Xác định giới tính thai nhi, chỉ cần xét nghiệm máu

Xác định giới tính thai nhi, chỉ cần xét nghiệm máu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Mới đây, các nhà khoa học tại Anh cho biết, bằng phương pháp xét nghiệm máu của người mẹ, các bậc cha mẹ có thể có kết quả chính xác giới tính của thai nhi khi thai nhi chỉ mới 7 tuần tuổi.

Được biết, các dụng cụ xét nghiệm xác định mẫu AND của thai nhi trong máu của người mẹ được bán tại các của hàng tư nhân ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả nước Anh.

Tuy nhiên, cho đến nay, một vài nghiên cứu đã được tiến hành cẩn thận để kiểm tra hiệu quả của chúng. Các chuyên gia người Mỹ đã kiểm tra hơn 600 kết quả thử nghiệm bằng phương pháp này sau tuần thứ 7 của thai nhi và nhận ra rằng 98% có kết quả chính xác.

Phương pháp siêu âm để xác định giới tính thai nhi

Theo tạp chí của các báo cáo hiệp hội y khoa Mỹ, nếu thử nghiệm trước tuần thứ 7 hoặc xét nghiệm bằng nước tiểu có thể làm kết quả không chính xác. Bên cạnh đó, bằng phương pháp thông thường, người ta chỉ có thể xác định giới tính của thai nhi khi thai nhi được 12 tuần tuổi. Và đặc biệt đối với những đôi cần biết giới tính của con họ vì những lí do y tế như liệu con của họ có bị rối loạn gen di truyền thì cần phải mất một khoảng thời gian lâu hơn nữa.

Tiến sĩ Stephanie Devaney, người đứng đầu cuộc thử nghiệm bằng phương pháp xét ngiệm máu của người mẹ tại viện y tế quốc gia tại Bethesda cho biết, các phương pháp xét nghiệm máu có thể hữu ích trong các thiết bị lâm sàng để hỗ trợ phát hiện sớm.

Hiện nay, tại Anh đã có một vài bệnh viện như bệnh viện Great Ormond Street đã sử dụng các xét nghiệm theo kiểu này để giúp phát hiện các trẻ sơ sinh nam có nguy cơ bị mắc bệnh máu khó đông.

Theo rà soát kết quả của khoảng 57 cuộc nghiên cứu cùng lúc đại diện cho 6,541 trường hợp thai nghén, người ta đã nhận thấy phương pháp xét nghiệm máu cho kết quả chính xác (độ nhạy) khoảng 95% và kết quả này chính xác hay chuẩn xác về giới tính khoảng 98,6%. Lấy ví dụ nếu thử nghiệm khoảng 100 cặp đôi thì chỉ có một vài trong số đó chưa biết chính xác giới tính của thai nhi.

Tuy nhiên, phương thức xét nghiệm này cũng bị lên án vì nó có thể giúp cho việc cân bằng trong các gia đình, lấy ví dụ các cặp đôi sẽ tiếp tục việc mang thai nếu thai nhi là một bé gái vì họ đã có 3 bé nam. Bên cạnh đó, do một số định kiến trong xã hội tại Anh, nếu biết về giới tính sớm rất có thể sẽ gây tăng số lượng các vụ phá thai của các cặp vợ chồng trẻ.

Giáo sư Richard Fleming thuộc trung tâm y học sinh sản Glasgow cho biết, điều quan trọng là chúng ta biết được các xét nghiệm có kết quả chính xác. Nếu bạn có thể kiểm tra từ sau 7 tuần thai nghén thì có nghĩa là bạn có thể biết giới tính của đứa bé trước khi siêu âm khoảng 1 tháng. Điều này cho chúng ta biết các xét nghiệm máu của người mẹ khá có hiệu quả.

Tiến sĩ Gillian Lockwood, giám đốc y khoa của trung tâm hỗ trợ sinh đẻ Midland cũng đống ý với ý kiến trên: “Tại Anh, chúng tôi thường không thể chấp nhận việc liên quan đến giới tính của thai nhi. Việc lựa chọn giới tính cho trẻ vì các lí do xã hội là bất hợp pháp. Và việc sử dụng phương pháp này có thể nguy cơ gây ra một tai họa trong xã hội”.

Lê Thúy