Xác suất thống kê cho học sinh lớp 2: Lo lắng vì “ám ảnh” trình độ đại học

Xác suất thống kê cho học sinh lớp 2: Lo lắng vì “ám ảnh” trình độ đại học

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 7, 09/11/2019 | 07:21
0
Những ngày qua, chương trình giáo dục phổ thông mới đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Trong đó, “tâm điểm” khiến nhiều phụ huynh lo lắng, chính là bắt đầu dạy xác suất thống kê cho học sinh lớp 2. Xác suất thống kê bậc tiểu học liệu có thực sự “khó nhằn”?

Đừng “ám ảnh” xác suất thống kê từ đại học

Thầy Hà Đình Hạnh, giáo viên môn Toán, hệ thống Giáo dục Hocmai cho rằng: “Hiện nay, trình độ dân trí ngày càng cao đồng nghĩa với trình độ chuyên môn của các phụ huynh cũng nâng lên, tỷ lệ phụ huynh có trình độ chuyên môn đại học và sau đại học ngày càng nhiều.

Do đó, khi nói đến xác suất thống kê, phụ huynh thường liên tưởng đến học môn xác suất thống kê ở chương trình đại học mà họ đã được học, từ đó, họ cảm thấy việc bộ môn xác suất thống kê rất “khó nuốt” với con họ. Thực ra, đối với học sinh tiểu học thì không gọi là xác suất thống kê mà chỉ bài toán có nội dung yếu tố thống kê”.

Trước những tranh cãi đang xôn xao về xác suất thống kê, cô Nguyễn Thị Mai Quỳnh, giáo viên môn Toán, hệ thống Giáo dục Hocmai phân tích: “Trước hết, chúng ta cần hiểu lại về khái niệm và ứng dụng của khoa học nghiên cứu xác suất và thống kê - khoa học nghiên cứu về xác suất nói một cách đơn giản là tìm hiểu về khả năng của những sự kiện có thể xảy ra hoặc không thể xảy ra.

Vậy, với chương trình tiểu học và cụ thể là học sinh lớp 2, xác suất mới chỉ dừng lại ở mức giúp học sinh làm quen với khả năng suy luận, phán đoán những sự việc đơn giản xem chúng có thể xảy ra hay không? 

Giáo dục - Xác suất thống kê cho học sinh lớp 2: Lo lắng vì “ám ảnh” trình độ đại học

Cô Nguyễn Thị Mai Quỳnh cho rằng, không nên áp đặt tư duy trong đầu rằng chương trình học xác suất, thống kê ở bậc đại học vô cùng “khó nhằn” nên sẽ là quá tải với học sinh bậc tiểu học.

Còn bài toán thống kê cũng vậy, những phần bài tập rất hay, thực tiễn, đôi khi chỉ là câu hỏi rằng hôm nay trên đường đi học về, con hãy đếm xem từ nhà đến trường có bao nhiêu điểm dừng đèn báo giao thông. Với những bài toán thực tế như vậy, sẽ giúp con hình thành kỹ năng quan sát, thu thập thông tin, kiểm đếm…”.

“Vì vậy, theo tôi, không nên áp đặt tư duy trong đầu rằng chương trình học xác suất, thống kê ở bậc đại học vô cùng “khó nhằn” nên sẽ là quá tải với học sinh bậc tiểu học. Là một giáo viên đã dạy Toán cho học sinh bậc tiểu học nhiều năm, bản thân tôi trong những năm qua vẫn luôn đưa các bài toán có tính xác suất thống kê, tính thực tiễn, gần gũi với các em học sinh để các em có thể phát triển các kỹ năng cơ bản trong đời sống hàng ngày”, cô Quỳnh Mai chia sẻ.

Xác suất thống kê bậc tiểu học đã tồn tại lâu, nay chỉ gọi tên cụ thể

Để minh chứng xác suất và thống kê đã xuất hiện ở bậc tiểu học từ trước, thầy Hà Đình Hạnh chỉ ra: “Trong chương trình tiểu học hiện hành, nội dung thống kê đã được đưa vào chương trình từ lớp 3 với bài Làm quen với số liệu thống kê (SGK Toán 3, Tr.134, 136). Tuy nhiên cũng không phải đến lớp 3 nội dung thống kê mới được đưa vào chương trình. Ngay trong chương trình lớp 2 với bài “ngày, tháng” (SGK Toán 2, Tr.79, 80), học sinh đã được làm quen với các yếu tố, các số liệu thống kê qua nội dung các bài tập.

Giáo dục - Xác suất thống kê cho học sinh lớp 2: Lo lắng vì “ám ảnh” trình độ đại học (Hình 2).

Một dạng bài toán có nội dung thống kê trong chương trình tiểu học hiện nay.

Như vậy, nếu xét về yếu tố thống kê thì phụ huynh yên tâm, các con hoàn toàn có thể tiếp thu tốt kiến thức của mình.

Còn đối với nội dung xác suất thì trong chương trình tiểu học không nói đến nhưng không có nghĩa là chưa đề cập. Những bài toán có nội dung xác suất thường là những bài toán vận dụng cao.

Ví dụ: Trong hộp có 10 viên bi đỏ, 8 viên bi xanh và 12 viên bi vàng. Không nhìn vào trong hộp thì  phải lấy ra ít nhất bao nhiêu viên bi để chắc chắn có: 5 viên bi đỏ, 3 viên bi cùng màu.

Với bài toán trên, học sinh đã được các thầy cô giáo hướng dẫn và dạy học theo hướng phát triển năng lực thì các em hoàn toàn có thể  giải quyết vấn đề đó mà không gặp khó khăn gì. Nhất là học sinh nào xác định thi vào các trường chất lượng cao ở các thành phố thì những dạng bài này cũng đã làm thường xuyên”.

“Tôi đã đọc và nghiên cứu chương trình tiểu học ở Mỹ, Anh và các nước ASEAN  thì thấy việc đưa nội dung có yếu tố xác suất thống kê vào khá sớm. Do đó, việc bộ GD&ĐT đưa nội dung xác suất thống kê vào dạy học từ bậc tiểu học không hề gây “quá tải” cho học sinh vì thực ra các em cũng đã được học rồi. Chỉ là cách dùng ngôn từ nào cho phù hợp với thực tế mà thôi”, thầy Hà Đình Hạnh nhấn mạnh.

Giáo dục - Xác suất thống kê cho học sinh lớp 2: Lo lắng vì “ám ảnh” trình độ đại học (Hình 3).

Thầy Hà Đình Hạnh dẫn chứng nhiều bài toán có nội dung thống kê và xác suất đã xuất hiện ở bậc tiểu học hiện nay.

Đồng tình với những phân tích trên, cô Mai Quỳnh cũng cho biết: “Tôi đã có tìm hiểu về chương trình giảng dạy môn Toán của Mỹ, Singapore, Úc… thì nhận thấy chương trình dành cho học sinh lớp 2 của các nước đã có những dạng bài về xác suất, thống kê. Đơn giản chỉ là các bài toán rất nhẹ nhàng, cho học sinh đưa ra phán đoán của mình về một sự việc có xảy ra hay không và trình bày lý luận logic về việc tại sao các con có thể đưa ra phán đoán như vậy”.

Cuối cùng, cô Mai Quỳnh khẳng định: “Các bài toán xác suất, thống kê thực ra đã tồn tại từ rất lâu trong chương trình toán tiểu học, thậm chí là với việc học đếm của học sinh lớp 1. Nhưng hôm nay đây, khi gọi thành một cái tên cụ thể cho dạng toán này thì có những sự hiểu lầm, hoang mang từ một bộ phận nhỏ của cộng đồng.

Chúng ta hãy nghĩ đơn giản vấn đề này như việc tôi đã trình bày, sẽ không hề gây quá tải với học sinh ở Việt Nam, các bài toán sẽ được đưa vào chương trình một các hợp lý, thực tế, không cứng nhắc và khô khan”.

Xác suất thống kê cho học sinh lớp 2: Mức độ làm quen, không “đáng sợ”!

Thứ 5, 07/11/2019 | 10:13
Một điểm trong những điểm đáng chú ý trong xây dựng chương trình phổ thông mới, là xác suất và thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy từ lớp 2 cho đến lớp 12. Chính thông tin này đã khiến không ít phụ huynh có con đang hoặc chuẩn bị học tiểu học quan tâm và băn khoăn. Xác suất thống kê có thực sự “đáng sợ”?

Thi Toán hoàn toàn bằng trắc nghiệm: "Tương lai sẽ ít các nhà khoa học về Toán học"

Thứ 5, 07/11/2019 | 09:23
Nhiều chuyên gia thẳng thắn khẳng định không đồng ý với thi THPT Quốc gia môn Toán bằng phương pháp trắc nghiệm hoàn toàn, lấy kết quả tuyển sinh đại học. 

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Thi THPT Quốc gia môn Toán hoàn toàn bằng trắc nghiệm: "Sẽ giết chết cả một thế hệ"

Thứ 3, 05/11/2019 | 09:36
Mới đây, GS. Phùng Hồ Hải công khai bức thư gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị xem xét lại thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán, các chuyên gia cũng lên tiếng trước những hệ quả của hình thức thi này.

GS.Phùng Hồ Hải khẩn thiết đề nghị Phó Thủ tướng xem xét lại thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán

Thứ 2, 04/11/2019 | 10:02
Mới đây, GS. Phùng Hồ Hải công khai bức thư khẩn thiết đề nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét lại việc thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán và nhiều môn học trong kỳ thi THPT Quốc gia, bởi sẽ gây hại lớn đối với sự nghiệp chấn hưng giáo dục.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.