Xây cáp treo ở vườn Quốc gia Bạch Mã: Đánh đổi môi trường lấy kinh tế bằng mọi giá?

Xây cáp treo ở vườn Quốc gia Bạch Mã: Đánh đổi môi trường lấy kinh tế bằng mọi giá?

Thứ 6, 25/08/2017 | 07:00
0
Xung quanh đề án quy hoạch khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng trong vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã, đã có nhiều ý kiến quan ngại và cho rằng không nên đánh đổi môi trường lấy kinh tế.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam bày tỏ không đồng tình và lo ngại có tác động xấu đến môi trường.

PV: Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa trình lên bộ Xây dựng đề án quy hoạch khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng, trong đó có hạng mục cáp treo tại VQG Bạch Mã. Ông đánh giá như thế nào về đề xuất này?

GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh: VQG Bạch Mã có giá trị kinh tế cao, ban Giám đốc VQG này đã làm hồ hơ đăng ký với bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề cử trở thành vườn Di sản ASEAN. Tôi cũng nằm trong hội đồng tư vấn và góp ý với bộ TN&MT về những tiêu chí để VQG Bạch Mã được chấp nhận là Di sản ASEAN. Ở góc độ nhà khoa học, tôi không đồng tình với đề xuất này.

Xã hội - Xây cáp treo ở vườn Quốc gia Bạch Mã: Đánh đổi môi trường lấy kinh tế bằng mọi giá?

GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam.

PV: Nhưng thưa ông, phía đại diện tỉnh Thừa Thiên - Huế hứa rằng, tuyến cáp treo không can thiệp vào diện tích rừng tự nhiên. Vậy, điều gì khiến ông lo ngại?

 GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh: Tôi chưa nắm được đề án cụ thể, tuy nhiên rất nhiều vấn đề phát sinh khác trong quá trình xây dựng cáp treo mà chúng ta không lường trước được. Theo tôi, Thừa Thiên - Huế phải xem xét một cách thận trọng, hài hòa nhất.

PV: Gần đây, hàng loạt địa phương trong cả nước bày tỏ mong muốn xây dựng cáp treo tại các khu vực rừng, VQG để đẩy mạnh du lịch. Đây có phải là xu hướng tất yếu, thưa ông?

 GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh: Thời gian qua, những người đứng đầu Chính phủ cũng đưa ra thông điệp, chúng ta không thể đánh đổi môi trường vì phát triển kinh tế. Hiện nay, trong tình hình biến đổi khí hậu, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt... việc bảo tồn, giữ vững hệ sinh thái VQG nói chung và VQG Bạch Mã nói riêng là cần thiết, giữ đúng chuẩn mực đạo đức về môi trường.

Xã hội - Xây cáp treo ở vườn Quốc gia Bạch Mã: Đánh đổi môi trường lấy kinh tế bằng mọi giá? (Hình 2).

Hệ thống cáp treo dự kiến xây dựng ở vườn Quốc gia Bạch Mã.

Thực tế, đây không phải là dự án đầu tiên khiến dư luận lo ngại. Nhiều dự án sau khi đánh giá tác động môi trường, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, người dân và các giới đều không nhận được sự đồng thuận.

Hơn nữa, chúng ta đã có quá nhiều bài học về môi trường trong thời gian qua. Sự cố ô nhiễm môi trường tại Formosa (Hà Tĩnh) ảnh hưởng rất lớn đến 4 tỉnh miền Trung là một điển hình. Tất nhiên, các nhà lãnh đạo muốn làm việc này cũng vì nền kinh tế chung của tỉnh, nhưng dù thế nào đi nữa phải ưu tiên bảo vệ, bảo tồn.

PV: Như ông đề cập ở trên, chúng ta đang hướng đến việc đưa VQG Bạch Mã trở thành Di sản ASEAN. Liệu đề cử này có bị “phá sản” bởi việc xây dựng khu du lịch sinh thái tại VQG Bạch Mã?

GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh: Một trong những tiêu chí quan trọng nhất để hướng tới vườn Di sản ASEAN là giữ nguyên hệ sinh thái tự nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học... Do vậy, muốn thuận lợi cho đề cử vườn Di sản ASEAN, tỉnh Thừa Thiên - Huế không nên làm cáp treo. Hệ thống các VQG, khu bảo tồn thiên nhiên khi đã được Chính phủ phê duyệt nằm trong chiến lược Quốc gia về bảo tồn đa dạng sinh học thì nên giữ lại.

Xây dựng khu nghỉ dưỡng với mục đích đưa du khách đến gần hơn khu tâm linh là chưa thỏa đáng. Rừng Bạch Mã có những vị trí cao hơn 1.000m, tôi nghĩ đây cũng là cách để thu hút du khách trong nước và quốc tế khám phá về khu rừng này. Dọc đường đi lên, khách sẽ quan sát, thưởng ngoạn đa dạng sinh thái, từ đó giữ chân khách lâu hơn.

Còn đi cáp treo, rút ngắn thời gian nhưng ấn tượng đọng lại không nhiều. Ngồi trên đó, chúng ta chỉ thấy rừng mà không khám phá được vẻ nguyên sơ xung quanh. Sau khi lên tham quan vài phút đi xuống sẽ không giữ được ấn tượng gì về khu rừng này, nhất là với các vị khách nước ngoài.

PV: Vậy theo ông, tỉnh Thừa Thiên - Huế cần làm gì vào thời điểm này?

GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh: Theo quan điểm của tôi, trước khi đưa ra ý tưởng cần có nghiên cứu kỹ lưỡng về đánh giá tác động môi trường, lấy ý kiến của các nhà khoa học, không thể nôn nóng. Với mỗi dự án, cần đánh giá về môi trường chiến lược - hệ lụy của dự án ảnh hưởng đến môi trường, xã hội, dư luận xã hội như thế nào? Ở đây, tỉnh phải có những đánh giá cụ thể, tham khảo đầy đủ ý kiến của các chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực: Môi trường, nông nghiệp, kinh tế, văn hóa để có được những ý kiến đồng thuận của người dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hương Lan

'Làm cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất' dưới góc nhìn chuyên gia

Chủ nhật, 15/01/2017 | 09:19
Theo đánh giá của chuyên gia, giải pháp "làm cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất" là "hơi vô lý".
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.