'Xáo trộn' ngư trường thế giới do biến đổi khí hậu

'Xáo trộn' ngư trường thế giới do biến đổi khí hậu

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:28
0
Trong lúc các cuộc thảo luận về khí hậu biến đổi tập trung vào chuyện nước biển dâng lên, các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ ấm hơn đã tác động đến các đại dương và thủy sản trên thế giới trong khoảng 40 năm.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí "Nature" cho biết, nền nhiệt toàn cầu tăng do ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu đang khiến các loài cá tìm đến những vùng nước lạnh và sâu hơn, đồng nghĩa với việc phần lớn số cá được đánh bắt tại ngư trường lớn thời gian gần đây đều là cá nước ấm.

Việt Nam Xanh - 'Xáo trộn' ngư trường thế giới do biến đổi khí hậu

Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ trường Đại học British Columbia của Canada là nghiên cứu đầu tiên cho thấy đại dương đang ấm lên đã ảnh hưởng đến các loài cá được đánh bắt tại các ngư trường trong hơn 4 thập kỷ qua.

Trước đó, một vài nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng các loài cá đang thay đổi môi trường sống để thích ứng với nhiệt độ tăng. Xu hướng chung là các loài cá sống ở vùng biển gần xích đạo di chuyển đến vùng nước lạnh hơn.

Các nhà khảo cứu đã phân tích dữ liệu đánh bắt thủy sản của thế giới từ 1970 đến 2006 và thấy rằng phần lớn các vụ đánh bắt đều nhắm vào các chủng loại sống ở vùng nước ấm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Uyliam Chung (William Cheung), nhận định để thích nghi với điều kiện sống mới, các loài động vật sinh sống trong lòng đại dương đã lựa chọn hình thức di cư.

Trong khi tàu thuyền ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của Hoa Kỳ đánh bắt các chủng loại mới thường được tìm thấy gần vùng nhiệt đới thì trong vùng nhiệt đới, biến đổi khí hậu làm cho các loài sinh vật biển bớt đi và sản lượng đánh bắt cũng giảm, tạo ra tác động nghiêm trọng về an ninh lương thực.

Theo Chính phủ

Đưa Việt Nam thành quốc gia thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ 2, 13/05/2013 | 11:11
Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề thuộc nội dung Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường mà Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI thảo luận.

Trách nhiệm của con người với tình trạng biến đổi khí hậu

Thứ 4, 24/04/2013 | 11:06
Nguyên nhân của sự biến đổi khí hậu hiện nay, tiêu biểu là sự nóng lên toàn cầu đã được khẳng định là chủ yếu do hoạt động của con người.

5 dấu hiệu biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra

Chủ nhật, 28/04/2013 | 17:27
Những dấu hiệu về biến đổi khí hậu là lời cảnh báo từ Trái đất về ảnh hưởng của chúng tới đời sống hàng ngày.

Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng năm 2012

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:31
Kịch bản biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng cập nhật chi tiết cho Việt Nam năm 2012 vừa được Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) công bố ngày 17/4 tại Hà Nội.