Lạ lùng làng ‘siêu đẻ’ ở Gia Lai: Phụ nữ đẻ 'thả ga, hết trứng'

Lạ lùng làng ‘siêu đẻ’ ở Gia Lai: Phụ nữ đẻ 'thả ga, hết trứng'

Chủ nhật, 04/10/2015 | 07:30
0
Một số ngôi làng ở tỉnh Gia Lai vì luật tục vẫn có tình trạng phụ nữ đẻ “thả ga”. Ở những ngôi làng đẻ nhiều, chuyện các cặp chồng có đến chục đứa con được xem là bình thường.

Nhắc đến các làng “siêu đẻ” tại Gia Lai, người ta thường nghĩ ngay đến làng Ea Luh, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh. Làng Ea Luh với hơn 100 hộ dân nhưng có tới 700 nhân khẩu. Chuyện mỗi cặp vợ chồng ở đây có 7 đến 8 đứa con là chuyện phổ biến.

Không chỉ riêng làng Ea Luh, nhiều làng ở Gia Lai vẫn được người dân gắn cho biệt danh làng “siêu đẻ”. Làng Kon Song Lok, xã Hà Đông, huyện Đăk Đoa do luật tục nên chuyện sinh đẻ ở đây rất “thoáng”. Chuyện các cặp vợ chồng có 6 đến 7 đứa con được xem là bình thường. Vì sinh con nhiều nên cái đói, cái nghèo cứ ám ảnh riết lấy ngôi làng hẻo lánh này.

Xã hội - Lạ lùng làng ‘siêu đẻ’ ở Gia Lai: Phụ nữ đẻ 'thả ga, hết trứng'

Đường vào trung tâm xã Hà Đông nơi có 2 làng đẻ nhiều

Trong cái nắng của Tây Nguyên, trên con đường vào Kon Song Lok, từng tốp trẻ em đang ngâm mình dưới những con suối. Từ xa đã nhìn thấy những mái nhà sàn co cụm sát nhau, khói lam chiều lan tỏa. Trong các căn nhà sàn hai bên đường, cảnh tượng chung là những bà mẹ đang gùi con trên lưng, theo sau là mấy đứa con nheo nhóc bằng đầu nhau.

Bà Trưl nhà ngay đầu làng, vừa bế đứa cháu xuống vừa kể: Nhà bà có tới 8 đứa con. Cả 8 đứa con của bà đều sinh theo tự nhiên. Sinh nhiều con nên gia đình Trưh đã phải lo từng bữa ăn hàng ngày. “Trước đây, mình cứ nghĩ đẻ như thế nào thì đẻ. Mãi sau mới thấy đẻ nhiều khổ quá nên giờ khuyên con cái đẻ ít thôi”, bà Trưl chia sẻ thêm.

Xã hội - Lạ lùng làng ‘siêu đẻ’ ở Gia Lai: Phụ nữ đẻ 'thả ga, hết trứng' (Hình 2).

Đẻ nhiều nên kinh tế các hộ gia đình rất khó khăn

Vị trưởng thôn tên là Hyơh cho biết, trong làng hầu hết là người dân tộc Bahnar. Ở trong làng có hộ sinh đến 9 đứa con, còn các hộ có 6 đến 7 đứa con thì nhiều. Trước đây, các cặp vợ chồng gần như là sinh đẻ tự nhiên không thực hiện kế hoạch hóa gia đình, giờ nhờ tuyên truyền thì đã có sự thay đổi chút ít.

Tag: Gia Lai
Cùng chuyên mục

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.