Xe buýt sân bay Tân Sơn Nhất: Vì sao vẫn ế khách?

Xe buýt sân bay Tân Sơn Nhất: Vì sao vẫn ế khách?

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 25/09/2022 | 06:00
0
Tăng cường hệ thống xe buýt nhằm giảm áp lực xe cá nhân nhưng mục tiêu giảm ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang gặp khó.

Phân luồng chưa hợp lý

Ghi nhận của Người Đưa Tin những ngày cuối tháng 9/2022, các tuyến xe buýt đến sân bay Tân Sơn Nhất chỉ được dừng chờ khoảng 3 phút. Với thời gian này, hành khách và các doanh nghiệp vận tải ở sân bay đều gặp khó do thời gian xe buýt dừng đón khách quá ít.

Chị Nguyễn Ngọc Quỳnh, ngụ quận Tân Phú cho biết, khi biết thông tin có thêm một tuyến xe buýt về trung tâm Tp.HCM, thời gian linh hoạt hơn nên chị quyết định đi thử. Đặc biệt hơn, giá vé hợp lý mà hành khách không phải chờ đợi lâu. Vì vậy, chị Quỳnh đã xuống ngay làn B và đón xe buýt số 109 về trung tâm Tp.HCM.

“Tuy nhiên, ngay khi xe buýt tới gần thì tôi không kịp lên xe, bởi lẽ khu vực này chỉ được dừng 3 phút. Thời gian này là cực ngắn, mà hành lý và valy thì vẫn ở dưới đường. Cuối cùng tôi phải mất thêm 10 phút để chờ xe buýt tiếp theo. Thiết nghĩ thời gian cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp với hành khách đi xe buýt, đặc biệt là những người có nhiều hành lý”, chị Quỳnh chia sẻ.

Đơn vị vận hành tuyến xe buýt số 109 là Công ty CP xe khách Phương Trang cho biết, hiện nay, thời gian đón khách của xe buýt cũng chỉ có 3 phút giống như xe cá nhân. Do đó, hành khách không kịp để tiếp cận với xe buýt và cũng không kịp để mang hành lý lên xe.

Bên cạnh đó, việc xe buýt đang phải chung làn với xe cá nhân đón khách khiến xe buýt phải chờ đợi, mất nhiều thời gian, chậm trễ hành trình di chuyển. Do vậy, xe buýt cũng chưa thực sự thu hút được hành khách như mong đợi.

Ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang cho rằng, tình trạng ùn ứ ở Tân Sơn Nhất thời gian qua đa phần ở khu vực khách đón xe rời sân bay, tức theo chiều đến. Trong khi sân bay đang ưu tiên làn A (sát ga trong nước) cho xe chở người vào theo chiều đi.

“Do đó, nếu tổ chức xe đón ở làn đường sát nhà ga sẽ giúp giải tỏa khách nhanh hơn, thay vì hàng nghìn người phải băng ngang làn A đến các làn khác đón xe như hiện nay", ông Ánh đề nghị.

Sự kiện - Xe buýt sân bay Tân Sơn Nhất: Vì sao vẫn ế khách?

Tương tự, đại diện phía Công ty Bảo Yến, đơn vị khai thác tuyến xe buýt số 152 cũng than khó vì xe buýt khó tiếp cận với hành khách khi thời gian dừng chỉ được 3 phút.

“Hiện nay, thời gian dừng chỉ 3 phút thì hành khách không kịp đón xe, thậm chí có khi xe buýt phải bỏ khách vì hết giờ. Không chỉ vậy, thời gian quá ngắn, xe cá nhân chiếm dụng đường nên hành khách khó lòng đón xe buýt. Nhiều khi hành khách phải chạy ra giữa đường mới lên được xe, như vậy vô cùng bất tiện”, đại diện Công ty Bảo Yến trình bày.

Ông Trần Nguyên Thái, Giám đốc điều hành chi nhánh phía Nam Công ty Bảo Yến cho hay, đơn vị này đang đề xuất tăng thời gian xe dừng đậu lên 5-10 phút và xin tổ chức một làn riêng giúp xe hoạt động hiệu quả hơn, song các bên chưa thống nhất.

Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Tp.HCM (thuộc Sở GTVT Tp.HCM) cho biết, hiện trung tâm đã nắm được vấn đề trên. Đây thực sự là khó khăn với ngành giao thông, bởi thời gian dừng của xe buýt quá ngắn. Với thời gian này, xe buýt chưa thể tiếp cận được với hành khách, đặc biệt là hành khách có hành lý lỉnh kỉnh.

Vì thế, trung tâm sẽ làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để tìm cách gỡ khó cho vấn đề này. Mục đích là có một khu vực nhà chờ dành cho xe buýt hoặc một làn đường ưu tiên cho loại hình giao thông này tiếp cận được với hành khách.

Trong khi đó, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, thời gian qua đã bố trí điểm đón khách gần hơn tại lối khách đi ra ở ga quốc nội, cùng bổ sung biển báo, thông tin hướng dẫn để hành khách dễ tiếp cận... Việc quy định thời gian dừng của xe buýt cũng như các ô tô khác nhằm hạn chế ùn tắc.

"Để xe buýt hoạt động tốt tại sân bay, sân bay sẽ tính lại thời gian cho các xe dừng đón khách hợp lý hơn cũng như luồng khách trên các chuyến bay đến phù hợp lộ trình đón khách của các tuyến buýt", đại diện sân bay Tân Sơn Nhất nói.

Cần điều chỉnh quy hoạch, điều hành

Từ góc nhìn chuyên gia, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách Tp.HCM đánh giá, sân bay Tân Sơn Nhất đang là điểm cuối của 3 tuyến buýt, không phải trạm dừng dọc đường.

Thông thường, tại điểm đầu và cuối, xe buýt cần thời gian chờ lâu để đảm bảo luôn có xe sẵn sàng đón khách. Do vậy, sân bay quy định buýt dừng đón trả khách chỉ 3 phút là chưa phù hợp.

Ngoài ra, để các tuyến buýt kết nối sân bay đông khách hơn, theo ông Tính, cần có sự điều phối và thống nhất lịch chạy của xe khớp với các chuyến bay, kể cả ban đêm mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách. Việc bố trí điểm đỗ xe cũng nên ưu tiên để khách vừa rời nhà ga có thể tiếp cận được ngay.

Chuyên gia này cũng cho rằng các tuyến buýt ra vào sân bay chỉ nên dùng ôtô ít ghế ngồi, nhiều chỗ đứng, để tạo thêm khoảng trống chứa hành lý cho khách. Đồng thời, nếu hành trình các chuyến xe dài, khách mất nhiều thời gian cũng nên tính làm đường ưu tiên hoặc làn riêng cho tuyến, vì sân bay là đầu mối quan trọng, cần tập trung phát triển giao thông công cộng.

Về thực trạng này, PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Bách khoa Tp.HCM chỉ ra, vấn đề xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất “ế khách” cần được đánh giá từ 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, nhu cầu đi lại của hành khách rất đa dạng, có nhiều điểm đến nhưng 3 tuyến xe buýt trên chỉ có 3 điểm đến cuối cùng. Nếu hành khách từ máy bay đi theo 3 tuyến này sẽ phải sử dụng thêm từ 1 đến 3 tuyến nhánh nữa để về đến nhà, với việc mang theo hành lý đi kèm sẽ rất khó cho hành khách lên xuống xe buýt.

Thứ hai, xe buýt không có thiết kế cho khoang để hành lý, trong khi khách đi máy bay thường có hành lý.

Thứ ba, thói quen dùng xe buýt để đi lại hàng ngày ở Tp.HCM của người dân hầu như rất thấp nên việc lựa chọn xe buýt để di chuyển cũng ít được lựa chọn.

Để giải quyết được những bất cập đó, PGS.TS Phạm Xuân Mai đề xuất, trước mắt cần có các trạm trung chuyển địa phương (Local bus Station-LBS) cho khách đi lại ra vào sân bay.

Cụ thể là ở một số điểm đầu mối tại các quận quanh sân bay trong vòng bán kính 2 - 3km nên có các trạm trung chuyển LBS và có các xe buýt trung chuyển hành khách. Trạm LBS này sẽ có chức năng đón khách đi sân bay bằng những loại xe buýt trung chuyển để đưa hành khách đến sân bay hoặc từ sân bay về nhà.

Như vậy, cần nghiên cứu cho các hướng từ phía Tp.Thủ Đức, quận Bình Thạnh,... về sân bay cần đặt trên khu vực gần trục đường Hoàng Văn Thụ. Hướng từ quận 2, Nhà Bè, quận 7, quận 1, quận 3, quận Phú Nhuận và một phần quận Tân Bình nên đặt trên trục đường Nguyễn Văn Trỗi và Lê Văn Sĩ.

Phía các huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận 11,... nên đặt trên trục Hoàng Văn Thụ. Còn phía huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, quận Tân Phú... đặt trên trục Trường Chinh hoặc Cộng Hòa. Và để xác định đúng thì cần có một khảo sát tỉ mỉ về lưu lượng, dòng xe để xác định vị trí.

“Để tránh kẹt xe, gây ảnh hưởng đến giờ bay của hành khách, từ các trạm trung chuyển địa phương phải có các tuyến dành riêng - ưu tiên cho xe buýt sân bay. Có như vậy, hành khách mới ưu tiên lựa chọn xe buýt, xe công cộng đi vào sân bay, từ đó góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất”, chuyên gia này góp ý.

Từ tháng 7 - 8/2022, sân bay Tân Sơn Nhất tấp nập hành khách đi lại, có thời điểm đón hơn 100.000 lượt hành khách. Lượng khách tăng cao đã khiến dịch vụ taxi, xe công nghệ đưa khách rời ga quá tải. Nạn chèo kéo, chặt chém giá cước... làm hình ảnh sân bay Tân Sơn Nhất bị xấu đi.

Vì thế, Bộ GTVT cùng chính quyền Tp.HCM sau đó đã nhiều lần làm việc với đơn vị quản lý điều hành sân bay để tìm hướng xử lý. Trong đó, việc đưa thêm các tuyến xe buýt kết nối với sân bay được xem là giải pháp cần thiết.

Hiện nay, xe buýt sân bay có 3 tuyến gồm tuyến số 152 (khu dân cư Trung Sơn - sân bay Tân Sơn Nhất); tuyến 721 (sân bay Tân Sơn Nhất - bến xe Vũng Tàu) và tuyến 109 (Bến xe buýt Sài Gòn- sân bay Tân Sơn Nhất). Ngành giao thông Tp.HCM phối hợp với đơn vị quản lý sân bay tăng tần suất xe buýt và kéo dài thời gian hoạt động từ 5h30-23h45 mỗi ngày.

Tp.HCM: Tăng xe buýt để “giải cứu” ùn tắc trong sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ 5, 18/08/2022 | 21:10
Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM sẽ tăng cường thêm các tuyến xe buýt để giảm ùn tắc hành khách chờ xe trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Khẩn trương “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất khỏi cảnh ngột ngạt, ùn ứ

Chủ nhật, 07/08/2022 | 09:25
Trong khi chờ dự án nhà ga mới đang triển khai, sân bay Tân Sơn Nhất cần giải pháp nhanh chóng để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại đây.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.
Cùng chuyên mục

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.