Xe cứu hỏa 'lưỡng cư' đặc trị đám cháy lớn nơi phố nhỏ

Xe cứu hỏa 'lưỡng cư' đặc trị đám cháy lớn nơi phố nhỏ

Thứ 7, 18/03/2017 | 18:53
0
Xe chữa cháy "lưỡng cư" thông minh Argo 8x8-XTI sẽ là giải pháp khả thi khi có hỏa hoạn trong những con phố nhỏ Hà Nội mà xe PCCC chuyên dụng không thể tiếp cận hiện trường.
Cháy nhà phố cổ, xe cứu hoả… "đứng hóng"
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội liên tiếp xảy ra rất nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, nhất là khu vực phố cổ. Điển hình là vụ cháy lớn xảy ra ở 2 số nhà 81, 83 Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Do hiện trường chật hẹp, lực lượng cứu hoả đã không thể tiếp cận ứng cứu kịp thời nên ngọn lửa bùng phát từ nhà số 81 nhanh chóng lây sang số 83 gây hậu quả nặng nề.
 
Tin tức xe - Xe cứu hỏa 'lưỡng cư' đặc trị đám cháy lớn nơi phố nhỏ

Xe PCCC chuyên dụng khó tiếp cận hiện trường khi phải đi qua những ngõ nhỏ (Ảnh minh họa).

 
Gần đây, khi có hỏa hoạn xảy ra trên phố Bát Đàn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), xe cứu hoả không thể tiếp cận nhanh chóng đã làm một cụ bà 84 tuổi tử vong. Tương tự như vậy, cháy tại các con hẻm nhỏ tại TP.HCM, các phương tiện PCCC khó tiếp cận hiện trường để ứng cứu và hậu quả của vụ hỏa hoạn trở nên nghiêm trọng hơn.
 
Các chuyên gia nhìn nhận, phần lớn những vụ cháy xảy ra tại khu vực phố cổ Hà Nội, các hẻm nhỏ tại TP.HCM thường gây thiệt hại lớn về người và tài sản, đều xuất phát từ nguyên nhân chung đó là việc tiếp cận hiện trường vụ cháy quá khó khăn. Theo đó, các lực lượng chức năng mất hàng giờ đồng hồ để kiểm soát tình huống khi ngọn lửa đã bùng phát mạnh mẽ.
 
Trước thực trạng này, TP.Hà Nội vừa được Hiệp hội Văn hóa quốc tế Nhật Bản Wanokai tặng một chiếc xe chữa cháy “lưỡng cư” Argo 8x8-XTI hiện đại nhất Châu Á với hy vọng không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại do hỏa hoạn gây ra mà còn hứa hẹn sẽ là một giải pháp chữa cháy thông minh cho những ngõ ngách nhỏ.
 
Giải pháp chữa cháy thông minh
 
Tin tức xe - Xe cứu hỏa 'lưỡng cư' đặc trị đám cháy lớn nơi phố nhỏ (Hình 2).

Xe chữa cháy thông minh sẽ là giải pháp cho phố cổ Hà Nội.

Ông Trần Văn Vụ, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 Hà Nội (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Theo thời gian, thường những ngôi nhà ở phố cổ xuống cấp kéo theo nguy cơ xảy ra hỏa hoạn luôn tiềm ẩn. Với khả năng vận hành linh hoạt, vượt mọi địa hình và có thể len lỏi vào những ngõ nhỏ khi xảy ra sự cố cháy nổ, hứa hẹn đây sẽ là giải pháp chữa cháy thông minh phù hợp với địa hình giao thông phức tạp và đặc trưng như ở Việt Nam. Hiện tại, phòng Cảnh sát PCCC vẫn chưa nhận được bàn giao chiếc xe mới này. Do chiếc xe được trang bị tay lái “nghịch” không phù hợp với đường xá tại Việt Nam nên nhà sản xuất đã chuyển về nước để điều chỉnh và hiện chưa biết khi nào xe mới được đưa quay lại và thử nghiệm ở Việt Nam”.
 
Nếu thành công ở những con phố cổ Hà Nội, mô hình sử dụng xe chữa cháy lưỡng cư chắc chắn sẽ được nhân rộng không chỉ ở Hải Phòng, Quảng Ninh mà cả TP.Hồ Chí Minh để giải quyết triệt để những vụ cháy trên địa bàn cả nước.
 
Xuân Khải