Xe máy “chế” gắn đầy dao kiếm

Xe máy “chế” gắn đầy dao kiếm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Độ xe máy không phải là một thú chơi mới của giới trẻ hiện nay. Nhiều năm qua, ở các thành phố lớn, việc chế những chiếc xe máy đã trở thành trào lưu thời thượng của những cậu ấm, cô chiêu, muốn thể hiện mình.

Thay đổi màu sơn, khung số, gắn các thiết bị sắc nhọn như những chiến mã cổ đại, họ đâu biết rằng, những việc này đã vô tình phạm luật.

Xã hội - Xe máy “chế” gắn đầy dao kiếm

Một “ngựa chiến” khủng được đưa vào “lò chế”. Ảnh minh họa

Xiêu hồn bạt vía vì xe "chế"

Chị Nguyễn Thị Hải, kế toán của một công ty sản xuất thiết bị điện tại Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Cứ khoảng 4-5h chiều, trên đường Hồ Tùng Mậu (Từ Liêm - Hà Nội) lại xuất hiện mấy cậu thanh niên "đầu trần", chuyên kẹp 3-4 trên 3 chiếc xe máy tự chế lượn lách đánh võng. Thú thực, đã để ý chiếc xe cả hơn chục lần nhưng tôi vẫn không biết nguyên trạng của nó là loại xe gì. Chiếc xe chế này được họ phun màu nâu, đỏ, đen... Có chiếc thì có biển số nhưng đã mờ, có xe thì không đeo biển".

"Điều khiến chúng tôi lo lắng nhất là không hiểu vì sao những thanh niên này gắn những vật sắc nhọn như lưỡi dao hình tam giác vào những chỗ dễ va quệt như tay lái, chỗ để chân và đầu xe... Tôi đã từng chứng kiến một vụ tai nạn từ tình trạng trên gây ra. Một cô gái bị tiếng còi "chế" cảnh sát của chính chiếc xe độ làm giật mình. Sau đó, do không làm chủ được tay lái nên cô gái này đã bị vật nhọn như mũi "dao" trên tay lái của mấy thanh niên kia quệt vào gây chảy máu. Sau đó, mấy thanh niên này còn mắng cô gái rồi lập tức rồ ga bỏ chạy", chị Hải bức xúc.

Có một thời, ở Hà Nội, người đi đường bị "khủng bố" tinh thần bằng trào lưu gắn còi ôtô vào xe máy gây ảnh hưởng đến trật tự đường phố. Nhiều người cảm thấy hoảng hốt khi bị "tra tấn" bằng những chiếc còi xe kinh dị này. Không dừng lại ở đó, nhiều dân chơi còn độ thêm ống xả có tiếng kêu như máy bay phản lực phóng vùn vụt trên đường như bị "ma đuổi".

Anh Phùng Thế Điệp, trú tại ngõ 334 Thanh Xuân, Hà Nội kể: "Cứ khoảng hơn 10h đêm ra đường Nguyễn Trãi lại thấy "đau tim" bởi tiếng còi xe máy còn to hơn tiếng còi hơi xe tải. Nguy hiểm hơn nữa là việc họ bọc toàn bộ phần để chân, tay lái, phanh... của chiếc xe bằng in nox, sắt chĩa phần nhọn ra bên ngoài. Khi chiếc xe này chạy trên đường, nhiều người biết thì đi chậm lại cho chiếc xe này đi trước còn người nào cứ đi ngang hàng với nó, chỉ cần một cú lắc xe là ăn trọn "giáo mác" sắc nhọn vào người. May mắn thì chỉ bị xước xe còn đen đủi thì bị đứt chân đứt tay, đi viện là chuyện thường. Tôi ở đây cũng chứng kiến biết bao nhiêu vụ người đi đường đỗ đèn đỏ bị những "quái xế" xe "chế" luồn lách va quệt những vật sắc nhọn vào chân. Tuy nhiên, nhìn vẻ mặt bặm trợn của những thanh niên kia, ai cũng đành nhắm mắt bỏ qua".

Được biết, đối với những chiếc xe "độ" kiểu "quái dị" như thế này đều được chế từ những chiếc xe đã cũ, không còn nhiều giá trị. Nếu không may bị công an sờ gáy, rắc rối họ có thể bỏ chiếc xe của mình. Vật nhọn được trang trí vào xe không chỉ thể hiện được sự "yêng hùng" theo cách mà những thanh niên "choai" này nghĩ mà còn mang “thông điệp” không được lại gần chiến mã của họ.

Có thể truy tố trách nhiệm hình sự

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, luật sư Nguyễn Huy An, Văn phòng luật sư Huy An (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Hiện nay những chiếc xe "chế" có hình thù "quái dị" lưu thông trên đường không còn là một điều lạ lẫm đối với người dân nữa. Theo tôi, việc "chế" xe ở một chừng mực nào đó có thể đem lại cảm giác thích thú, mới lạ cho người sử dụng nhưng nếu bị lạm dụng quá mức sẽ gây phản cảm đối với người khác, thậm chí còn vi phạm Luật Giao thông Đường bộ Việt Nam. Trước hết, việc đổi khung, các chi tiết của xe nguyên bản sẽ dẫn đến thay đổi về chất lượng của chính phương tiện đó ảnh hưởng khi xe lưu thông. Bởi khi sản xuất ra chiếc xe đó, các hãng xe đã tính toán rất kỹ về các chi tiết của xe khi vận hành. Việc "chế" xe có thể gây ảnh hưởng đến sự an toàn của chủ phương tiện và những người xung quanh".

Xã hội - Xe máy “chế” gắn đầy dao kiếm (Hình 2).

Nhiều xe máy được "độ" như "ngựa chiến La Mã"

"Hơn nữa, đối với những chiếc xe mà chủ phương tiện độ kiểu như "ngựa chiến La Mã”, cố ý gắn các vật nhọn chĩa ra bên ngoài, nếu xảy ra va chạm, gây thương tích cho người tham gia giao thông thì còn có thể xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích. Tùy vào thương tích của nạn nhân mà tính mức độ vi phạm hình sự và bồi thường. Thậm chí, khi xảy ra hậu quả nặng nhất là dẫn đến tử vong cho nạn nhân thì chiếc xe như là một tình tiết tăng nặng cho chính chủ nhân của nó", luật sư An cho biết thêm.

Theo thượng tá Trần Sơn, phó trưởng phòng hướng dẫn Luật và Điều tra xử lý TNGT (Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt), trong Khoản 2, Điều 50 của Luật Giao thông Đường bộ có quy định rằng, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều 48 của luật này cũng quy định cụ thể điều kiện để xe cơ giới có thể tham gia giao thông. Theo đó, tất cả những bộ phận, chi tiết cấu thành xe đều phải đảm bảo như thiết kế ban đầu của nhà sản xuất đã được kiểm định.

Độc, không đụng hàng mới xứng tầm... dân chơi

Giới trẻ cho rằng, việc cưỡi trên những chiếc xe được sản xuất đại trà theo kiểu "ai cũng có" đã quá nhàm chán. Một khi đã gọi là "dân chơi" đẳng cấp là phải vi vu trên những con "ngựa chiến" độc và không đụng hàng với bất cứ ai. Các "dân chơi" gọi những chiếc xe đó được "nhập khẩu" từ... sao Hỏa. Trên đường phố Hà Nội, nhiều người tham gia giao thông cảm thấy hết ngạc nhiên rồi đến "choáng" khi những chiếc xe được độ từ A - Z như của những thanh niên "tóc xanh, đầu đỏ" lượn lách, đánh võng như những tay côn đồ ngổ ngáo trên đường.

Vương Chân