Xe máy Honda ế ẩm, rủ nhau giảm giá

Xe máy Honda ế ẩm, rủ nhau giảm giá

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Trong hai tháng gần đây, các đại lý Honda chính hãng tại Việt Nam đang kêu trời vì vắng khách. Những mẫu xe máy trước đây vài tháng "nổi đình nổi đám" về độ khan hiếm, "loạn" về giá cả có khi bị đẩy đến gần 10 triệu đồng thì nay bỗng hạ nhiệt, bán dưới giá đề xuất bán lẻ của Công ty Honda Việt Nam.

Theo nhận định của nhiều đại lý Honda Việt Nam tại Hà Nội, từ đầu năm 2011, đây đang là thời điểm kinh doanh khó khăn nhất của Honda Việt Nam (HVN).

Chịu lỗ, "bán dưới giá gốc"?

Theo khảo sát của PV, tại các đại lý ủy quyền (HEAD) của Honda Việt Nam trên địa bàn Hà Nội thời điểm này đang trong tình trạng kinh doanh trầm lắng. Các dòng xe từ cao, trung cấp như SH, PCX, Lead... đến các mẫu xe thường như Dream, Wave... đều giảm giá. Thậm chí, nhiều HEAD sẵn sàng bán dưới giá đề xuất của Công ty Honda Việt Nam. Tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Kwaitexco (Nhân Chính - Thanh Xuân- Hà Nội), việc kinh doanh đang nằm trong tình trạng ế ẩm. Trao đổi với chúng tôi, chị Bùi Thị Thanh Hiền, nhân viên bán hàng cho biết, đây là đợt giảm giá kỷ lục của công ty Kwaitexco nói riêng và các đại lý Honda tại Việt Nam nói chung.

Chỉ vào xe tay ga Honda PCX một thời người dân Hà Nội xếp hàng dài "hàng cây số" đặt cọc tiền trước mới mua được, chị Hiền cho biết: "Giá đề xuất mẫu xe này của Công ty là 58,9 triệu đồng/xe, tuy nhiên hiện nay chúng tôi đã giảm hơn 4 triệu đồng /xe, chỉ bán với giá hơn 54 triệu đồng /xe. Trong khi đó, mẫu xe chị em ưa thích như xe Lead, thời điểm cuối năm 2010, nổi tiếng khan hàng thì nay bán dưới giá đề xuất 500 nghìn đến 1 triệu đồng /xe. (Giá đề xuất là 35,4 triệu đồng màu đặc biệt, 34,9 triệu đồng đối với 5 màu đỏ, nâu, trắng, bạc, vàng)". Chị Hiền cũng cho biết thêm, các loại xe như Wave, Dream... hiện đang bán ngang giá đề xuất, chỉ có mỗi xe Air Blade 2011 bán chênh 1 triệu đồng so với giá đề xuất của HVN là 36,9 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ mình mẫu xe này cũng không "cõng" nổi sự giảm giá của các xe khác. Được biết, để tăng sức mua, công ty này đã có đợt khuyến mại quạt điện dành cho khách hàng mua xe Wave RSX FIAT và PCX, tuy nhiên, tình hình kinh doanh cũng không cải thiện được nhiều.

Tại đại lý Honda thương mại 98, số 218 đường Trần Duy Hưng cũng trong tình trạng tương tự. Các mẫu xe như PCX, Lead, Wave RSX Fiat giảm so với giá đề xuất bán lẻ từ 500 nghìn đến gần 5 triệu đồng. Thậm chí, một nhân viên tên Ngân của đại lý này khẳng định, họ có thể bán "dưới giá gốc" (giá mà công ty nhập từ Công ty Honda Việt Nam) để có thể tiêu thụ sản phẩm.

Một nam nhân viên bán hàng tên Lương cũng của đại lý này khẳng định, có nhiều dòng xe bán cũng chỉ ở mức giá hòa vốn như Draem, Wave 110 S, RS... Duy nhất có mẫu xe Air Blade 2011 mới nhất được bán cao hơn giá đề xuất từ 1 đến 2 triệu đồng /xe. Mặc dù các loại xe bán dưới giá niêm yết tuy nhiên khi làm hóa đơn bán hàng, các đại lý vẫn phải ghi đúng giá đề xuất bán lẻ mà HVN thông báo.

Chiêu đẩy giá, tạo tâm lý khan hàng hết tác dụng

Trong kinh doanh, thủ thuật đẩy giá cao chót vót, tạo tâm lý khan hàng, kích thích người tiêu dùng đổ xô vào mua hàng đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Thực tế, những "cơn sốt" đua nhau xếp hàng, chen lấn để mua suất mua căn hộ của doanh nghiệp bất động sản X, Z nào đó đã từng xảy ra. Chiêu kích giá, xả hàng đã được nhiều đại gia bất động sản áp dụng thành công. Việc các đại lý Honda đang phải bán dưới giá đề xuất của HVN theo nhìn nhận của không ít người tiêu dùng, đó là chuyện không có gì lạ. Giá xe đã bị kích đẩy lên quá cao, đã đến lúc phải trở về với mức giá hợp lý để người tiêu dùng có thể chấp nhận được

Có vấn đề về cung cầu?

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, TS. Nguyễn Minh Phong, Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội (Hà Nội) cho biết: "Ở Việt Nam, Honda là một hãng xe uy tín. Trên thị trường, còn có nhiều hãng xe khác cũng cùng cạnh tranh nên khi không tiêu thụ được sản phẩm, họ phải giảm giá thành là điều dễ hiểu. Một nguyên nhân quan trọng khác là do kinh tế khó khăn, để cắt lỗ, các đại lý phân phối Honda phải giảm giá đối với mẫu xe tiêu thụ chậm, chuyển kinh doanh sang mẫu khác có năng suất tiêu thụ tốt còn hơn để đọng hàng trong khi chịu lãi ngân hàng cao".

Nhìn theo yếu tố cung - cầu, ông Trần Hồng Trường, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH V.A.C (một đại lý ủy nhiệm của Honda Việt Nam tại đường Xuân Thủy - Cầu Giấy) thừa nhận: "Mỗi năm HVN sản xuất 1,8 triệu xe và trong thời gian tới sẽ tăng thêm 200 nghìn xe nữa là 2 triệu xe/năm, trong đó có cả xuất khẩu đi các nước khác. Theo tôi, số người có nhu cầu thay xe mới không thể nào đạt đến con số đó được. Hơn nữa, theo quan sát tình hình thị trường mấy năm gần đây cũng cho thấy, cứ đến thời điểm tháng 6, tháng 7, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam giảm sút".

Chị Thu Ngân, nhân viên của Head Honda Thương Mại 98 cũng cho hay, năm nào đến sát thời gian này sức mua của khách hàng cũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, việc bán dưới giá đề xuất bán lẻ của Công ty HVN là lần đầu tiên. Nhân viên này cũng cho biết thêm, việc Head Honda này bán dưới giá niêm yết của HVN đã gần hai tháng nay khi mà dấu hiệu sức mua của người dân đi xuống.

Văn Chương

Tag: khan hàng