Xác định danh tính bốn bác sỹ Trung Quốc “chui” ở Maria

Xác định danh tính bốn bác sỹ Trung Quốc “chui” ở Maria

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Bước đầu, cơ quan công an đã xác định được danh tính bốn bác sĩ Trung Quốc tham gia điều trị khiến bệnh nhân Phong thiệt mạng.

Liên quan đến vụ chị Nguyễn Thị Thu Phong (SN 1978, ở La Khê, Hà Đông, Hà Nội) tử vong tại phòng khám đa khoa Maria (số 65-67 Thái Thịnh), Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã xác định rõ các bác sỹ quốc tịch Trung Quốc trực tiếp điều trị. Tuy nhiên, cơ quan điều tra nhiều lần tiến hành triệu tập thì các đối tượng này đều rời khỏi nơi tạm trú.

Xã hội - Xác định danh tính bốn bác sỹ Trung Quốc “chui” ở Maria

Bốn bác sĩ "chui" người Trung Quốc khi làm việc tại phòng khám đa Maria nhưng các cơ quan chức năng không hề hay biết

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Hiền, giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo biên bản thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y tư nhân, Sở Y tế chỉ cấp phép cho sau bác sĩ Việt Nam được phép hành nghề tại Phòng khám đa khoa Maria. Sở hoàn toàn không cấp phép cho bất cứ bác sĩ người Trung Quốc nào khám chữa bệnh tại đây, ngoài hai người giúp việc người Trung Quốc. Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế, hai người giúp việc này về mặt chuyên môn chỉ được phép đưa dụng cụ, thay rửa vết thương, hoàn toàn không được phép khám bệnh, kê đơn. “Việc phòng khám sử dụng người Trung Quốc hành nghề khám chữa bệnh khi chưa đăng ký và bác sĩ chưa được cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam là sai phạm nghiêm trọng”, ông Hiền nói.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 17h ngày 14/7, chị Phong đến khám bệnh tại phòng khám Maria. Tại đây, bác sĩ Zhou Ji Anjao (tức Chu, nam, SN 1961, quốc tịch Trung Quốc; tạm trú tại 59 Trung Liệt, Đống Đa) đã khám và xác định chị Phong bị viêm lộ tuyến cổ tử cung và cần điều trị đốt lộ tuyến cổ tử cung. Sau đó, vị bác sĩ này đã ghi hồ sơ khám bệnh, kê đơn thuốc cần sử dụng và chuyển chị Phong lên tầng 6 vào khoảng 19h25.

Tại tầng 6, y tá Bùi Thị Thắm (SN 1989, trú tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) trực tiếp truyền đường 0,5% theo sự chỉ định của bác sĩ Deng Qin Zhi (tức Đặng, nữ, SN 1977, tạm trú cùng địa chỉ với ZHOU JI ANJAO ). Bác sĩ Zhang Ling Gong (tức Trang, nam, SN 1985, tạm trú tại phố Thịnh Quang, Đống Đa) đã thực hiện gây mê. Bác sĩ Deng Qin Zhi tiến hành đốt lộ tuyến cổ tử cung cho chị Phong. Sau đó, chị Phong được nằm nghỉ tại đây và có hiện tượng ngạt mũi. Tiếp đó, bác sĩ Zhang Ling Gong cho chị Phong thở ôxy và chỉ định Thắm tiêm hai ống Dexame thasame. Khoảng 30 phút sau, chị Phong tỉnh táo. Y tá Thắm đã tháo máy thở ôxy và đưa chị Phong xuống tầng 5, tiếp tục truyền kháng sinh. Tại tầng 5 có ba y tá, gồm: Nguyễn Thị Thúy (SN 1989, trú tại An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội), Nguyễn Phương Thảo (SN 1990, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hồ Thị Lương (SN 1990, trú tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có trách nhiệm trông coi chị Phong.

Đến khoảng 21h cùng ngày, chị Phong gọi điện cho người nhà đến đón vì thấy chóng mặt. Người thân của chị Phong nhận được điện thoại liền tức tốc đến phòng khám Maria. Tuy nhiên, khi người nhà chị Phong đến phòng khám thì phải ngồi chờ gần một tiếng, không được vào gặp. Sau đó, có một xe cấp cứu 115 xuất hiện. Cùng lúc đó, gia đình chị Phong nhận được thông báo bệnh nhân Phong đã tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, cả ba người Trung Quốc nói trên cùng một người Trung Quốc nữa là Dong Chang Rui (SN 1973, nam, tạm trú tại phường Thịnh Quang, Đống Đa) là quản lý phòng khám, chuyên khoa phụ khoa - kế hoạch hóa gia đình, đã bỏ trốn khỏi nơi tạm trú.

Theo các bác sỹ, giả thiết nhiều nhất được đưa ra là chị Phong tử vong do sốc phản vệ trong quá trình truyền dịch. Cũng theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, bệnh nhân Phong được chẩn đoán viêm cổ tử cung mãn tính, viêm lộ tuyến phì đại và được phòng khám Maria chỉ định truyền tĩnh mạch 3 chai dịch, làm điện tâm đồ, thủ thuật điều trị vùng chậu...

Làm việc với Sở Y tế Hà Nội, đại diện phòng khám là bác sĩ Đỗ Y Na (giấy phép do Sở Y tế cấp) khẳng định: “Việc bệnh nhân Phong tử vong tại phòng khám tôi cũng chỉ biết thông tin trên báo chí. Tôi cũng không hề biết phòng khám có thuê bác sĩ Trung Quốc làm việc(?)”. Cũng theo bà Na, bà hoàn toàn không có thông tin về nhân sự của phòng khám do bà đứng tên phụ trách, cũng như không rõ về những trường hợp bác sĩ người Trung Quốc đang hành nghề khám chữa bệnh tại phòng khám này.

Theo thông tin từ cơ quan công an, bốn người Trung Quốc liên quan đến cái chết của bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong, gồm: Zhou Ji Anjao (khám cho chị Phong), Deng Qin Zhi (trực tiếp làm thủ thuật), Zhang Ling Gong (gây mê), Dong Chang Rui (chuyên Khoa Phụ khoa - Kế hoạch hóa gia đình).

Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra tiến hành triệu tập thì cả bốn người này đều rời khỏi nơi tạm trú.

Cao Tuân