Xe buýt 'lưỡng cư'–Giải pháp hữu hiệu giải quyết nạn kẹt xe tại SG?

Xe buýt 'lưỡng cư'–Giải pháp hữu hiệu giải quyết nạn kẹt xe tại SG?

Thứ 3, 07/03/2017 | 17:15
0
Nhằm nâng cao vận tải đường thủy nội địa và giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. HCM cho biết sẽ sớm khai trương hai tuyến xe buýt đường sông trong năm nay.

Xe buýt đường sông giá 15.000 đồng/lượt có khả thi?

Sở GTVT TP. HCM cho biết hai tuyến xe buýt đường sông đều có điểm xuất phát từ bến Bạch Đằng, nhưng một tuyến đi quận Thủ Đức và một tuyến đi quận 8. Giá vé ước tính cho mỗi lượt là 15.000 đồng. Tuyến số 1 dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 6, trong khi tuyến số 2 bắt đầu hoạt động vào tháng 9. Trong quá trình di chuyển, các tuyến đều rẽ qua nhiều điểm chờ tại các quận khác nhau ở TP. HCM để cho người dân thuận tiện khi di chuyển.

Xe++ - Xe buýt 'lưỡng cư'–Giải pháp hữu hiệu giải quyết nạn kẹt xe tại SG?

 Bến Sài Gòn là điểm xuất phát của hai tuyến xe buýt đường sông mà Sở GTVT TP. HCM vạch ra.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chia sẻ quan điểm, xe buýt đường sông khi hoạt động về cơ bản sẽ giải quyết vấn đề kẹt xe đang khá nan giải ở TP.HCM hiện nay. Tuy nhiên, để xe buýt đường sông phát triển cần phải có sự thu hút từ các nhà đầu tư và thuyết phục người dân bỏ tiền sử dụng dịch vụ.

Trước mắt, ông Lâm cho rằng hai tuyến buýt đường sông được khai thác bằng những tàu hiện đại, an toàn do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư dựa trên hợp đồng BOT. Theo ước tính của chủ đầu tư, trong giai đoạn đầu họ sẽ trang bị cho các tuyến xe buýt đường sông 10 tàu với sức chở tối thiểu 60 chỗ. Với khoảng cách 11 km, thời gian di chuyển mỗi tuyến sẽ là 30 phút, và ước tính mỗi ngày cả hai tuyến buýt đường sông vận chuyển khoảng 5.000 khách.

Với những lý do “thấu tình đạt lý” trên, ngành giao thông TP.HCM và các chuyên gia cũng như người dân thành phố cùng đang có những nhìn nhận, đánh giá và kỳ vọng khả quan về loại hình này.

Cách thức hoạt động của xe buýt đường sông “cũ người mới ta”

Xe buýt đường sông không phải là khái niệm mới. Về cơ bản, nó có nguyên tắc hoạt động tương tự các loại xe buýt thông thường khi đi trên cạn, nhưng sự khác biệt đó là khi xuống nước xe sẽ biến thành một chiếc xuồng máy. Với lợi ích có thể hoạt động cả trên cạn lẫn dưới nước, xe buýt đường sông được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng để tận dụng hệ thống sông ngòi, đặc biệt là phục vụ cho mục đích du lịch.

Trong một tour du lịch, sự xuất hiện của xe buýt đường sông mang đến cho du khách cảm giác thích thú nhờ tính cơ động của nó. Bởi lẽ, ngoài việc họ có thể ngồi trên những chuyến xe đi dọc đường phố, họ lại vừa có thể băng sông để có những trải nghiệm như đi trên tàu.

Nhìn chung, loại hình được sử dụng phổ biến tại các quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… hiện nay là xe buýt lưỡng cư, được sử dụng từ trước chiến tranh thế giới thứ hai. Đây là những “chiếc xe” được đóng kín phần thân dưới, các bánh xe và khung gập được bọc tránh nước vào cabin. Xe buýt có thể “bơi” trong môi trường đường sông hay biển nhờ hệ thống chân vịt đẩy xe về phía trước, với sức tải 46-55 hành khách. Lúc này, bánh xe sẽ được chuyển thành cánh lái.

Vỏ xe được làm từ nhôm dày 6-12 mm hoặc thép không gỉ dày 3-6 mm có khả năng ổn định thân khi nổi. Để đảm bảo an toàn, thiết kế thân kín đáy gồm các vách ngăn va giúp xe không thể chìm. Nếu có lỗ thủng bên trong, xe vẫn có thể cân bằng và nổi trên mặt nước. Mỗi ngăn cũng có hệ thống bơm hút nước hoặc có thể chèn xốp  theo yêu cầu của khách hàng. Xe buýt chạy dưới nước được xem là một trong những phương tiện vận chuyển hành khách an toàn nhất thế giới.

Xe++ - Xe buýt 'lưỡng cư'–Giải pháp hữu hiệu giải quyết nạn kẹt xe tại SG? (Hình 2).

 Những chiếc xe buýt đường sông có thể di chuyển cả trên cạn lẫn dưới nước dễ dàng

 

Tiêu chuẩn an toàn của xe buýt lưỡng cư được giám sát chặt chẽ bởi cơ quan quản lý đường bộ và đường sông. Không chỉ yêu cầu bằng lái xe ô tô theo quy định, người điều khiển xe buýt đường sông cũng phải học thêm khóa điều khiển tàu thuyền chuyên dụng.

Loại hình vận tải phổ biến tại nhiều quốc gia

Xe buýt đường thuỷ hay còn được gọi là xe buýt lưỡng cư hiện đang được phục vụ chủ yếu cho hoạt động vận chuyển khách du lịch tại nhiều quốc gia.. Ví dụ, ở Dubai xe buýt được gọi là Wonder Bus, trong khi tại Anh xe buýt có tên London Duck Tours chạy trên sông Thames. Đến với Singapore, du khách có thể chi khoảng 640.000 đồng để thưởng thức 1 ngày du lịch bằng xe buýt lưỡng cư được cung cấp bởi dịch vụ Duck & Hippo Tours, sử dụng những chiếc xe buýt bánh lớn, mui trần, có thể băng qua các vịnh hoặc eo biển, đồng thời di chuyển trên đường phố.

Thậm chí, tại một số thành phố như Sydney (Úc), Boston (Mỹ), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hay Baltimore (Mỹ), người dùng ứng dụng Uber có thể tiến hành gọi tàu, thuyền. Riêng tại Boston, Uber không hợp tác với chủ sở hữu phương tiện địa phương như thông thường mà hợp đồng với Công ty du thuyền Cảng Boston để cung cấp dịch vụ taxi nước.

Ngày nay, nhờ những tiến bộ trong khoa học kỹ thuật mà những chiếc xe buýt đường sông có giá thành rẻ hơn và tốc độ di chuyển cao hơn. Các chiếc xe này có thể chạy ở tốc độ 15 km/h khi dưới nước và 140 km/h khi trên cạn. Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng giảm và tiêu chuẩn an toàn cao hơn.

Có thể thấy rằng, nhiều quốc gia trên thế giới không xem xe buýt chạy dưới nước là phương tiện giao thông công cộng mà họ chỉ xem đó là phương tiện vận tải du lịch.

Chiến lược của Sở GTVT TP. HCM sắp tới chính là biến những chiếc xe buýt đường sông thành phương tiện giao thông công cộng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như trách tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Kiến An

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.