầu tư cơ sở hạ tầng.

Các sân vận động mới đã được xây dựng, những sân vận động cũ được hiện đại hóa, hệ thống giao thông và thành phố như Moscow được cải tạo, các tuyến đường sắt được nâng cấp - những thành tựu mà ông Putin có thể chào mời cử tri.

Bước vào tuổi 65 và còn nhiệm kỳ Tổng thống 6 năm ở phía trước, Tổng thống Putin được cho là muốn để lại những di sản ghi dấu ấn, trong đó có World Cup.

“Tất nhiên, ông ấy muốn để lại dấu ấn của mình”, Giáo sư Medvedev nhận định. Nhà lãnh đạo hứa hẹn, Nga sẽ mang đến một kỳ World Cup như "một sự kiện thể thao hoành tráng".

Với việc Nga được FIFA xếp hạng là đội yếu thứ nhì của giải đấu chỉ sau Saudi Arabia, Tổng thống Putin đã nói rõ rằng ông đang tìm kiếm lợi ích ở chỗ khác, chứ không phải trên sân cỏ.

Khi được hỏi tại một diễn đàn kinh tế vào tháng trước về việc ai sẽ chiến thắng World Cup, câu trả lời của ông rất nhanh gọn. "Chiến thắng sẽ thuộc về những người tổ chức", nhà lãnh đạo Nga nói trong tiếng vỗ tay của quan chức và khán giả theo dõi.

"Hào quang" hội nghị Mỹ-Triều sao nỡ bỏ quên Tổng thống Putin?

Thứ 3, 12/06/2018 | 19:00
Trong lúc thế giới ca ngợi thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore, người ta dường như lại quên mất sự đóng góp không hề nhỏ của Tổng thống Putin trong thời gian qua.

TT Putin cảnh báo về Chiến tranh Thế giới thứ 3

Thứ 7, 09/06/2018 | 14:31
Nhà lãnh đạo Nga cho rằng Mỹ đang làm mất cân bằng năng lực hạt nhân toàn cầu. Ông cũng kêu gọi một chiến lược cân bằng giữa Mỹ và Nga để khiến Chiến tranh Lạnh không “tăng nhiệt”.

Mỹ dùng "chiêu bài" ở Ukraine để "phá" World Cup của Tổng thống Putin?

Thứ 5, 31/05/2018 | 18:22
Trong khi không thể gây sự ở Syria lúc này, Mỹ có thể làm bùng nổ xung đột ở Ukraine như một cách phá hoại hình ảnh World Cup nước Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.