Xây khu đô thị gần Ga Hà Nội:

Xây khu đô thị gần Ga Hà Nội: "Xẻ thịt" đất vàng?

Chủ nhật, 24/09/2017 | 10:00
0
Các chuyên gia lên tiếng, Hà Nội phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận với sự hiện diện của cao ốc 40-70 tầng; không nên chỉ nghĩ đến lợi ích của doanh nghiệp mà quên mất lợi ích của người dân.

Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận đang được UBND TP.Hà Nội xin ý kiến các bộ, ngành, trước khi báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên, Đồ án này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ giới chuyên gia. Nhiều ý kiến cho rằng, thành phố “mượn” Ga Hà Nội làm tâm điểm nhưng thực chất đang “xẻ thịt” đất vàng phục vụ nhóm lợi ích?

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, cần có phân tích kinh tế, lợi ích của Nhà nước (của toàn dân-PV) và nhà đầu tư là bao nhiêu, cũng như lợi ích của cư dân cụ thể ở đó khi phải di chuyển.

PV: TP.Hà Nội vừa gửi văn bản xin ý kiến các bộ, ngành liên quan đối với đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận. Ông đánh giá sao về Đồ án này?

GS. Đặng Hùng Võ: Đây là một ý tưởng gắn quy hoạch với giao thông của Hà Nội nhằm xóa bỏ quy hoạch lạc hậu. Tuy nhiên, chi tiết của Đồ án này thực hiện như thế nào, lợi ích mang lại cho ai là điều cần phải được minh bạch.

Theo tôi, với các khu thương mại, chúng ta phải tính đến bài toán định cư. Mức độ tập trung, số lượng dân cư có cân đối với hạ tầng giao thông và các hoạt động thương mại hay không? Đây là vấn đề lớn, chúng ta phải xem xét chi tiết về quy hoạch và kiến trúc.

Xã hội - Xây khu đô thị gần Ga Hà Nội: 'Xẻ thịt' đất vàng?

Đồ án Quy hoạch Ga Hà Nội và phụ cận với những “tòa nhà chọc trời” 40-70 tầng.

 

PV: Điểm đáng chú ý của Đồ án này là sự hiện diện của hàng loạt cao ốc từ 40-70 tầng (khoảng 100-200m) cho các khu tài chính, thương mại quốc tế; lối sống mới hay nghỉ dưỡng đô thị. Liệu việc “cao tầng hóa” như vậy có phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông, thưa ông?

GS. Đặng Hùng Võ: Về cảnh quan kiến trúc, Hà Nội phải tính toán kỹ lưỡng xem xây dựng cao đến tầng bao nhiêu thì phù hợp, diện tích được sử dụng như thế nào và cơ chế phát triển dưới dạng BOT hay BT?

Chúng ta cần đi vào chi tiết xem phương án nào mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Bài toán đặt ra ở đây là chi phí và lợi ích. Lợi ích thu được có giải quyết được những vấn đề đang tồn tại của đô thị Hà Nội (sự mất cân đối với diện tích ở, số lượng cư dân với hạ tầng-PV) hiện nay hay không?

PV: Có ý kiến cho rằng, Đồ án này khéo léo “ôm trọn” đất vàng ở trung tâm Hà Nội khi bao trùm địa giới hành chính tại 4 quận trung tâm và có  sự tác động của nhóm lợi ích. Ông nghĩ sao về nhận định này?

GS.Đặng Hùng Võ: Với Đồ án này, rất nhiều người lo ngại tình trạng tắc đường gia tăng, phá vỡ quy hoạch và phục vụ nhóm lợi ích. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, chúng ta không nên sợ nhóm lợi ích. Phải đối mặt và phá bỏ nhóm lợi ích. Cơ chế phá nhóm lợi ích không khó, vấn đề là chúng ta có quyết tâm làm hay không. Tất cả phải được công khai, minh bạch. Cần có phân tích kinh tế, lợi ích của Nhà nước (của toàn dân-PV) và nhà đầu tư là bao nhiêu cũng như lợi ích của cư dân cụ thể ở đó khi phải di chuyển.

"Đất vàng" mà cứ để đấy thì làm sao gọi là "đất vàng", nó phải được khai thác. Thế nhưng, khai thác như thế nào, lợi ích cho những ai là điều cần minh bạch.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hà Nội đi ngược quy chế của chính mình!?

Liên quan đến Đồ án trên, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch hội Quy hoạch đô thị Hà Nội cho hay, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về hạn chế nhà cao tầng khu vực nội đô, đầu năm 2016 Hà Nội đã ban hành quy chế Quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử. Quy chế nêu rõ, khu vực xung quanh ga được xây dựng tối đa 18 tầng, tương đương 65m. Đồng thời, các công trình cao phải đảm bảo giảm mật độ xây dựng, tạo không gian thoáng, thông tầng tại các tầng đế, kết nối không gian công cộng với không gian khu vực Ga Hà Nội. Với phố Lê Duẩn đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến Khâm Thiên được xây dựng tối đa 9 tầng, tương đương 32m với điều kiện phía Tây tuyến đường đảm bảo phù hợp cảnh quan khu vực, nghiên cứu bảo tồn công trình Ga Hà Nội. Thành phố phải tôn trọng những điều đã đặt ra trong quy chế.

 

Lan Thơm

 

Xây khu đô thị gần Ga Hà Nội, giao thông sẽ ùn tắc hơn

Thứ 3, 19/09/2017 | 07:00
Chuyên gia giao thông cho biết, khu vực Ga Hà Nội rất nhạy cảm về giao thông, là đầu mối giao thông quan trọng và thường xuyên xảy ra ùn tắc. Nếu xây dựng công trình cao tầng thì càng làm tắc nghẽn hơn.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.

Bộ GTVT nghiên cứu "nới lỏng" thời hạn đăng kiểm xe ôtô cá nhân

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:15
Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Trạm chỉ huy Ukraine bị phá hủy sau đòn tấn công chính xác của tên lửa Nga

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:00
Hình ảnh được công khai cho thấy, tên lửa Nga đã phá hủy trạm chỉ huy và radar giám sát của Ukraine sau đòn tấn công chính xác.

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.