Xe đạp thông minh: Giao thông TP.HCM rối càng thêm rối?

Xe đạp thông minh: Giao thông TP.HCM rối càng thêm rối?

Nguyễn Thị Lành
Thứ 2, 25/12/2017 | 10:33
0
Với mô hình xe đạp công cộng thông minh, người dân tại TP.HCM cũng như du khách chỉ cần dùng điện thoại tải ứng dụng Mobike và thực hiện thao tác quét mã để sử dụng

Không mất kinh phí đầu tư

Thông tin UBND TP.HCM cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã làm việc với lãnh đạo tập đoàn Hyosong (Hàn Quốc) về việc đầu tư xe đạp thông minh tại TP.HCM nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Dự kiến, nếu nghiên cứu thành công, sẽ đưa đề án vào thí điểm trong năm 2018.

Ông Chris Martin, đại diện nhà đầu tư nói rằng, với mỗi chiếc xe đạp thông minh sẽ có một thẻ nhớ, giống với thẻ nhớ điện thoại di động. Người sử dụng chỉ cần dùng thiết bị thông minh (smartphone) tải ứng dụng để tìm xe đạp công cộng gần nhất, sau đó quét mã, khóa xe sẽ tự mở.

Đặc điểm xe đạp của mô hình này là ít hư hỏng động cơ, xe không có hệ thống sên đĩa như xe đạp bình thường. Bánh xe không có nhiều thanh nan hoa, vỏ xe không dùng ruột. Xe sử dụng khóa thông minh đầu tiên trên thế giới. Ngoài ra, xe điều chỉnh bằng thủy lực, có thiết bị giảm xóc, rổ xe cứng...

Theo ông Chris Martin, đặc điểm của mô hình này là chi phí đầu tư thấp, không gây ô nhiễm môi trường và có thể quản lý bằng internet. Với đề án này, nhà đầu tư không cần kinh phí từ UBND TP.HCM, nhưng cần sự hợp tác để triển khai dự án thành công và nhân rộng mô hình. Cách thức chia sẻ phương tiện xe đạp thông minh sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM. Việc này giúp giảm lượng xe máy sử dụng trên đường khi người dân có thể dùng xe đạp để di chuyển trên những quãng đường ngắn tới các trạm xe buýt, nhà ga, trung tâm thương mại...

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, trong khi TP đang xây dựng những giải pháp cho đô thị thông minh thì đề xuất xây dựng mô hình xe đạp thông minh là phù hợp với tình hình giao thông thành phố. Mục tiêu của thành phố là phát triển mạnh giao thông công cộng để người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Hơn nữa ngày nay, đa phần người đi làm ở TP đều sử dụng thiết bị thông minh, nên việc quản lý phương tiện giao thông công cộng bằng công nghệ cũng phù hợp.

Tiêu dùng & Dư luận - Xe đạp thông minh: Giao thông TP.HCM rối càng thêm rối?

Xe đạp thông minh đã được sử dụng tại nhiều nước.

Ông Tuyến cũng cho rằng, nhà đầu tư cần chú ý tình hình giao thông TP.HCM cũng như hành lang pháp lý của dự án. Vì có thể phải tính toán hạn chế xe trọng tải lớn tại một số tuyến đường để ưu tiên cho người đi xe đạp và cần có cơ chế cho phép sử dụng vỉa hè để xe đạp lưu thông.

Thêm kẹt xecho thành phố?

Đánh giá về đề án trên dưới góc độ chuyên môn, thạc sĩ Lê Văn Tiến - chuyên gia kinh tế đô thị trường đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, về mặt lý thuyết, việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng, cụ thể ở đây là xe đạp thông minh sẽ giúp người dân tiện lợi hơn trong việc đi lại. Đây cũng là điều kiện để xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Tuy nhiên theo ông Tiến, khi thực hiện, chủ đầu tư cũng như chính quyền phải xác định được đối tượng sử dụng phương tiện và việc quản lý như thế nào cho hiệu quả... Ông Tiến cũng băn khoăn, với điều kiện giao thông như hiện nay liệu việc áp dụng mô hình đã phù hợp chưa? Bởi tình hình các phương tiện giao thông như xe tải, xe ô tô, xe máy, xe buýt rất nhiều, đường đi lại chật hẹp thì sử dụng xe đạp có hiệu quả không?

“Ở các nước trên thế giới, đặc biệt là tại những thành phố đông dân người ta đã áp dụng thành công mô hình xe đạp công cộng. Tuy nhiên, các quốc gia này quản lý tốt về phương tiện giao thông. Chẳng hạn, chỉ có xe ô tô và các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt. Đường sá của họ rộng thênh thang. Còn ở nước ta, cụ thể là tại TP.HCM tình trạng giao thông ùn tắc giờ cao điểm rất lớn, thậm chí một số tuyến đường còn ùn tắc cả ngày. Tôi cho rằng, nếu sử dụng phương tiện công cộng là xe đạp sẽ không hiệu quả mà còn làm tăng tình trạng kẹt xe nghiêm trọng hơn, thậm chí dễ gây tai nạn giao thông”, thạc sĩ Tiến cho biết thêm.

Cũng bày tỏ quan điểm về đề xuất này, chuyên gia Huỳnh Anh Bình (Giám đốc trung tâm Tư vấn hướng nghiệp TP.HCM) phân tích, từ trước đến nay, người dân tại TP.HCM có tâm lý thích sử dụng phương tiện cá nhân, chẳng hạn như xe máy để thuận lợi cho việc đi lại. Việc này cũng phù hợp với giao thông TP là đường hẻm nhiều, kẹt xe giờ cao điểm liên tục... Việc sử dụng xe đạp thông minh sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm... Nhưng để sử dụng hiệu quả, cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ hơn về mô hình này.      

Trong khi đó, chuyên gia giao thông Phạm Sanh khẳng định: “Việc sử dụng xe đạp nhằm giúp người dân di chuyển từ khu vực trung tâm thành phố tới các điểm đón xe buýt công cộng, các nhà chờ xe buýt, trung tâm thương mại với cự ly ngắn là hợp lý. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết số lượng bao nhiêu ngàn xe đạp cho toàn thành phố. Nếu số lượng xe tăng sẽ khó quản lý. Đồng thời, mục tiêu giảm kẹt xe như nhà đầu tư nói là không khả thi, mà chỉ nên đặt mục tiêu nhẹ nhàng hơn là giúp tiện lợi cho việc đi lại của người dân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho thành phố”.

Trao đổi với PV, đại diện sở GTVT TP.HCM cho biết, việc đầu tư xe đạp thông minh tại TP mới chỉ là ý tưởng. Hiện, UBND TP giao sở GTVT nghiên cứu, làm việc với nhà đầu tư để tính toán thí điểm dự án. Cụ thể, phải làm rõ dự án được thí điểm tại những vị trí, khu vực trung tâm thành phố, việc thu phí, dịch vụ ra sao, số lượng xe bao nhiêu và phải tính đến phương án an toàn cho người sử dụng xe đạp. Đến tháng 1/2018, sở GTVT báo cáo với UBND TP để xem xét, quyết định chủ trương.       

Trước đó, TP.HCM cũng đề xuất trang bị 1.000 xe máy điện công cộng ở khu vực trung tâm TP để giải quyết bài toán kẹt xe. Các chuyên gia giao thông cũng cho rằng, với tình trạng giao thông như hiện nay tại TP.HCM, liên tục kẹt xe, thì việc phủ sóng thêm 1.000 xe máy điện cho người dân đi lại sẽ làm cho tình hình giao thông thêm rối. Đại diện các sở ban ngành TP.HCM cũng cho rằng việc trang bị thêm xe máy điện sẽ giúp người dân thuận lợi hơn, tăng cường hiệu quả  đối với phương tiện giao thông công cộng hiện nay và tương lai. Tuy nhiên, mô hình này hiện nếu áp dụng thì chưa phù hợp. Cơ quan chức năng cần tính toán lại cho hợp lý với thực tế và đề xuất với UBND TP để được xem xét, quyết định thí điểm vào năm 2018. Các chuyên gia cũng cho rằng, mô hình này chỉ áp dụng tốt trong các khu nghỉ dưỡng, đô thị thông  minh trên thế giới.

Hà Nội: Xe máy bất chấp leo vỉa hè, xe đạp luồn lách trong rào chắn

Thứ 5, 21/12/2017 | 06:39
Khi gặp rào chắn, người điều khiển xe máy đi xuống lòng đường. Khi hết rào chắn, cảnh tượng đổ bộ lên vỉa hè lại tiếp diễn.

Đề xuất thí điểm sử dụng xe máy điện công cộng tại trung tâm TP.HCM

Thứ 3, 19/12/2017 | 14:18
Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho thí điểm dịch vụ thuê xe máy điện trong thời gian 6 tháng với số lượng 1.000 xe.

Bluetooth 5.0 trên Snapdragon 845 giúp nghe nhạc 2 thiết bị cùng lúc

Chủ nhật, 10/12/2017 | 11:26
Qualcomm cho biết công nghệ Bluetooth 5.0 mới sẽ cần sự hỗ trợ cụ thể từ các ứng dụng và thiết bị, đó là lý do họ sẽ cung cấp API cho bất cứ ai quan tâm đến việc áp dụng công nghệ của hãng.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.