Tìm thấy xác Phó GĐ sở Công thương Nghệ An bị lũ cuốn

Tìm thấy xác Phó GĐ sở Công thương Nghệ An bị lũ cuốn

Thứ 4, 02/10/2013 | 12:40
0
Đêm 1/10, xe ô tô chở ông Nguyễn Tài Dũng - Phó giám đốc sở Công thương Nghệ An trên đường đi cứu trợ, tiếp tế dân trong lũ đã bị nước cuốn mất tích.

Trong khi đó, do bị lũ chia cắt, vẫn còn hàng ngàn người bị mắc kẹt rải rác trên QL 1A.

Chiều 1/10, Sở Công thương Nghệ An chuẩn bị 10 tấn mì tôm, 100 thùng nước khoáng ra để ứng cứu khẩn cấp cho người dân bị ngập lũ ở thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Ông Nguyễn Tài Dũng - phó GĐ Sở Công thương tỉnh cùng tài xế Nguyễn Minh Cường đi xe 7 chỗ chở đầy mì tôm để đến khu vực tập kết trên cầu Hoàng Mai.

Khoảng 23 giờ, trong lúc đang đỗ xe chuẩn bị dỡ hàng thì nước chảy xiết, xe bất ngờ bị chết máy và bị lũ cuốn trôi.

Tài xế cố gắng vật lộn và thoát được qua khe cửa kính, còn ông Dũng bị trôi cùng chiếc xe. Sau khi rời khỏi chiếc xe 7 chỗ, tài xế Cường được các chiến sĩ quân đội đưa vào bờ.

Xã hội - Tìm thấy xác Phó GĐ sở Công thương Nghệ An bị lũ cuốn

Năm cửa của hồ Vực Mấu được mở, tiếp tục xả nước xuống hạ du.

Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng cứu hộ của Quân khu 4 và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cùng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có mặt tại hiện trường, thực hiện các phương án ứng cứu khẩn cấp nhưng do nước quá sâu, trời tối nên việc tìm kiếm không có kết quả.

Khu vực chiếc xe bị cuốn trôi là một góc cua, nằm cách mép sông Hoàng Mai khoảng 70 mét, nước lũ dâng cao đã khiến các cọc tiêu hai bên đường bị ngập hoàn toàn.

23 giờ 45 phút tối qua, đại tá Trần Sơn – phó trưởng Công an thị xã Hoàng Mai cho biết đang cho kiểm tra thông tin này. Cũng theo ông theo ông Sơn, vào thời điểm nhận được thông tin, nước quốc lộ 1A đang ngập, nước chảy xiết nên rất khó tiếp cận hiện trường.

Trong đêm 1/10,  ông Nguyễn Xuân Đường – chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh có mặt tại Thị xã Hoàng Mai, trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu người dân đang mắc kẹt trong nước lũ.

Tại hiện trường, nơi chiếc xe trở ông Dũng bị lũ cuốn trôi chưa tìm thấy, chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng tích cực triển khai các phương án tìm kiếm, cứu nạn. Đồng thời, yêu cầu lực lượng CSGT, thanh tra giao thông duy trì phân luồng, tuyến, đảm bảo an toàn giao thông, tránh thiệt hại về người và tài sản của người dân. 

Đoạn quốc lộ 1A qua phường Quỳnh Thiện đã được phong tỏa để phục vụ công tác cứu hộ. 

8h50 sáng 2/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy chiếc xe chở phó giám đốc sở Công thương tỉnh Nghệ An tại phương Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, ở cách vị trí xe trôi 100m. Thi thể ông Nguyễn Tài Dũng được tìm thấy trong xe cùng rất nhiều thùng mỳ tôm mà ông mang về cứu đói cho người dân vùng lũ. 

Đây là hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn:

Xã hội - Tìm thấy xác Phó GĐ sở Công thương Nghệ An bị lũ cuốn (Hình 2).

Nước xả từ hồ Vực Mấu kết hợp với nước mưa do bão gây ngập nặng ở nhiều khu dân cư của Nghệ An.

Xã hội - Tìm thấy xác Phó GĐ sở Công thương Nghệ An bị lũ cuốn (Hình 3).

Điểm chiếc xe bị ngập nằm cách sông Hoàng Mai khoảng 70 mét.

Vực Mấu là hồ thủy lợi lớn nhất Nghệ An, có dung tích sử dụng khoảng 75 triệu mét khối nước, dung tích phòng lũ khoảng 110 triệu mét khối, có tuổi thọ lâu đời, vừa được cải tạo, nâng cấp.

Báo cáo mới nhất của của  Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Sở GTVT... cho biết, đến 1giờ sáng 2/10, vẫn còn 600 hộ dân trong vùng ngập sâu cần phải di dời khẩn cấp và 20 ngàn nhà dân bị ngập nước hoàn toàn. Hồ Vực Mấu vẫn đang tiếp tục xả lũ, trong khi đó, khu vực Hoàng Mai vẫn tiếp tục mưa, vì vậy trong thời gian ngắn, nước chưa thể rút xuống.

Thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, việc xả lũ đã làm 2 mẹ con ở phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai bị mất tích (chưa xác định được danh tính).

Xã hội - Tìm thấy xác Phó GĐ sở Công thương Nghệ An bị lũ cuốn (Hình 4).

Lực lượng cứu hộ có tại hiện trường.

Do mưa lớn trong đêm 30/9 và cả ngày 01/10 kết hợp hồ Vực Mấu vận hành tối đa 5 cửa xã lũ với lưu lượng 1.500m3/s và triều cường khiến nhiều địa phương thuộc Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) như Quỳnh Trang, Quỳnh Vinh, Quỳnh Thiện, Mai Hùng bị ngập sâu và thiệt hại nặng.

Tại xã Quỳnh Trang, nơi hứng chịu trực tiếp hậu quả của hồ Vực Mấu khiến hàng trăm hộ dân ở xóm 4, xóm 5 bị ngập sâu. Trong đêm qua, nhiều hộ gia đình bị ngập nặng ở ven sông Mai (xóm 4, xóm 5) đã được chính quyền địa phương Quỳnh Trang đưa về tránh lũ ở trụ sở UBND xã.

Từ sáng 1/10, nhiều đoạn quốc lộ 1A bị ngập sâu cả mét nước, phương tiện phải xếp hàng nằm chờ khiến hàng ngàn hành khách mắc kẹt chờ nước rút.

Trời mưa như trút, nước đục ngầu chảy xiết băng qua quốc lộ 1A khiến nhiều khu vực bị ngập sâu. Từ ngã 4 huyện Diễn Châu, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đã lập rào chắn, cấm đường không cho xe qua lại. Tuy nhiên, suốt dọc quốc lộ từ cuối huyện Diễn Châu, qua Quỳnh Lưu và ra đến đoạn cầu Hoàng Mai, có hàng ngàn phương tiện đang nằm trên đường

Linh Linh (Tổng hợp)

Chùm ảnh: Miền Trung đổ nát, hoang tàn vì bão số 10

Thứ 3, 01/10/2013 | 17:01
Bão số 10 đổ bộ vào đất liền, gió mạnh cấp 12-13, giật cấp 14 đã để lại hậu quả là sự hoang tàn, đổ nát khắp miền Trung.

Bão số 10: Nhiều tàu thuyền vẫn trên biển, di dời dân khẩn cấp

Chủ nhật, 29/09/2013 | 20:11
Bão số 10 được nhận định là cơn bão mạnh nhất trong 6 năm qua đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cấp trong đêm nay và ngày mai 30/9.

Bão số 10 vừa đổ bộ Quảng Bình, ít nhất 3 người đã chết

Thứ 2, 30/09/2013 | 15:05
Tại tâm bão số 10 ở Quảng Bình, những con sóng bạc đầu hơn chục mét xô vào bờ kè trắng xóa. Nhiều hộ dân ở vùng nguy hiểm đã được khẩn trương chuyển đến nơi an toàn.

Bão số 10 tăng cấp cực mạnh, Đà Nẵng họp cấp tốc

Chủ nhật, 29/09/2013 | 15:22
Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 10 đang di chuyển theo hướng Tây và còn có khả năng mạnh thêm.

Bão số 10 giật cấp 14, uy hiếp miền Trung

Thứ 7, 28/09/2013 | 11:16
Bão số 10 đang cách quần đảo Trường Sa khoảng 180km với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 11-2. Theo dự kiến, cơn bão này sẽ đổ bộ đất liền vào ngày 30/9.

Dân Quảng Bình hoang mang trong cơn bão số 10

Thứ 2, 30/09/2013 | 20:43
Cho tới thời điểm này, dù cơn bão số 10 chưa đổ bộ vào đất liền, nhưng mưa to tại một số địa phương đã gây những khó khăn và thiệt hại ban đầu. Theo ghi nhận đến thời điểm này, đã có ít nhất 3 người thiệt mạng.

Miền Trung đang gồng mình chống 'siêu bão' số 10

Thứ 2, 30/09/2013 | 13:42
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của 3 tỉnh thuộc tâm bão là Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị cho biết, các lực lượng đã và đang triển khai các biện pháp phòng chống bão lụt một cách nhanh chóng và đồng bộ. Đặc biệt là đã di dời hàng ngàn hộ dân đến các nơi an toàn trước khi cơn bão số 10 đổ bộ vào đất liền.