Xã phê “xấu” vào lý lịch: Cần làm rõ khoản tiền dân phải đóng góp

Xã phê “xấu” vào lý lịch: Cần làm rõ khoản tiền dân phải đóng góp

Đỗ Thị Thơm
Thứ 5, 10/08/2017 | 08:00
3
“Phó Chủ tịch xã sai khi phê “xấu” vào lý lịch chỉ là phần nổi câu chuyện. Tôi cho rằng “phần chìm” cần làm rõ đó là số tiền lớn mà xã yêu cầu dân đóng góp được sử dụng thế nào”, TS. Lê Hồng Sơn nói.
Xã hội - Xã phê “xấu” vào lý lịch: Cần làm rõ khoản tiền dân phải đóng góp

TS. Lê Hồng Sơn: "Tiền đóng góp làm đường được sử dụng thế nào?". Ảnh: Internet

Việc ông Trương Phúc Thực - Phó Chủ tịch UBND xã An Bình (huyện Nam Sách, Hải Dương) phê vào sơ yếu lý lịch của công dân địa phương với nội dung: "Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương” đang xôn xao dư luận xã hội.

Được biết, ông Thực đã nhận sai và UBND huyện Nam Sách đã yêu cầu ông Thực xuống nhà dân xin lỗi và xác nhận lại lý lịch. Tuy nhiên, TS. Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm pháp luật, bộ Tư pháp cho rằng đây không đơn giản là chuyện lạm quyền. Cơ quan chức năng phải làm rõ loại tiền mà gia đình anh Nguyễn Danh Cường (người đưa em gái đi lấy xác nhận sơ yếu lý lịch ở UBND xã An Bình) là loại tiền gì.

TS. Lê Hồng Sơn cho biết: “Tôi không hiểu tại sao vị lãnh đạo xã này lại phê vào sơ yếu lý lịch của công dân rằng “chưa chấp hành tốt quy định của địa phương". Vị lãnh đạo này đã lạm quyền.

Với sơ yếu lý lịch cá nhân, chính quyền địa phương chỉ cần xác nhận lời khai là đúng sự thật hay không. Nó chỉ liên quan đến thông tin cá nhân, thân nhân gia đình. Những lời phê này không những không đúng mà thậm chí làm hại người dân”.

TS. Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: “Việc bút phê xấu vào sơ yếu lý lịch chỉ là phần nổi của câu chuyện. Tôi cho rằng “phần chìm” lớn hơn là việc yêu cầu người dân đóng một khoản tiền lớn mang tên: tiền đường.

Đây là loại tiền gì? Tôi đọc thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng là cả nhà công dân này (6 khẩu) phải nộp 12 triệu đồng. Đó là một con số không hề nhỏ với các gia đình ở nông thôn.

Tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, số tiền này là tiền gì. Tiền này là tự nguyện hay bắt buộc. Nếu là tiền bắt buộc thì quy định ở đâu. Ai đặt ra? Gia đình này chưa đóng hay không đóng? Chính quyền có quy lỗi được hay không? Bởi gia đình đó nói là: “Khi nào có tiền họ đóng”.

Việc đóng góp nặng nề ở các địa phương trong thời gian qua cũng là một vấn đề khiến người dân bức xúc”.

Được biết, chiều 7/8 anh Nguyễn Danh Cường đưa em gái 23 tuổi đến UBND xã An Bình (huyện Nam Sách) để xin dấu xác nhận nhân thân vào bản khai sơ yếu lý lịch nhằm hoàn thiện hồ sơ xin việc. Tại đây, ông Trương Phúc Thực, Phó Chủ tịch UBND xã đã bút phê với nội dung: "Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương” vào phần xác nhận của địa phương.

Theo anh Cường, giữa năm 2016, xã An Bình triển khai làm đường liên xã và có huy động đóng tiền mỗi nhân khẩu 2 triệu đồng. Gia đình anh này không đủ khả năng đóng góp nên khi lên xin dấu xác nhận đã bị lãnh đạo "làm khó".

Đỗ Thơm

Vụ Phó Chủ tịch xã phê bình trong sơ yếu lý lịch: "Tại anh, tại ả"...

Thứ 4, 09/08/2017 | 06:00
Liên quan đến sự việc lãnh đạo UBND xã An Bình (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) “phê bình cả nhà” trong sơ yếu lý lịch của một cô gái, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với cả hai bên đương sự để làm rõ sự việc.

TP.HCM: 'Cò' làm lý lịch tư pháp, hô biến cả án tích, lý lịch 'đen'?

Thứ 4, 26/07/2017 | 19:43
Hiện, các đối tượng “cò” làm dịch vụ lý lịch tư pháp đang bủa vây từ trong lẫn ngoài trụ sở sở Tư pháp TP.HCM. Các đối tượng “nổ” có mối quan hệ thân thiết với cán bộ của Sở nên làm lý lịch rất nhanh.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.