Xe 'điên' đâm người ở Long Biên: Tài xế có thể chịu 10 năm tù giam

Xe 'điên' đâm người ở Long Biên: Tài xế có thể chịu 10 năm tù giam

Thứ 4, 08/03/2017 | 15:38
0
Thông tin về vụ tai nạn nghiêm trọng, xe “điên” mất lái đâm 7 người bị thương đang nóng hổi trên các phương tiện truyền thông.

Vào khoảng 20h30 ngày 7/3, chiếc ô tô Yaris màu đỏ mang biển kiểm soát 29A-880.91 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Cừ (hướng Hà Nội – Cầu Chui). Khi đi đến đối diện số nhà 124 thì bất ngờ mất lái đâm vào một người đang đỗ xe máy trên vỉa hè.

Chưa chịu dừng lại ở đó, chiếc xe tiếp tục đâm liên tiếp vào nhiều chiếc xe khác và 5 người có mặt tại hiện trường, trong đó có một cháu nhỏ. Chiếc ôtô “điên” này chỉ dừng lại khi đâm gãy trụ sắt cứu hỏa và cột biển báo giao thông.

Góc nhìn luật gia - Xe 'điên' đâm người ở Long Biên: Tài xế có thể chịu 10 năm tù giam

 Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: T.S.)

Thông tin ban đầu từ một số nhân chứng, lái xe có dấu hiệu sử dụng rượu bia và đã rời khỏi hiện trường sau khi gây tai nạn trong tình trạng chảy máu, chưa tỉnh táo do say xỉn. 

Luật sư Bá cho biết: "Trước hết, về vấn đề tài xế gây tai nạn trong vụ việc trên có quyền được rời khỏi hiện trường hay không hoặc việc rời khỏi này sẽ bị xem là tình tiết tăng nặng trách nhiệm, trong pháp luật đều có quy định rõ. Cơ quan điều tra sẽ căn cứ vào đó để có phương hướng xử lý phù hợp. 

Căn cứ vào luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì người điều khiển phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn phải có trách nhiệm đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc nhờ người dân ở đó đưa người bị nạn đi cấp cứu, sau đó có thể rời khỏi hiện trường vụ tai nạn.

Trong trường hợp vì lý do người dân đến đông hoặc người nhà nạn nhân bức xúc có thể xảy ra đánh người gây tai nạn, thì người điều khiển phương tiện phải để nguyên phương tiện, có thể rời hiện trường. Tuy nhiên, trong vòng 24 giờ, người này phải đến trụ sở cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo, trình bày diễn biến của vụ tai nạn". 

Góc nhìn luật gia - Xe 'điên' đâm người ở Long Biên: Tài xế có thể chịu 10 năm tù giam (Hình 2).

 Vụ tai nạn khiến nhiều người bị thương nặng (Ảnh: Otofun).

Thông tin mới nhất, đại diện Công an quận Long Biên (Hà Nội) vừa cho biết tài xế lái xe gây tai nạn đã ra trình diện. Người này tên Vũ Trọng Tiến (53 tuổi, ở Long Biên).

Bước đầu, ông Tiến khai hôm tai nạn xảy ra, ông mượn ôtô của người thân chở vợ đi có việc. Tài xế có bằng lái và vẫn thường xuyên tham gia giao thông bằng ôtô. Do hoảng loạn, tài xế không kịp xử lý nên tông tiếp vào những người có mặt ở hiện trường. Sau khi tai nạn xảy ra, ông Tiến rời đi còn vợ ông cũng được đưa đi cấp cứu cùng 5 người khác.

Như vậy, hiện tại tài xế đã ra trình diện, tuy nhiên cần phải xác định làm rõ việc ông Tiến có bị say rượu hay không để làm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tuy vậy, luật sư Bá cũng nhấn mạnh: “Trong vụ tai nạn nghiêm trọng này, chắc chắn tài xế sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 202 Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Hiện tại, cả 7 nạn nhân đều bị thương khá nặng, tổn hại về sức khỏe đã rõ ràng.

Do đó, theo quy định tại điều này, người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Nếu xác định ông Tiến có sử dụng rượu bia thì mức phạt cao nhất có thể lên đến 10 năm tù”.

Ngoài ra, do có tổn thất về tài sản và sức khỏe của những người tham gia giao thông nên ngoài trách nhiệm hình sự, tài xế phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.