Xâm hại tình dục trẻ em: Đừng bắt con kể đến lần thứ hai

Xâm hại tình dục trẻ em: Đừng bắt con kể đến lần thứ hai

Thứ 5, 19/04/2018 | 05:45
0
Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho rằng, khi việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra thì nạn nhân là người chịu thiệt thòi và ám ảnh nhất. Chính vì thế, gia đình cần vỗ về để con vượt qua nỗi sợ hãi, dạy con những điều cơ bản nhất để con biết bảo vệ mình trước vấn nạn xâm hại tình dục

Mới đây, sự việc đau lòng về thầy giáo bị tố dâm ô với nhiều học sinh tiểu học tại Hoài Đức (Hà Nội) đã để lại nỗi ám ảnh cho nhiều phụ huynh. Nhiều người đặt câu hỏi, sẽ phải làm gì nếu không may con mình rơi vào tình huống như vậy?

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (Trung tâm Tư vấn Tuổi trẻ Hạnh phúc) cho biết: “Nếu không may con bị dâm ô thì điều các bậc phụ huynh cần làm ngay là hãy bình tĩnh để vỗ về con, giúp con vượt qua nỗi sợ hãi. Đừng tra khảo hay bắt con kể đi kể lại những việc đã qua, như vậy nỗi đau sẽ chồng nỗi đau, để lại ám ảnh cả đời cho các con”.

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy phân tích, ở lứa tuổi học sinh, suy nghĩ các em đều vô tư, trong sáng. Các em thích ăn, ngủ, học hành và cần thời gian để hoàn thiện về mặt hình thể. Nếu như có bất kỳ xâm phạm nào vào cơ thể của các em thì điều đó là hành vi đồi bại. Khi trẻ bị xâm hại tình dục sẽ dễ bị mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hòa nhập được với xã hội. Thậm chí, nhiều trẻ sau khi bị xâm hại tình dục có sự hoảng loạn, xuất hiện các ảo giác bệnh lý.

Xâm hại tình dục trẻ em: Đừng bắt con kể đến lần thứ hai

Cha mẹ hãy là một chuyên gia tâm lý để giúp con vượt qua nỗi đau khi bị xâm hại tình dục (Ảnh minh họa).

“Các em bị đau về thể xác chưa là gì so với những ám ảnh tâm lý. Chính các em sẽ là người bị xúc phạm nặng nề nhất, cả đời sẽ sợ hãi khi hỏi về những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Thậm chí, có nhiều em sau này lớn lên, khi bị hỏi về quá khứ sẽ xấu hổ và mất niềm tin vào tương lai. Vì thế, các bậc phụ huynh hãy thật nhẹ nhàng với con mình, sau đó mới nói đến câu chuyện liên quan đến chính các con”, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia này, bất kỳ gia đình nào rơi vào hoàn cảnh này thì cha mẹ hãy cố gắng là một chuyên gia tâm lý để giúp con mình vững vàng về tinh thần. Hơn nữa, nếu con trai thì cần bố nói chuyện, con gái thì mẹ nên tâm sự những chuyện tế nhị để con hiểu biết những kiến thức cơ bản nhất về giới tính.

“Tôi đã từng dạy cháu mình những điều cơ bản về giới tính và thấy nó rất hiệu quả. Vì thế, hãy dạy con bạn biết rằng không ai được chạm vào “chỗ riêng tư” của trẻ. Khi xảy ra những sự việc đau lòng hãy giúp con hòa đồng với bạn bè, đừng để những việc trong quá khứ là vết sẹo trong tâm hồn và những dấu ấn trong suốt cuộc đời của các em”, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy bày tỏ.

 Mai Thu

Thầy giáo bị tố dâm ô nhiều học sinh có gia đình đáng ngưỡng mộ

Thứ 2, 16/04/2018 | 16:09
Liên quan đến vụ thầy giáo bị tố dâm ô nhiều học sinh tiểu học, người dân địa phương tỏ ra bất ngờ.

Thầy giáo tiểu học bị tố dâm ô với học sinh

Thứ 6, 01/04/2016 | 13:51
Dư luận chưa hết phẩn nộ về việc một bảo vệ dâm ô hàng chục hàng sinh ở Mường Khương (Lào Cai) thì mới đây tại huyện Sa Pa một thầy giáo bị tố là có hành vi dâm ô học sinh tiểu học phải nghỉ học.

Công an vào cuộc điều tra vụ thầy giáo bị tố dâm ô với học sinh lớp 3

Thứ 6, 11/03/2016 | 14:41
Để xác minh việc thầy giáo dâm ô với nhiều học sinh trong trường theo lá đơn tố cáo của các bậc phụ huynh, Cơ quan điều tra TP Vinh (Nghệ An) đã chính thức vào cuộc điều tra.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.