Xâm nhập thế giới kiếm tiền và mạng internet

Xâm nhập thế giới kiếm tiền và mạng internet

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Thời gian gần đây, ở nhiều diễn đàn (forum) trên mạng xôn xao về nghề kiếm tiền qua mạng, họ chia sẻ cho nhau về những "người hùng" trong thế giới ảo có thể kiếm được hàng nghìn USD mỗi tháng. Liệu đó có phải là sự thật? Và kiếm tiền trên thế giới ảo dễ hay khó?

Kiếm tiền trên mạng là công việc tưởng chừng không có thật, tuy nhiên trên thực tế ở nước ta có khá nhiều người làm công việc này, đặc biệt là trong giới học sinh, sinh viên. Nhờ có kiến thức về máy tính và internet, nhiều người đã kiếm được một số tiền tương đối lớn, thậm chí có không ít người kiếm được hàng nghìn USD/tháng.

Chỉ bấm chuột là có tiền

Admin (người quản trị) forum mmo4...vn có nickname f4_hayvevoianh... chia sẻ: "Kiếm tiền qua mạng (make money online) không hề khó, chỉ cần một máy tính có cấu hình cao và được kết nối mạng internet, sau đó tùy vào những công việc cụ thể mà lựa những phần mềm hỗ trợ phù hợp". Người này cũng cho biết thêm, ở Việt Nam kiếm tiền qua mạng là công việc tương đối mới mẻ. Tuy nhiên, cũng có không ít người thành công với công việc này, họ kiếm được một số tiền tương đối lớn, ngoài sức tưởng tượng của rất nhiều người, có khi lên tới hàng chục nghìn USD/tháng.

Có rất nhiều công việc khác nhau trong thế giới internet như "Paid to click" (kiếm tiền bằng cách kích chuột vào quảng cáo), "Paid to upload" (kiếm tiền bằng việc tải tập tin và chia sẻ tập tin), "Captcha" (kiếm tiền bằng phương pháp đánh chữ), "Google adsense" (kiếm tiền thông qua quảng cáo với google.com), "Offers" (kiếm tiền thông qua khảo sát một sản phẩm)... trong đó "Paid to upload" được nhiều người lựa chọn và làm nhất.

Anh Nguyễn Văn Sỹ (Hà Nội) một uploader cho hay "Paid to upload" là một công việc tương đối đơn giản, người làm việc này không phải đầu tư quá nhiều. Chỉ cần đầu tư thời gian, chăm chỉ và một chút sáng tạo là có thể có thu nhập ổn định".

Sau hơn một năm làm nghề, hiện mức thu nhập của Sỹ hiện nay là hơn 20 triệu đồng/tháng, anh tâm sự: "PTU (Paid to upload) đến với tôi hết sức tình cờ. Sau khi tốt nghiệp đại học tôi đã nộp đơn xin việc ở rất nhiều nơi nhưng không thành. Một hôm lang thang trên mạng, tôi có đọc một bài báo viết về những nghề có thể kiếm tiền qua mạng, và tôi đã quyết định thử làm một vài công việc thông qua thế giới internet. Cuối cùng, PTU là công việc mà tôi lựa chọn, nó đã cho tôi rất nhiều thứ, có thu nhập ổn định và sự say mê mỗi khi làm việc".

Công nghệ - Xâm nhập thế giới kiếm tiền và mạng internet

Nhờ có kiến thức về máy tính và internet, nhiều người đã kiếm được một số tiền tương đối lớn.

Sự phát triển của internet và những công việc trực tuyến đã tạo cơ hội cho những người thất nghiệp, cũng như tạo việc làm thêm cho rất nhiều người. Anh Nguyễn Văn Lâm (sinh viên trường Cao đẳng Kỹ thuật Hưng Yên) cho hay: "Thông qua tìm hiểu trên mạng, mình đã tìm một công việc để làm thêm. Nó không gò bó về mặt thời gian giúp mình có thể chủ động trong việc học hành mà không chịu bất cứ một áp lực nào". Được biết mỗi tháng anh kiếm được từ việc đánh chữ (captcha) khoảng 2,5 triệu đồng. Với khoản tiền đó anh Lâm có thể trang trải cho việc học và phụ giúp một phần nhỏ cho gia đình ở quê. Anh cũng chia sẻ thêm:

"Hội bạn mình nhiều người cũng tham gia công việc này nên có thể tự kiếm sống mặc dù vẫn đang là sinh viên. Một ngày thường bỏ ra từ 3 giờ đến 4 giờ nên mọi việc đều rất thoải mái, không những thế nó giúp bọn mình bớt đi thời gian nhàn rỗi, tránh được sự sa ngã vào nhiều tệ nạn thời sinh viên".

Mặc dù phát triển tương đối muộn so với thế giới, nhưng hiện nay ở Việt Nam, những công việc trên mạng internet đã được nhiều người biết đến. Hiện xuất hiện ngày càng nhiều những diễn đàn trực tuyến hướng dẫn về loại hình kiếm tiến này, số lượng thành viên ngày càng gia tăng. Những diễn đàn như mmo4me.com, vietmake.com, đã trở thành những cái tên quen thuộc với dân cư kiếm tiền qua mạng, với số lượng thành viên lên đến cả triệu người. Điều này cho thấy, những công việc trên thế giới mạng đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người Việt.

Làm ở Việt Nam, nhận lương từ nước ngoài

Anh Nguyễn Thanh Bình, người sáng lập forum ptupro.com (một trong những forum chuyên về công việc PTU) cho rằng, hầu hết những người làm công việc qua mạng đều làm việc cho các công ty của nước ngoài. Họ làm việc và nhận lương qua các công cụ thanh toán trực tuyến. Bởi vậy, mức tiền nhận được của các công nhân online này thường khá cao so với mức lương của một người công nhân ngoài đời.

"Tuy nhiên, để thành công đối với những công việc trên mạng internet cũng đòi hỏi nhiều yếu tố. Sự hỗ trợ từ những công ty mà bạn làm dường như không có, vì thế ngoài những hiểu biết cơ bản, bạn cần có sự chăm chỉ, đặc biệt là khả năng sáng tạo trong công việc, nó mới giúp bạn thành công thực sự", anh Bình chia sẻ thêm.

Công nghệ - Xâm nhập thế giới kiếm tiền và mạng internet (Hình 2).

Ảnh minh họa

Một thành viên trên diễn đàn mmo4me.com có nickname tecong712, tâm sự: "Không quá khó để bạn có thể làm việc cho một công ty nước ngoài và kiếm được một mức lương cao, điều quan trọng là sự kiên trì học hỏi của bạn. Thậm chí ngay cả với ông trùm Google cũng có thể là nơi bạn kiếm được tiền bằng việc đặt quảng cáo qua website nhờ công cụ Google adsense". Thành viên này cho biết thêm, mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng hiện nay những người làm việc qua mạng cho các công ty nước ngoài đang kiếm về một lượng ngoại tệ tương đối lớn, từ 2 đến 3 triệu USD mỗi tháng.

Hầu hết số tiền thanh toán từ các công việc trên mạng đều thông qua các ngân hàng trực tuyến, sau đó số tiền được bán trên mạng hoặc chuyển trực tiếp về tài khoản ngân hàng ở Việt Nam. Nhiều thành viên của các diễn đàn làm việc qua mạng đã khuyên các thế hệ đi sau trong việc chọn các ngân hàng trực tuyến nổi tiếng để giao dịch và thanh toán tiền luơng. Đó là các ngân hàng như Liberty Reserve, Webmoney hay Paypal, điều này giúp những người làm việc qua mạng hạn chế một cách thấp nhất việc bị lừa đảo hay đánh cắp tài khoản.

Một trong những website nổi tiếng về giao dịch tiền tệ trên mạng ở nước ta là moneyexchange.vn có lượng tiền giao dịch tương đối lớn, theo người điều hành website nay cho biết, mỗi tháng lượng tiền giao dịch lên đến gần 1 triệu USD. ở Việt Nam hiện nay những website giao dịch tiền tệ trực tuyến xuất hiện ngày càng nhiều. Ngoài ra, còn rất nhiều người giao dịch tự do cá nhân, họ hoạt động dựa trên cơ sở uy tín và bảo lãnh của các chủ hội, chủ forum chuyên về các công việc kiếm tiền qua mạng.

Sự phát triển của internet đã tạo ra rất nhiều tiện lợi, từ phương thức liên lạc, cho đến cách thức thanh toán. Điều này đã tạo điều kiện cho sự xuất hiện của rất nhiêu công ty trực tuyến, mà nhân viên của họ được tuyển dụng làm việc đến từ rất nhiều nơi trên thế giới. Những công việc từ thế giới online giúp nhiều người có được nguồn thu nhập khi thất nghiệp.

Hơn thế nữa, điều này đang làm cho thế giới mà nhiều người vẫn cho là ảo ngày càng trở nên gần gũi với mọi người hơn. Tuy nhiên cũng cần phải nói, để thành công và đạt được mức thu nhập cao đòi hỏi sự đầu tư của người làm. Đặc biệt là sự sáng tạo trong công việc, bất cứ một công việc nào từ ngoài đời thường hay trong thế giới mạng, đều cần người lao động có một sự sáng tạo, cần cù và kiên trì mới thực sự thành công.

Không nên quá ảo tưởng

Có một thực tế đang được các chuyên gia PTU khẳng định, đó là đừng ảo tưởng khi tham gia kiếm tiền qua mạng, nghĩa là chỉ cần nhấp chuột là kiếm được hàng nghìn USD mỗi tháng. "Không có việc ngồi mát ăn bát vàng như nhiều người vẫn thường nghĩ, bạn có thể thất bại bất cứ lúc nào nếu như thiếu sự kiên trì. Thậm chí sự tham lam, mong kiếm được nhiều tiền cũng dễ làm bạn sa ngã vi phạm pháp luật bất cứ lúc nào, thậm chí ngay cả bạn cũng không nhận ra" anh Minh, một chuyên gia PTU chia sẻ.

Kỳ 2: Mảng tối phía sau thế giới kiếm tiền qua mạng

Quốc Triều