Xe Hybrid - xu hướng của tương lai

Xe Hybrid - xu hướng của tương lai

Thứ 5, 13/04/2017 | 11:27
0
Hybrid là xu hướng động cơ của tương lai, một giải pháp đột phá của ngành công nghiệp ô tô góp phần bảo vệ môi trường.

Xe Hybrid là bước tiến nhảy vọt của ngành công nghiệp ô tô

Trong thời đại ngày nay, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra trên toàn cầu kết hợp sự gia tăng “chóng mặt” của dân số thế giới, kéo theo đó là hàng loạt nhu cầu tăng cao như di chuyển, vận tải hàng hóa tăng theo, đồng nghĩa tiêu dùng nhiên liệu (xăng, dầu) là vô cùng to lớn chắc chắn sẽ cạn kiệt trong tương lai gần.

Chính vì thế, việc tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng luôn là yêu cầu hàng đầu được đặt ra cho mỗi quốc gia và toàn thế giới, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô. Giải pháp được các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đưa ra là chế tạo những mẫu xe tiết kiệm tối đa nhiên liệu.

Thú chơi - Xe Hybrid - xu hướng của tương lai

 Toyota Pirus - mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế giới.

Và xe Hybrid trở thành giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường của các quốc gia trên thế giới. Đơn cử là chiếc Toyota Pirus - mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt. Tiếp đến, Honda cũng đưa ra dòng xe Civic sử dụng công nghệ Hybrid.

Tại triển lãm ô tô Geneva 2017 diễn ra cách đây không lâu, trang ô tô Autocar dẫn lời phát biểu của Giám đốc điều hành hãng xe Volvo Hakan Samuelsson cho biết: ông tin rằng sau năm 2020, động cơ dầu diesel sẽ trở nên hết thời.

“Nếu sản xuất 2 động cơ diesel và xăng với lượng NOx thải ra như nhau thì chi phí cho động cơ diesel sẽ tốn kém hơn. Như vậy, về lâu dài, đây là một bất lợi lớn”, ông nói.

Tuy nhiên, giữa xe chạy dầu diesel và xe Hybrid đều có những mặt mạnh/yếu. Nếu như xe hybrid thích hợp cho môi trường giao thông đô thị với nhiều điểm dừng thì đường cao tốc lại là địa bàn riêng của dòng xe diesel. Do đó dòng xe hybrid không đem lại hiệu quả cao như những chiếc ô tô chạy xăng thông thường.

Để khắc phục nhược điểm này, nhiều nhà sản xuất đã cho ra mắt dòng hybrid plug-in với những cục pin lớn hơn, có thể sạc bằng ổ cắm điện thông dụng và có khả năng chạy được trên những quãng đường dài với hiệu suất cao. Tuy nhiên, một bất lợi lớn là giá bán của dòng hybrid plug-in lại đắt hơn hybrid đơn thuần và có thể đây sẽ là một rào cản lớn.

Xe Hybrid là gì?

Trong tiếng anh, Hybrid có nghĩa là hỗn hợp, lai tạo. Vì vậy, xe Hybrid còn được gọi là xe lai và thường sử dụng từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo. Hay nói cách khác, xe Hybrid được trang bị một động cơ đốt trong truyền thống, một bình chứa nhiên liệu, một khối pin và một hay nhiều động cơ điện.

Tuy nhiên, có khá nhiều người thường nhầm lẫn giữa Hybrid với "xe điện" - loại xe chỉ dùng năng lượng điện sạc từ bên ngoài để vận hành, loại xe này được gọi là "Plug-in Hybrid". Cần nói rõ thêm rằng, xe Hybrid được chế tạo để kết hợp động cơ xăng và động cơ điện một cách hợp lý nhằm đạt được những yêu cầu khác nhau.

Cấu tạo của xe Hybrid xăng-điện

Thú chơi - Xe Hybrid - xu hướng của tương lai (Hình 2).

 Xe Hybrid có cấu tạo bao gồm 6 bộ phận.

Một chiếc xe Hybrid có cấu tạo bao gồm các bộ phận như sau:

Động cơ xăng: Động cơ xăng của xe Hybrid cũng giống như động cơ xăng của những chiếc xe thông thường, nhưng nhỏ hơn, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và ít khí thải.

Bình xăng: Bình xăng trên xe Hybrid là nguồn cung cấp năng lượng chính cho xe.

Motor điện: Motor điện trên xe Hybrid rất phức tạp, bởi nó có thể tạo ra năng lượng giúp xe tăng tốc, đồng thời nó có thể giúp xe giảm tốc độ và nạp năng lượng cho ắc quy.

Máy phát điện: Tương tự như motor điện, nhưng chỉ làm nhiệm vụ tạo ra nguồn điện.

Bình ắc-quy: Nếu bình xăng chỉ làm nhiệm vụ dự trữ và cung cấp xăng cho động cơ xăng thì motor điện trên xe Hybrid không chỉ cung cấp điện cho bình ắc-quy mà còn xạc điện cho bình.

Bộ truyền động: Ở hầu hết xe Hybrid, bộ truyền động có chức năng gần giống như bộ truyền động của những chiếc xe thông thường.

Qúa trình hoạt động của hệ thống động cơ này được chia thành 4 trạng thái khác nhau gồm: Bắt đầu khởi hành, tăng tốc, di chuyển trên đường thông thường và cuối cùng là giảm tốc.

Những ưu điểm ưu việt so với xe hơi thông thường

Vận hành hiệu quả hơn xe chỉ dùng động cơ đốt trong chừng 30%. Chẳng hạn như khi xe dừng lại, động cơ xăng sẽ tự động ngừng hoạt động, trong khi mô-tơ điện vẫn chạy. Còn khi động cơ hoạt động mạnh nhất, nó sẽ làm chạy máy phát điện.

Tái sử dụng năng lượng dư thừa bằng cách dự trữ trong bình ắc quy: Mỗi lần đạp phanh là mỗi lần năng lượng của xe bị thất thoát . Xe chạy càng nhanh thì động năng của nó càng lớn và năng lượng này bị triệt tiêu và chuyển hoá sang nhiệt năng khi phanh. Nhờ có công nghệ tiên tiến, xe hybrid có thể bảo toàn nguồn năng lượng này và dự trữ trong bình ắc quy.

Động cơ ngắt tự động - xe Hybrid không chỉ sử dụng động cơ xăng bởi nó đã có nguồn năng lượng thay thế - motor điện và bình ắc-quy. Do đó, đôi khi động cơ điện sẽ tự động ngắt, chẳng hạn như khi xe dừng đèn đỏ.

Thiết kế khí động học - một điều hiển nhiên là xe cỡ lớn bao giờ cũng chịu sức cản không khí lớn hơn xe nhỏ. Ngoài hình dáng xe nhỏ gọn, một số chi tiết khác cũng được cải tiến để tăng tính khí động học của xe (gương được thay thế bằng hệ thống camera).

Xe Hybrid sẽ trở thành xu hướng trong tương lai

Thú chơi - Xe Hybrid - xu hướng của tương lai (Hình 3).

Xe chạy điện được khuyến khích tại Thái Lan.

Kể từ khi ra đời, xe Hybrid trở thành giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường của các quốc gia trên thế giới. Đây có thể là dấu chấm hết cho kỷ nguyên xe chạy nhiên liệu hóa thạch như: xăng, dầu diesel và mở ra một thời đại cho những chiếc xe thân thiện với môi trường là xe hybrid và xe điện.

Có thể nói, xe Hybrid là tiền thân cho những mẫu xe chạy điện ngày nay, dòng xe chỉ sử dụng động cơ điện để cung cấp công suất cho xe và điển hình là ông trùm của những dòng xe này - Elon Musk cùng hãng xe Tesla Motors.

Đối với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là một trong những quốc gia được Chính phủ hỗ trợ và khuyến khích người dân sử dụng. Cụ thể, trong lần họp báo trước thềm diễn ra triển lãm ô tô lớn nhất Đông Nam Á - Bangkok Motor Show 2017, bà Hirunya Suchinai - Chủ tịch Ủy ban Đầu tư Thái Lan cho biết, cơ quan này cũng đã thông qua các ưu đãi về thuế nhằm thúc đẩy sản xuất 3 loại xe chạy điện ở Thái Lan.

Chính sách phát triển sản xuất xe Hybrid và Hybrid chạy điện (plug-in hybrid) tại Thái Lan sẽ được triển khai ngay trong năm nay, còn đối với xe chạy điện hoàn toàn là vào năm 2018.

Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, mặc dù xe Hybrid là dòng xe mới chưa phổ biến trên thị trường và ít người biết đến. Tuy nhiên, dòng xe này với rất nhiều công nghệ tiên tiến, đặc biệt về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường hứa hẹn là tạo nên cơn sốt trong tương lai.

Lê Ngà

Cùng tác giả

Toyota Rush 2018 sớm chào “sân” tại Thái Lan

Thứ 7, 23/12/2017 | 18:07
Sau thị trường Indonesia, “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan là thị trường tiếp theo được hãng xe Nhật Bản giới thiệu Toyota Rush 2018 trong khu vực Đông Nam Á.

Honda Jazz bản nâng cấp bán tại Trung Quốc với 6 biến thể

Thứ 7, 23/12/2017 | 14:45
Một đại lý ô tô ở Trung Quốc Guangzhou-Honda vừa tiết lộ hình ảnh về bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ hatchback Honda Fit (có tên gọi khác là Honda Jazz tại Việt Nam).

“Hàng hiếm” Bugatti EB110 GT hơn 21 tỷ đồng lên sàn đấu giá

Thứ 7, 23/12/2017 | 12:43
Chiếc siêu xe thể thao thuộc vào hàng hiếm Bugatti EB110 GT dự kiến được bán đấu giá vào tháng 1/2018 với giá ước tính từ 750.000 USD đến 950.000 USD.

Kho báu xe máy cổ thời Pháp giữa lòng Hà Nội

Thứ 7, 23/12/2017 | 10:37
Bộ xe máy cổ Pháp gồm 7 chiếc có tuổi cùng thời vua Bảo Đại được một người sưu tầm ở Hà Nội kỳ công tìm mua, sưu tầm.

BMW 7 Series Black Bison “Đẹp-Độc-Lạ” qua thiết kế của người Nhật

Thứ 7, 23/12/2017 | 08:49
Một công ty tại Nhật Bản vừa công bố dự án mới của mình khi giới thiệu về chiếc sedan hạng sang BMW 7 Series Black Bison tuyệt đẹp.