Xe không sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt trong trường hợp nào?

Xe không sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt trong trường hợp nào?

Thứ 5, 29/12/2016 | 14:54
0
Đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, từ ngày 1/1/2017, Nghị định 46 có hiệu lực người dân bắt buộc phải tìm được chủ sở hữu của chiếc xe đó, để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu…

Như đã thông tin, từ ngày 1/1/2017, CSGT sẽ áp dụng xử phạt lỗi xe không chính chủ theo Điều 30 Nghị định 46/2016. Hiện tại, nhiều người dân lo lắng vì không tìm được chủ cũ để làm thủ tục chuyển đổi sang tên. Vậy, các phương tiện sẽ bị xử phạt trong những trường hợp nào…?

Theo đó, CSGT sẽ áp dụng xử phạt lỗi xe không chính chủ theo Điều 30 Nghị định 46/2016. Cụ thể, phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe máy và các loại xe tương tự mô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản.

Đối với ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô, lỗi này phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng với cá nhân, từ 2 triệu đến 4 triệu đồng với tổ chức.

Xã hội - Xe không sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt trong trường hợp nào?

 Xử phạt xe không sang tên, đổi chủ (Ảnh: Minh họa)

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, trong sáng ngày 29/12, tại một số điểm làm thủ tục sang tên đăng ký xe máy chuyên dùng cho tổ chức, cá nhân có rất đông người sếp hàng chờ đợi để được làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện vì lo lắng từ ngày 1/1/2017, xe không chính chủ sẽ bị xử phạt.

Tại điểm làm thủ tục sang tên, đổi chủ Phòng CSGT Hà Nội, có rất nhiều người xếp hàng chờ đợi từ sáng sớm để được đăng ký làm thủ tục sang tên đổi chủ, nhiều người do phải xếp hàng chờ đợi lâu để lấy số làm thủ tục nên đã tỏ ra khá mệt mỏi và chán nản.

Liên quan tới vấn đề trên, sáng ngày 29/12, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thiếu tá Vũ Văn Hoài - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, khám nghiệm TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: “Theo Điều 30 Nghị định 46/2016, có nêu rõ từ ngày 1/1/2016, sẽ xử phạt đối với các phương tiện không chuyển quyền sở hữu trong công tác đăng ký xe và gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên. Nếu người dân vi phạm những điều này thì sẽ bị xử lý theo quy định”.

Xã hội - Xe không sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt trong trường hợp nào? (Hình 2).

 Người dân chờ đợi làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện tại Hà Nội (Ảnh: Thế Anh)

Điều này không những đảm bảo việc chấp hành tốt luật giao thông mà còn thuận lợi cho chính người dân. Trước đó, có rất nhiều trường hợp gặp khó khăn khi xe đã qua nhiều đời chủ, thậm chí không tìm được chủ xe để có chứng từ chuyển quyền sở hữu.

Từ ngày 1/1/2017, Nghị định 46 có hiệu lực người dân bắt buộc phải tìm được chủ sở hữu của chiếc xe đó, sau đó có giấy chuyển quyền sở hữu của chủ xe, kèm theo xác nhận của UBND phường/xã sở tại. Nếu không tìm được, công an sẽ không giải quyết.

Thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiên như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị đăng ký sang tên xe tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng.

- Cán bộ tiếp nhận

+ Kiểm tra giấy tờ của chủ xe, đối chiếu bản cà số máy, số khung dán trong Giấy khai đăng ký xe với thực tế xe. Kiểm tra hồ sơ đăng ký xe và cấp biển số xe.

Nếu hồ sơ đăng ký xe chưa đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn cho chủ xe hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Trường hợp hồ sơ đăng ký xe đầy đủ theo quy định: Cấp giấy hẹn cho chủ xe; Thu lệ phí đăng ký xe; Trả biển số xe; Hướng dẫn chủ xe kẻ biển số, tải trọng, tự trọng, tên chủ xe đối với các loại xe ô tô theo quy định.

Bước 3: Thu giấy hẹn, trả giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe.

b) Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở Trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng. Thời gian: Từ thứ 2 đến thứ 7 (theo quy định của Thủ tướng Chính phủ).

c) Thành phần, số lượng hồ sơ: Thành phần hồ sơ: Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu), chứng từ lệ phí trước bạ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, giấy tờ của chủ xe, số lượng hồ sơ.

d) Thời hạn giải quyết: Cấp ngay biển số sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ; Giấy chứng nhận đăng ký xe thì thời hạn hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

đ) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Xe đã được đăng ký tại Phòng Cảnh sát giao thông, nay sang tên cho chủ xe tại tỉnh đó.

e) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Phòng Cảnh sát giao thông.

g) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Cấp biển số xe (trường hợp biển 3, 4 số đổi sang biển 5 số), giấy chứng nhận đăng ký xe.

h) Lệ phí: Thu theo Thông tư 127/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

 
   

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.