Xe không lốt 'lách luật': BQL bến xe phải chịu trách nhiệm hoàn toàn

Xe không lốt 'lách luật': BQL bến xe phải chịu trách nhiệm hoàn toàn

Thứ 2, 02/01/2017 | 09:49
0
Nếu không phải xe khách tuyến cố định và chưa được cấp phép mà vẫn được vào trong bến xe hoạt động là không được. Ban quản lý bến xe phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc này.

Liên quan đến việc xe khách 16 chỗ không có lốt nhưng vẫn được vào trong bến xe để hoạt động, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chánh Thanh tra giao thông, sở Giao thông Vận tải Hà Nội (sở GTVT Hà Nội).

Thưa ông, theo quy định, xe không phù hiệu có được phép hoạt động trong bến xe không?

Thanh tra sở GTVT Hà Nội cảm ơn và ghi nhận những thông tin báo ĐS&PL đã nêu về một số tuyến xe khách không có lốt nhưng vẫn được hoạt động ở bến xe Gia Lâm. Đối với các tuyến xe khách phải được hai đầu sở GTVT hai tỉnh cấp phép và chấp thuận mới được hoạt động. Các tuyến xe chưa được cấp phép, chưa có phù hiệu mà ngang nhiên hoạt động là đang vi phạm luật Giao thông.

Xã hội - Xe không lốt 'lách luật': BQL bến xe phải chịu trách nhiệm hoàn toàn

 Xe 16 chỗ ngang nhiên hoạt động tại bến xe Mỹ Đình

Theo thông tin PV ghi nhận được, hiện đang có những xe chưa được cấp phép, chưa có phù hiệu mà vẫn hoạt động trong bến. Ông lý giải điều này như thế nào?

Nếu không phải xe khách tuyến cố định và chưa được cấp phép mà vẫn được vào trong bến xe hoạt động là không được. Ban quản lý bến xe phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc này, vì bến xe không thể dung túng cho những xe này hoạt động trong bến. Nếu là xe hợp đồng thì phải có hợp đồng và danh sách hành khách, nhưng vẫn phải được cơ quan chức năng cấp phép theo dạng hợp đồng.

Thưa ông! Trường hợp xe lợi dụng kẽ hở quản lý của các cơ quan chức năng dưới hình thức xe hợp đồng rồi trả khách ở cây xăng sẽ bị xử lý như thế nào?

Việc xe trả khách ở cây xăng là không thể chấp nhận được vì không có một cơ quan quản lý nào lại đi cấp phép cho xe trả khách ở cây xăng cả. Đây có thể do các nhà xe lợi dụng việc đổ xăng để trả khách, khi cơ quan chức năng phát hiện họ lại lấy lý do trong lúc đổ xăng khách tự ý xuống nên khó xử lý.

Xã hội - Xe không lốt 'lách luật': BQL bến xe phải chịu trách nhiệm hoàn toàn (Hình 2).

 Xe trả khách tại cây xăng là hành vi cần phải nghiêm cấm

Tuy nhiên, qua thông tin báo phản ánh, chúng tôi sẽ cho đội thanh tra Gia Lâm kiểm tra, kể cả xe lợi dụng việc đổ xăng để trả khách chúng tôi đều sẽ xử lý. Xe trả khách ở cây xăng gần bến xe Gia Lâm là không được vì không được phép trả khách tại đây. Chúng tôi không dung túng cho những loại xe không được cấp phép lại ngang nhiên hoạt động đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Nếu có việc Ban quản lý bến xe dung túng cho xe khách ngang nhiên hoạt động thì Thanh tra giao thông sẽ xử lý như nào?

Chúng tôi sẽ cho kiểm tra việc có hay không ban quản lý dung túng cho xe khách hoạt động trái phép. Nếu có trường hợp này chúng tôi sẽ xử lý những cá nhân, tổ chức sai phạm theo quy định.

Nguyên Mạnh – Thế Anh