Xả bùn khoan độc ở sông Hồng: Chính quyền ơi mắt ông đâu rồi?

Xả bùn khoan độc ở sông Hồng: Chính quyền ơi mắt ông đâu rồi?

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:14
0
Vài tháng gần đây, đoạn sông Hồng tại thôn Mạch Lũng (Đông Anh, Hà Nội) đã trở thành miền Trung thứ hai bởi sự bức tử của những “chiếc xe ma” chở đầy bùn chứa hóa chất.

Theo như quan sát và ghi nhận của phóng viên (PV), vài tháng trở lại đây, cuộc sống của người dân trong thôn Mạch Lũng (xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội) đã bị đảo lộn bởi sự ám ảnh của những “đoàn xe ma” chở đầy bùn khoan nhồi chứa hóa chất độc hại.

Sở dĩ gọi những chiếc xe tải này là “đoàn xe ma” bởi sự thoắt ẩn, thoắt hiện đầy bí ẩn và đáng sợ. Không ai biết “gốc gác” của chúng, không ai có thể tiếp cận được “địa bàn” của chúng và dường như chúng còn có khả năng vô hình, vô tiếng trước những con mắt của chính quyền địa phương.

Xi nhan Trái Phải - Xả bùn khoan độc ở sông Hồng: Chính quyền ơi mắt ông đâu rồi?

 Thôn Mạch Lũng (Đông Anh, Hà Nội) là địa điểm tập kết của "đoàn xe ma" vài tháng trở lại đây.

Đúng là trong trường hợp này, chỉ có phép thuật mới có thể giải thích được cho sự vô lí về giác quan của chính quyền địa phương. Bởi người dân thôn Mạch Lũng ai ai cũng biết đến sự có mặt của "đoàn xe ma" này.

Thậm chí đến cả những đứa trẻ nhỏ vẫn còn thôi nôi, chưa nhận biết được thế giới một cách toàn diện cũng phải giật mình, khóc ré lên mỗi lần đoàn xe đi qua bởi những tiếng động ầm ĩ của động cơ.

Đấy là không kể đến những hậu quả để lại của đoàn xe này. Nhẹ là những vũng bùn bốc mùi hôi thối rơi rớt dọc đường thôn xóm, là sự hỏng hóc của những con đường mà đoàn xe đó rầm rầm đi qua.

Nặng là hàng nghìn tấn bùn khoan hóa nhồi hóa chất độc hại đã bị thải xuống lòng sông Hồng khu vực thôn Mạch Lũng khiến hải sản ở đây chết hàng loạt. Hoặc nếu “tiện” thì những chiếc xe này còn đổ cả bùn độc quanh khu vực trồng hoa màu của bà con làm cho cuộc sống, sinh hoạt của bà con nơi đây bị đảo lộn đáng kể.

Thôi thì lúc đoàn xe đi qua, chúng ta có thể ngụy biện cho những cán bộ công quyền ở khu vực này rằng chắc lúc ấy họ đang say giấc nồng, hoặc đang tập trung cao độ cho công việc nên mới không để ý đến sự có mặt trái phép của những đoàn xe trên.

Nhưng chẳng lẽ khi đã tỉnh giấc hay khi hết giờ hành chính, chính quyền nơi đây không nhận thức được sự thay đổi tiêu cực của địa phương mình sao?

Mà theo PV ghi nhận, “đoàn xe ma” đã xuất hiện từ vài tháng trước chứ không đơn thuần ngày một, ngày hai. Vậy nên trong trường hợp này, chúng ta cũng không thể bênh vực rằng “chắc do họ chưa kịp trở tay” được!

Thế thì rõ ràng với những người duy tâm, ta chỉ có thể dùng những khái niệm "ma thuật", "bí ấn" để bao biện cho hiện tượng này. Còn với những người theo chủ nghĩa duy vật thì đành phải đặt ra nghi vấn rằng chắc giác quan của các cấp lãnh đạo nơi đấy có vấn đề! 

Thế mới thấy, đôi khi không cần đến những nhà máy thép như Formosa mà chỉ cần một vài đôi mắt bị che mờ, một vài đôi tai bị bịt kín... cũng đủ khiến môi trường, người dân phải khốn khổ khổ.

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Khi ‘luật rừng’ soán ngôi… luật pháp

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:08
Nếu bạn làm một việc đơn giản “trong vòng pháp luật” nhưng bất ngờ lại bị đe dọa, ngăn cản thì bạn có quyền hỏi: “Luật rừng” và luật pháp, thứ nào… to hơn?

Khi ‘luật rừng’ soán ngôi… luật pháp

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:08
Nếu bạn làm một việc đơn giản “trong vòng pháp luật” nhưng bất ngờ lại bị đe dọa, ngăn cản thì bạn có quyền hỏi: “Luật rừng” và luật pháp, thứ nào… to hơn?
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.