Xã hội đen “săn” lâm tặc để cướp gỗ sưa

Xã hội đen “săn” lâm tặc để cướp gỗ sưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
(Nguoiduatin) Không tìm được gỗ sưa cất giấu, các nhóm xã hội đen chuyển sang “săn người”, cụ thể ở đây 11 lâm tặc ở thôn Bầu Sen.

Từ tin đồn, 20 sơn tràng tìm thấy 7 hầm chứa 32 phách gỗ sưa ở đỉnh Nước Vàng, đã khiến người dân, sơn tràng, lâm tặc và xã hội đen tái chiếm rừng Phong Nha - Kẻ Bàng trong những ngày gần đây. Trước tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Bình đã lập ngay đoàn công tác liên ngành, mở đợt kiểm tra quy mô lớn vào rừng để truy quét.

Xã hội - Xã hội đen “săn” lâm tặc để cướp gỗ sưa

Rừng Phong Nha-Kẻ Bàng nóng vì tin đồn tìm thấy hầm giấu gỗ sưa

Đúng 6h sáng ngày 19/5/2012, khoảng 130 cán bộ, chiến sỹ gồm các lực lượng: Công an, quân đội, biên phòng và kiểm lâm đã bắt đầu thượng sơn. Đoàn này sẽ chia thành 3 nhóm với các nhiệm vụ khác nhau. Nhóm thứ nhất, có trách nhiệm vào lại hung Trí (nơi 3 cây sưa bị chặt), kiểm tra, khám nghiệm hiện trường, đồng thời tìm kiếm số gỗ còn sót lại từ 3 cây huê bị đốn. Một nhóm khác, có nhiệm vụ lên đỉnh Nước Vàng, nắm thông tin, truy đuổi người dân và sơn tràng ra khỏi rừng. Nhóm còn lại được trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ, chó nghiệp vụ... truy lùng, bắt giữ bọn lâm tặc và xã hội đen đang ẩn náu trong rừng. Một thành viên trong đoàn cho biết, để đảm bảo tính bí mật trong công tác, các thành viên trong đoàn sẽ liên lạc với nhau bằng bộ đàm hoặc thiết bị khác. Tất cả điện thoại cá nhân đều bị thu giữ.

Khác với thời gian 1 tuần trước, những ngày này ở thôn Bầu Sen, Troóc (xã Phúc Trạch), khe Gát (xã Xuân Trạch) rất vắng bóng người. Trong thôn hầu hết chỉ có trẻ em và người già ở lại trông nhà. Một cụ già cho biết, nghe thông tin tìm thấy gỗ sưa, những người còn sức khỏe đã cơm đùm cơm nắm vào lại rừng tìm vận may. Trước tình hình diến biến phức tạp, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã để lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh trong tình trạng báo động đỏ. Chi cục đã huy động khoảng 100 cán bộ từ 7 hạt kiểm lâm địa phương, tăng cường hỗ trợ lực lượng kiểm lâm của VQG túc trực, chốt chặn ở các điểm xung yếu.

Được biết, các băng nhóm xã hội đen đang tổ chức “săn người” thay vì đi săn lùng, tìm kiếm gỗ sưa. Đối tượng mà bọn chúng săn tìm là 11 đối tượng lâm tặc ở thôn Bầu Sen, xã Phúc Trạch. Rừng Phong Nha - Kẻ Bàng đang náo loạn bởi những cuộc săn người. Một sơn tràng cho biết, đỉnh Nước Vàng lúc này sôi động hơn hung Trí cách đây 1 tháng về trước. Tất cả các hội nhóm xăm (dùng cây sắt nhỏ chọc, tìm) sưa, cướp sưa về quần thảo suốt ngày đêm. Thi thoảng người dân nghe thấy tiếng súng nổ vang rừng. Sơn tràng này kể: “Khi nghe tin bọn lâm tặc đưa gỗ sưa từ hung Trí qua đỉnh Nước Vàng cất giấu, bọn xã hội đen đã lên đây săn sưa. Do tìm mãi không thấy sưa cất ở đâu nên bọn chúng chuyến sang săn người. Bởi chỉ cần tìm thấy một tên trong nhóm, sẽ có thể biết được nơi gỗ sưa đang cất giấu.”

Với việc hàng ngàn sưa tặc đang có mặt tại rừng và cơ quan chức năng huy động lực lượng vào rừng đông nhất từ trước đến nay, đã cho thấy sức nóng tại rừng Phong Nha- Kẻ Bàng. Đây có thể được xem là một cuộc quần thảo lớn nhất tại khu rừng này. Điều đó khiến dư luận cho rằng, dường như lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đang lúng túng và bế tắc trong việc xử lý vụ gỗ sưa

Đình chỉ và điều chuyển công tác 3 cán bộ kiểm lâm

Trong một diễn biến khác, ngày 18/5, Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) đã ký quyết định đình chỉ công tác với 2 Hạt phó lâm thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng vì liên quan đến nghi vấn tiếp tay cho lâm tặc. Đó là ông Hoàng Văn Quế và ông Nguyễn Hữu Trí. Ông Quế bị nghi vấn, để 100 gùi sưa ra khỏi rừng tại vị trí trực vào đêm 1/5. Còn ông Trí bị tố giác, đã nhận của lâm tặc một thanh gỗ sưa trị giá hơn 200 triệu đồng.

Ngoài ra, lãnh đạo VQG Phong Nha Kẻ Bàng còn ký quyết định điều chuyển ông Trần Đức Tiến, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Trộ Mơợng về Trạm kiểm soát 40 thuộc VQG. Trước đó, cả 3 cán bộ kiểm lâm trên đều có báo cáo gửi Ban Giám đốc VQG phủ nhận những nghi vấn có liên quan. Tuy nhiên, lãnh đạo Vườn cho rằng, những bản báo cáo này có nhiều điểm chưa trung thực.

Xuân Hồng