"Xế hộp" bằng gỗ: Cũ người, đột phá ta

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Việc sản xuất, chế tạo các loại xe hơi bằng vật liệu gỗ tự nhiên không còn là một trào lưu mới mẻ đối với những người đam mê sáng tạo xế hộp độc.

Trước đó, trên thế giới xe hơi đã đi từ phát minh này đến những phát triển vượt bậc khác. Những phát minh, sáng tạo trên nhằm vào mục đích thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của con người trong một thế giới ngày càng cơ giới hóa. Từ những phương tiện di chuyển thô sơ nhất, những phát minh vĩ đại mà chủ yếu xuất phát từ những sáng tạo không điểm dừng của con người đã tạo ra các phương tiện giao thông hiện đại.

Trong số đó, với tính cơ động của mình, xe hơi có một truyền thống lâu đời và vẫn đang được con người chấp nhận như một trong những phương tiện di chuyển phổ biến nhất trên toàn cầu.

Ô tô-Xe máy - 'Xế hộp' bằng gỗ: Cũ người, đột phá ta

Chiếc Achilles bằng gỗ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam

Theo thời gian, xe hơi từ chỗ là một phương tiện giao thông đại trà đã chuyển mình trở thành đồ trang sức cao cấp của những cá nhân, tổ chức. Cũng từ đó, niềm đam mê đối với xế hộp không khi nào ngừng phát triển. Theo đó, sắm siêu xe, sưu tập xế hộp độc, lạ nghiễm nhiên trở thành một trào lưu không chỉ dành riêng cho giới siêu giàu.

Trào lưu trên đã thúc đẩy, khơi nguồn sáng tạo cho những tín đồ xế hộp để họ tạo ra những sản phẩm độc đáo. Một trong những trào lưu trên là sáng chế xe hơi từ gỗ. Theo đó, từ thập niên 90, thậm chí sớm hơn, các nhà sản xuất xe hơi đã tạo ra những chiếc xế hộp bằng gỗ tự nhiên. Đó là chiếc Tryane II được bác thợ mộc Friend Wood người Đức sáng chế từ năm 1989 hay Hispano - Suiza Tulipwood Torpedo 1924 và chiếc Lagonda Rapide 1939.

Tuy nhiên, một trong những thành công đáng ghi nhận nhất trong lĩnh vực trên được thế giới ghi nhận vào năm 2008. Theo đó, Joe Harmon, một nhà thiết kế trẻ người Mỹ đã phối hợp với các sinh viên khác tại Đại học bang North Carolina tạo nên một chiếc ôtô có thể vận hành với vật liệu chủ yếu là gỗ tự nhiên.

Trong buổi giới thiệu ý tưởng sản phẩm, Joe Harmon cho biết sản phẩm độc đáo từ gỗ tự nhiên trên được đặt tên là Splinter. Joe Harmon cũng như các sinh viên trong nhóm của anh tin rằng chiếc Splinter sau khi hoàn tất có thể sẽ đạt vận tốc 386 km/h trên đường cao tốc có chất lượng mặt đường cao.

Chia sẻ về ý tưởng được nhiều chuyên gia, kỹ sư cùng thời cho là điên rồ, Joe Harmon cho biết: "Gỗ đúng là một nguyên liệu tuyệt vời. Nó có tỷ lệ sức bền trên cân nặng cao hơn nhôm hay thép, và nó có tính đa dụng phù hợp với các kiểu kỹ thuật xây dựng khác nhau. Hình thức, cảm giác và mùi vị của nguyên liệu tự nhiên ở gỗ không tìm thấy được ở đâu khác và cũng không thể làm giả. Cảm giác thỏa mãn khi tạo được một cái gì đó từ gỗ thật là tuyệt vời".

Được biết, Splinter cùng các sinh viên của mình đã mất hơn 2 năm mới hoàn thành chiếc xe hơi được đánh giá là độc đáo nhất, chiếc xe hơi đầu tiên bằng gỗ của thế giới. Tuy nhiên, sự kiện được ngành công nghiệp chế tạo ô tô trên thế giới thán phục trên sớm lùi vào dĩ vãng. Sau quá trình nghiên cứu và thẩm định, các nhà khoa học cho rằng chiếc xe trên không đủ an toàn để lưu thông trên các đại lộ.

Thế nên, dù được trang bị động cơ 4.6L V8 tăng áp kép trong dáng vẻ của siêu xế hộp Lamborghini, Splinter vẫn chỉ được xem như vật trưng bày chứng minh khả năng sáng tạo và kết cấu vững chắc của vật liệu gỗ. Chiếc xế hộp được làm từ gần như hoàn toàn bằng gỗ trên vẫn chưa một lần được lăn bánh như chủ nhân của nó hằng ao ước.

Tuy nhiên, Splinter vẫn được tín đồ xế độ công nhận là người đầu tiên đặt nền móng cho trào lưu chế tạo xe bằng gỗ. Theo đó, gần đây nhất, một nhà thiết kế khác có tên Livio De Marchi cũng khiến thế giới xế hộp phải sửng sốt khi sáng chế thành công chiếc xe cano trong kiểu dáng siêu xe Ferrari F50.

Tiến bộ hơn người đi trước, Joe Harmon, ông Livio De Marchi có thể lái chiếc xe có khung bằng gỗ của mình trên các đại lộ. Hơn thế, khó tin hơn, chiếc xe của ông có thể biến thành một chiếc ca nô khi gặp phải sông suối, ao hồ.

Nguyễn Sơn