Xác định nguyên nhân bé sơ sinh mất sau sinh 3 ngày ở BV Vân Đình

Xác định nguyên nhân bé sơ sinh mất sau sinh 3 ngày ở BV Vân Đình

Thứ 4, 28/12/2016 | 08:50
0
"Cháu bé viêm phổi nặng do sặc sữa. Ngoài ra, cháu bị rối loạn chuyển hóa", đó là thông tin Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vân Đình đưa ra.

Liên quan đến việc bé sơ sinh tử vong sau 3 ngày sinh, nhiều người thân của bé tập trung trước cổng Bệnh viện đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội) vì cho rằng nguyên nhân khiến bé tử vong do sự tắc trách, chậm trễ của bệnh viện, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Đông, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vân Đình vào chiều 27/12.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đông cho biết, sáng 17/12, bệnh viện tiếp nhận trường hợp sản phụ Ngô Thị Hường (23 tuổi, trú tại xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) được người thân đưa đến để sinh.

Sau kiểm tra kết quả siêu âm đa ối thêm vào đó trọng lượng thai lớn trên 4kg nên bác sĩ trực tiếp nói bệnh nhân phải mổ vì sinh thường không an toàn.

Xã hội - Xác định nguyên nhân bé sơ sinh mất sau sinh 3 ngày ở BV Vân Đình

Rất đông người có mặt tại gia đình bé gái tử vong sau khi sinh được 3 ngày tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình.

Đến 9h30 cùng ngày, phía bệnh viện tiến hành mổ sinh cho sản phụ Hường. Bé gái nặng 4,9kg chào đời khỏe mạnh, bình thường.

“Sau khi mổ đẻ cháu bé có biểu hiện khò khè. Ngay hôm đó, các bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành hút đờm dãi, nhỏ nước muối cho cháu bé. Đêm hôm đó cháu vẫn bình thường.

Đến 8h sáng ngày 18/12 cháu bú kém, môi tím tái nên các bác sĩ tiếp tục hút đờm dãi cho cháu, sau khi thở oxy cháu lại hồng hào trở lại.

Đến ít giờ sau cháu lại bị tím tái, các bác sĩ tiếp tục hút đờm dãi, thở oxy và cháu lại bình thường trở lại.

Trong quá trình các bác sĩ hút đờm dãi thấy có sữa. Đến 16h ngày 18/12, thấy cháu bé diễn biến như vậy nên chúng tôi xác định phải hội chẩn thì dự đoán cháu bị viêm phổi sơ sinh do sặc sữa nên đã chuyển cháu lên Bệnh viện Xanh Pôn”, ông Đông cho biết.

Theo ông Đông, tại bệnh viện Xanh Pôn, các bác sĩ cũng chẩn đoán cháu bị suy hô hấp, viêm phổi nặng và bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa.

Về thông tin người nhà nói các bác sĩ đưa bệnh nhân rồi biến mất thì Phó giám đốc Bệnh viện Vân Đình cho biết, các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã đi cùng hộ tống và chở cháu bé lên bệnh viện Xanh Pôn bằng xe của bệnh viện.

Sau khi chuyển lên bệnh viện tuyến trên, các bác sĩ đã bàn giao bệnh nhân cho bệnh viện và trở về vì bệnh nhân đã được bàn giao rồi.

“Cháu bé được đưa lên viện diễn biến như thế nào, bệnh tật ra sao thì Bệnh viện Xanh Pôn đã giải thích rất rõ cho gia đình là cháu bé viêm phổi nặng do sặc sữa. Ngoài ra, cháu bé bị rối loạn chuyển hóa”, ông Đông cho hay.

Xã hội - Xác định nguyên nhân bé sơ sinh mất sau sinh 3 ngày ở BV Vân Đình (Hình 2).

Bệnh viện đa khoa Vân Đình.

Cũng theo chia sẻ của ông Đông, ngày 22/12, gia đình sản phụ Ngô Thị Hường đã đến bệnh viện với thái độ bức xúc cho rằng cái chết của cháu bé sơ sinh là do bệnh viện. Phía gia đình cũng đề nghị bệnh viện nói rõ nguyên nhân về việc cháu bé qua đời.

“Sau khi người nhà đến bệnh viện đòi yêu cầu làm rõ việc tử vong của bé sơ sinh thì gia đình và ban lãnh đạo bệnh viện cùng các bác sĩ chuyên môn đã làm việc và thông tin như trên tới gia đình.

Tuy nhiên, gia đình không nhất trí với quan điểm đó mà làm rùm beng mọi chuyện lên”, ông Đông nói thêm.

Về vấn đề người nhà bệnh nhân cho rằng các bác sĩ có thái độ thờ ơ, nếu chuyển lên tuyến trên sớm thì không xảy ra chuyện đau lòng, ông Đông cho rằng, thời tiết này trẻ nhỏ đều khò khè, cháu bé lại diễn biến từ từ, khi bộc lộ rõ thì lúc đó mới chuyển viện.

“Thực chất viêm phổi sơ sinh do sặc sữa tất cả đa phần đều cấp cứu thành công. Nhưng cháu bé này bị rối loạn chuyển hóa mà chưa phát hiện ra. Khi chuyển lên Bệnh viện Xanh Pôn một ngày sau đó mới phát hiện ra”, ông Đông chia sẻ.

Ông Đông cho biết, hiện sự việc bệnh viện cũng đã báo cáo Sở Y tế Hà Nội. Đối với gia đình, phía bệnh viện đã làm việc với gia đình nhưng gia đình không nhất trí nên bệnh viện đang nhờ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.