Xã hội 'sính' bằng cấp nên chưa thể bỏ thi tốt nghiệp

Xã hội 'sính' bằng cấp nên chưa thể bỏ thi tốt nghiệp

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:32
0
Khi xã hội vẫn coi bằng cấp là quan trọng, nếu không tổ chức thi mà tính tự giác thấp thì chất lượng giáo dục chắc chắn sẽ thấp. Nếu xét tuyển 98% đỗ, thi cũng đỗ 98% thì thi tốt hơn - quan điểm của thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển.

Thực hiện chỉ đạo ngày 1/8 của bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận, chiều cùng ngày, Bộ đã tổ chức họp báo trả lời thắc mắc của báo chí về vấn đề bỏ thi tốt nghiệp theo phát biểu của phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.
 
Theo thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, thi tốt nghiệp là một trong những khâu quan trọng nhất của quá trình dạy và học. Là thước đo đánh giá cả quá trình học tập, cũng như liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của nhiều đối tượng xã hội.
 
Việc thi tốt nghiệp không chỉ đem lại kết quả để quyết định học sinh đỗ hay trượt tốt nghiệp THPT mà còn tác động giúp người học tiến bộ. Là cơ sở điều chỉnh quá trình dạy học và vấn đề quản lý trong ngành giáo dục. Đây là kỳ thi cuối cùng trong giai đoạn giáo dục phổ thông nên nó càng quan trọng và cần thiết cho dù các kỳ thi số thí sinh trượt tốt nghiệp chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ (5-6%).
 
Dường như, chính thứ trưởng cũng băn khoăn, nên hay không nên bỏ thi tốt nghiệp bởi ông liên tục tự đặt câu hỏi rồi tự trả lời: "Nhiều nước trước không thi giờ lại đang cho thi như Mỹ, Nga, trong khi đó Pháp, Nhật lại đang tiến tới bỏ. Còn VN thì đang đứng giữa "không biết nên thi hay bỏ"?".
 
Hay "Bỏ không được, thi không xong? Làm sao đánh giá đúng được thực chất kết quả học tập của học sinh?".
 
Tuy  nhiên, thứ trưởng nhanh chóng trở lại với quan điểm, trong hoàn cảnh hiện nay nếu không thi tốt nghiệp THPT chất lượng dạy và học sẽ đi xuống. Chưa kể, nhờ nhiều biện pháp đổi mới từ thanh tra, kiểm tra, chấm thẩm định, rồi thì mang thiết bị nghe nhìn không có chức năng thu phát hình..., kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng chính xác hơn.
 
"Đây là một vấn đề khó không thể giải quyết một sớm một chiều được mà phải giải quyết đồng bộ. Thi phải đồng bộ với các yếu tố cơ bản của chương trình giáo dục: Mục tiêu; nội dung; phương pháp dạy và học" - thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển kết luận.
 
Buổi họp báo tưởng chừng như kết thúc sau câu nói của thứ trưởng: "Có ai hỏi gì thì hỏi không thì kết thúc càng tốt..." nhưng nhiều phóng viên vẫn liên tục đưa ra những thắc mắc mong lãnh đạo ngành giáo dục giải đáp.
 
Một phóng viên đặt câu hỏi: "Bộ GD-ĐT căn cứ vào đâu để nói tỷ lệ tốt nghiệp THPT ngày càng chính xác hơn. Kết quả kỳ thi năm nay có phải là thực chất, thưa thứ trưởng?"
 
Ông Hiển trả lời: "Đó là kết quả từ việc cố gắng, nỗ lực nhiều cả trong quá trình dạy và học của cả ngành giáo dục. Nhiều địa phương đang có tỉ lệ tốt nghiệp cao quá, đó là chưa thực chất, nay làm nghiêm kết hợp với điều kiện dạy được nâng cao thì tỷ lệ tốt nghiệp sẽ là thực chất. Riêng câu hỏi bao giờ việc dạy và học đúng là thực chất rất khó trả lời chính xác khi nào".
 
Câu hỏi về kinh phí tổ chức thi tốt nghiệp không được thứ trưởng giải đáp rõ ràng bởi theo ông "việc này là của địa phương và chi cho giáo dục không giống như việc mua vật liệu nên không tính rõ ràng được".
 
Đến lúc này, không khí buổi họp báo trở nên căng thẳng và Thứ trưởng Hiển đề nghị kết thúc cuộc họp.

Theo Đất Việt

Bộ Giáo dục nghiên cứu bỏ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 02/08/2013 | 10:01
Bộ đang đang nghiên cứu việc có duy trì hay không kỳ thi tốt nghiệp THPT, xây dựng đề án lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định”, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển trao đổi với báo giới vào chiều 1/8.

Phó chủ tịch nước đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:22
Trước thực trạng năm nào tỷ lệ tốt nghiệp THPT cũng 95-96%, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu bỏ kỳ thi này.

Xuất hiện video chép bài thi tốt nghiệp tại Hà Nội

Thứ 5, 13/06/2013 | 10:30
Thí sinh chép bài thi của nhau nhưng giám thị không xử lý hoặc bỏ ra hành lang đứng nói chuyện với giám thị biên... Video được cho là quay một ngày sau khi đoàn Thanh tra đột xuất của Bộ tới kiểm tra và kết luận "coi thi nghiêm túc".

Nhiều giám thị ở Hà Nội vi phạm quy chế thi tốt nghiệp

Thứ 5, 13/06/2013 | 08:33
Mới đây, một loạt hình ảnh tiêu cực trong phòng thi tại hội đồng thi trường THPT Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) được thu lại làm dư luận hết sức quan tâm.

Những sự việc đau lòng trong mùa thi tốt nghiệp 2013

Thứ 4, 05/06/2013 | 15:44
Nhiều thí sinh gặp tai nạn giao thông, thậm chí tử nạn trên đường đến trường thi, phải bỏ lỡ kỳ thi vì bố mất… đó là những sự việc đau lòng trong mùa thi tốt nghiệp năm nay.

Gợi ý giải bài thi tốt nghiệp môn Toán

Thứ 3, 04/06/2013 | 12:27
Môn Toán là môn thi thứ 5 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, trong 6 môn thi thì môn Toán là một trong những môn mà thí sinh lo lắng nhất. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, đề thi sáng nay vừa sức và không có câu hỏi đánh đố thí sinh.

Ảnh 'chế' độc kỳ thi tốt nghiệp THPT của công dân mạng

Thứ 3, 04/06/2013 | 10:13
Những bức hình vui xung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013.