Xây dựng luật đảm bảo tiến độ và chất lượng

Xây dựng luật đảm bảo tiến độ và chất lượng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Hôm 1/6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013.

Tinh thần chung các đại biểu (ĐB) đều đồng tình với chủ trương năm 2013 tiếp tục đặt trọng tâm vào việc thực hiện ba đột phá chiến lược đã được xác định trong Chiến lược Phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020; tiếp tục đưa các dự án về tổ chức bộ máy Nhà nước vào Chương trình chuẩn bị để đảm bảo đồng bộ với định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992.

Nhịp sống - Xây dựng luật đảm bảo tiến độ và chất lượng

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội trường

Trong Dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013, Chính phủ đề nghị lùi thời hạn trình dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trong năm 2012. Theo Chính phủ, đây là dự án Luật quan trọng, ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội và có nội dung liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992. Dự án Luật Đất đai thay vì cho ý kiến tại kỳ họp Quốc hội thứ 4 sẽ lùi sang kỳ họp thứ 5 và thông qua vào kỳ họp thứ 6 với lý do chờ sửa Hiến pháp.

Về vấn đề này, một số ĐB cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, góp phần giải quyết một số vấn đề bức xúc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Do đó, cơ quan soạn thảo cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án luật này. Trong trường hợp cần bảo đảm chất lượng chuẩn bị, có thể lùi thời hạn cho ý kiến sang kỳ họp thứ 5, thông qua tại kỳ họp thứ 6. Nếu có nội dung cần sửa đổi Hiến pháp thì Quốc hội sẽ xem xét, quyết định thời gian tiếp theo. Tổng số các dự án do các cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội đề xuất trong Chương trình năm 2013 là 80 dự án luật và 7 dự án pháp lệnh.

Quan điểm của nhiều ĐB, đồng tình với tờ trình của UBTV Quốc hội: Chỉ đưa vào Chương trình năm 2013 những dự án được thuyết minh rõ ràng về sự cần thiết ban hành, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, các nội dung cơ bản; kiên quyết không đưa vào Chương trình những dự án chưa đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đối với các dự án mới được đề nghị bổ sung vào Chương trình nhiệm kỳ khóa XIII, chỉ bổ sung khi thực sự cần thiết, phù hợp với định hướng xây dựng Chương trình được đề cập trong Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII và đã được chuẩn bị tốt, đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Việc đưa các dự án vào Chương trình năm 2013 phải tính đến quỹ thời gian, khả năng thực tế của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra để tránh dồn quá nhiều dự án vào một cơ quan. Quy định này nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ của dự án luật. Tại phiên thảo luận nhiều ĐB cho rằng, phải có thái độ nghiêm túc về vấn đề này. Một số ý kiến băn khoăn, tình trạng không ít dự án luật phải chạy thời gian dẫn đến tình trạng kém chất lượng cần phải khắc phục ngay.

V.Hà