Tiêu cực trong xây dựng, cải tạo ao Gồ xã Tây Tựu

Tiêu cực trong xây dựng, cải tạo ao Gồ xã Tây Tựu

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:37
0
Trong văn bản của cấp phó gửi lên chủ tịch UBND xã Tây Tựu (huyện Từ Liêm - TP. Hà Nội) để báo cáo về tình hình 'xây dựng kè đá và cải tạo môi trường ao Gồ xã Tây Tựu' đã chỉ ra nhiều tiêu cực trong quá trình thi công.

Mặc dù văn bản được đóng dấu tươi, ký duyệt ngày 17/1 nhưng đến tận ngày 2/5, trả lời PV, ông chủ tịch xã vẫn tỏ ra khá bất ngờ với những gì được phản ánh.

Trong lá đơn tố cáo gửi tới báo điện tử Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Phan Tuấn và bà Nguyễn Thị Liên, người dân địa phương cho biết: "Thay bằng việc thực hiện sao cho tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo kì vọng của TW, Thành phố và nhân dân địa phương. Xã Tây Tựu lại có nhiều biểu hiện sai phạm, tư lợi cá nhân gây bức xúc cho dư luận.

Cụ thể, các công trình xây dựng kè đá và cải tạo môi trường các ao Gồ thôn Thượng, ao Gò thôn Trung không đúng với hồ sơ thiết kế để rút ruột công trình như không nạo nét phần đất yếu, cọc tre nhỏ không đảm bảm đúng theo thiết kế, về phần móng không đổ đá dăm, bê tông đổ móng thì độ dày, chiều rộng, chiều cao thân tường không đảm bảo…".

Không những thế, theo ông Tuấn, nhiều công trình khác cũng có biểu hiện bị rút ruột như 03 trạm bơm của 3 thôn bị thay thế phụ kiện không đúng theo thiết kế…

Tại văn bản 18/BC-UBND ngày 17/1/2013 của phó chủ tịch gửi chủ tịch UBND xã Tây Tựu về việc “Thi công không đúng với thiết kế tại DA kè ao Gồ” nêu rõ: Quá trình tổ chức thực hiện việc thi công dự án của đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư xây dựng, thương mại tổng hợp và kinh doanh Bất động sản đã có nhiều vi phạm về thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt tại dự án. Qua nhiều lần đôn đốc, nhắc nhỏ để chấn chỉnh đơn vị thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế nhưng vẫn cố tình không thực hiện.

Miền bắc - Tiêu cực trong xây dựng, cải tạo ao Gồ xã Tây Tựu

Miền bắc - Tiêu cực trong xây dựng, cải tạo ao Gồ xã Tây Tựu (Hình 2).

Báo cáo của phó chủ tịch xã Bùi Trung Hòa được ký ngày 17/1/2013.

Báo cáo cũng chỉ rõ: Về thi công phần móng kè đơn vị thi công đã không thực hiện việc đào để nạo vét phần nền đất yếu, cọc tre gia cố phần móng không đảm bảo tiêu chuẩn kích thước; không đổ đá dăm và đầm chặt với độ dày 10 cm theo thiết kế; bê tông đổ móng độ dày không đảm bảo và chỉ đạt từ 35 – 45 com so với thiết kế là 0,5 cm, chiều rộng móng không đảm bảo; toàn bộ phần sắt móng không có theo thiết kế ban đầu là sắt phi 16.

Miền bắc - Tiêu cực trong xây dựng, cải tạo ao Gồ xã Tây Tựu (Hình 3).

Một người dân địa phương đang bày tỏ những bức xúc về dự án cải tạo ao Gồ.

Đối với phần thân kè, lan can không đổ giằng BTCT trên và dưới con tiện; phần thường kè đá hộc không đảm bảo theo kích thước. Ngoài ra, đơn vị thi công chưa thực hiện nạo vét bùn ao.

Mặc dù văn bản số 18/BC-UBND ghi rõ ngày tháng, nội dung, người gửi là vậy nhưng khi trao đổi với phóng viên (ngày 2/5/2013), ông Lê Văn Việt, chủ tịch xã Tây Tựu cho rằng, mình chưa nhận được báo cáo về việc này (!?).

Cũng theo ông Việt, thì với chức năng là một người giúp việc cho chủ tịch, đồng chí Bùi Trung Hòa, phó chủ tịch phải báo cáo ông Việt ngay từ lúc rải đá dăm ở phần móng để có biện pháp xử lí.

Lí giải với phóng viên, ông Việt cho hay: "Nếu báo cáo này gửi đến cả đồng chí thường trực Đảng ủy thì đương nhiên, khi họp thường trực hàng tháng, một là đồng chí bí thư hoặc đồng chí phó bí thư thường trực phải nêu rõ vấn đề này ra nhưng tôi chưa thấy đưa nội dung này ra bao giờ".

"Chúng tôi cũng sẽ đề nghị Huyện ủy Từ Liêm cũng như UBND huyện tổ chức thanh tra toàn bộ dự án này và cả dự án Ao Vọt", ông Việt cho biết thêm.

Tiểu Long

Dùng tiền phạt 'chuộc' công trình sai phạm: Vẽ đường cho hươu chạy?

Thứ 5, 18/04/2013 | 14:07
Nộp tiền phạt để "chạy" sai phạm vốn gây nhiều tranh cãi trong quản lý kinh tế. Thế nhưng Bộ Xây dựng lại có dự thảo Nghị định đề xuất phạt 40-50% giá trị công trình xây vượt phép để không bị cắt bỏ.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.